Tuổi trẻ Thăng Long - Hà Nội những nét đẹp truyền thống và hiện đại (bình luận bản thảo)
Tóm tắt nội dung
-
Quá trình hình thành và phát triển những bản sắc và tính cách của con người
Thăng Long - Hà Nội gắn liền với những đóng góp của các thế hệ của những người
trẻ tuổi. Thế hệ trẻ Thăng Long - Hà Nội, từ đời này sang đời khác luôn là
những người đi tiên phong trong lao động sáng tạo, chiến đấu, chống ngoại xâm,
giữ gìn và phát triển những phẩm chất tốt đẹp rất đặc trưng của “người Tràng
An”. Những người trẻ tuổi vừa bảo vệ các giá trị truyền thống vừa mang đến cho
cuộc sống và văn hoá sự trẻ trung sôi nổi nhưng cũng đầy tinh tế của Thăng Long
- Hà Nội.
-
Công trình nghiên cứu những đặc trưng về nhân cách của tuổi trẻ Thăng Long - Hà
Nội từ truyền thống lịch sử, đặc biệt là tính cách xung kích và sáng tạo trong
học tập, lao động, chiến đấu chống ngoại xâm, so sánh với những biến đổi của nó
trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước hiện nay, trên cơ sở đó đề xuất
những giải pháp nhằm kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp truyền thống của
tuổi trẻ Thăng Long - Hà Nội trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá và hiện
đại hoá Thủ đô Hà Nội và đất nước
-
Công trình cung cấp những thông tin và luận cứ khoa học cho bạn đọc, những
người quan tâm, đặc biệt là thanh thiếu niên thủ đô, giúp hiểu về đặc trưng và
nhân cách truyền thống, củng cố niềm tự hào, kế thừa và phát huy những truyền
thống này trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển Thủ đô hiện nay.
Bình
luận sách của GS.TS. Đinh Xuân Dũng - Hội đồng Phê bình, lý luận Văn
học - Nghệ thuật Trung Ương
1. Đối chiếu với yêu cầu đã được trao đổi và xác định
trong buổi nghiệm thu đề cương chi tiết, tôi cho rằng, nhìn chung các tác giả
đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt các yêu cầu, mục tiêu, nội dung cơ bản.
Từ việc phân tích đặc trưng của mảnh đất Thăng Long – Hà
Nội, vùng địa linh nhân kiệt, vùng đất gắn với sự trẻ trung, sáng tạo và nơi
hội tụ của cả nước các tác giả cố gắng làm rõ:
- Thế giới tinh thần,
tình cảm của tuổi trẻ Thăng Long – Hà Nội gắn vơi tình yêu quê hương, yêu Thủ
đô. Phân tích những nét đẹp của các tình cảm đó.
- Tập trung nhấn mạnh
vai trò, sự đóng góp to lớn, tính tiên phong và sáng tạo trong chiến đấu bảo vệ
quê hương, tổ quốc, bảo vệ Thủ đô của tuổi trẻ Thăng Long – Hà Nội. Có nhiều cố
gắng giới thiệu những gương sáng, tiêu biểu trong quá trình lịch sử chiến đấu
bảo vệ và giải phóng đất nước.
- Chú trọng nêu được
những phẩm chất tốt đẹp trong truyền thống lao động và học tập của Hà Nội nói
chung và qua đó, có nhấn mạnh đến tuổi trẻ Thăng Long – Hà Nội. Có khá nhiều
dẫn chứng về mặt lịch sử, qua thơ văn, qua các nhân vật, mẩu chuyện thể hiện
sinh động hai truyền thống trên.
- Thông qua những kết
quả điều tra xã hội học, kết quả nghiên cứu công phu, ở phần tuổi trẻ Hà Nội
hiện nay – trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các tác giả có nhiều
nhận định có sức thuyết phục, khách quan, khá toàn diện về những mặt mạnh và cả
những hạn chế, những vấn đề mới cần quan tâm đối với tuổi trẻ Hà Nội hiện tại
và những năm sắp tới.
2. Tuy vậy, để nâng cao
chất lượng và hoàn chỉnh bản thảo, tôi góp một số ý sau:
a- Viết về Thăng Long –
Hà Nội, Về con người Thăng Long – Hà Nội nhiều, phần tập trung làm rõ đặc trưng
của Tuổi trẻ Thăng Long – Hà Nội chưa thuyết phục lắm, kể cả phần viết lịch sử
và phần viết hiện tại (phần hiện tại, kết quả điều tra Xã hội học nói về thanh
niên Việt Nam nói chung là chủ yếu, không rõ thanh niên Thủ đô Hà Nội) do đó số
trang bản thảo tới trên 200 trang (Khổ A4) là hơi dài. Có
thể lược bớt phần viết chung về Hà Nội, về con người Hà Nội, tập trung cho nội
dung tuổi trẻ Thăng Long – Hà Nội.
b) Các nhân vật lịch sử
đưa vào cuốn sách, cần làm rõ công hiến nổi bật của họ phải ở thời kỳ tuổi trẻ
c) Chọn các nhân vật
lịch sử (Tuổi trẻ) thuộc giai đoạn phong kiến nhiều, sang giai đoạn từ thế kỷ
19 đến Cách mạng tháng 8 quá ít. Có một số phong trào tiêu biểu của thanh niên,
mang đặc trưng rất thanh niên Hà Nội, song không được miêu tả kỹ (
Nam tiến, Ba
sẵn sàng, Tuổi trẻ sáng tạo.)
d) Phần I và phần II rất
khác nhau về cách viết: Phần I chủ yếu là miêu tả, viết theo dạng văn học, phần
II chủ yếu lấy kết quả nghiên cứu điều tra Xã hội học, viết theo dạng khoa học,
do đó, văn phong không thống nhất.
Phần I dạng văn ngợi ca
là chính. Phần II dạng văn đánh giá là chủ yếu. Có 1 số đoạn, giữa nội dung và
tiêu đề không khớp nhau (chương 7)
e) Chương 8: Làm rõ hơn
phong trào thanh niên Thủ đô giảm bớt phần trình bày quan điểm của Đảng, của Hồ
Chí Minh về thanh niên Thủ đô, giảm bớt phần trình bày quan điểm của Đảng của
Hồ Chí Minh về thanh niên.
g-
Trong đề cương chi tiết có chương III – Trong bản thảo chưa thấy
h - Ở phần II, có nhiều
đoạn trùng lặp cần rà soát lại lược bỏ (Ví dụ: Phần các hạn chết, thiếu sót của
thanh niên – các trang (178 – 190)
i – Còn khá nhiều lỗi vi tính, lỗi ngữ pháp, chính tả.
Một số đoạn văn còn lủng củng.
Nhà xuất bản Hà Nội