Thăng Long - Hà Nội, Tuyển tập công trình nghiên cứu Văn học - Nghệ thuật
Tóm tắt nội dung
- Cho đến nay,
có rất nhiều công trình nghiên cứu viết về văn học, nghệ thuật Thăng Long - Hà
Nội được đăng tải, công bố... Tuy nhiên, những công trình nghiên cứu này được
đăng tải ở nhiều nơi và ở nhiều thời điểm khác nhau, vì vậy, việc xuất bản một
cuốn sách tập hợp những bài viết tiêu biểu về văn học nghệ thuật Thăng Long -
Hà Nội của các tác giả khác nhau sẽ giúp người đọc, người nghiên cứu dễ dàng
tiếp cận những vấn đề văn học nghệ thuật của mảnh đất ngàn năm lịch sử.
- Cuốn sách tập
hợp, tuyển chọn những bài viết tiêu biểu về Văn học Nghệ thuật Thăng Long - Hà
Nội trong suốt gần 1000 năm lịch sử. Với những bài viết chọn lọc của các học
giả tiêu biểu, cuốn sách sẽ tái hiện lại bức tranh văn học nghệ thuật của Thăng
Long xưa, của Hà Nội nay trên nhiều phương diện: từ nguồn tư liệu, thư tịch Hán
nôm, văn bia, thần tích, thần sắc của Thăng Long - Hà Nội; truyền thuyết, ca
dao, tục ngữ, văn học dân ca, những tác phẩm văn học nghệ thuật tiêu biểu của
các tác gia văn học Thăng Long - Hà Nội; những vấn đề về kiến trúc Thăng Long,
sự chuyển biến của kiến trúc cổ truyền trong thời kỳ cận đại và hiện đại; những
vấn đề về mỹ thuật, hội họa, nhiếp ảnh, âm nhạc, múa của vùng đất ngàn năm lịch
sử.
- Cuốn sách
cung cấp cho bạn đọc - những người quan tâm và yêu mến Thủ đô Hà Nội kiến thức
sâu và rộng về văn học nghệ thuật của vùng đất Thăng Long - Hà Nội giàu truyền
thống và bản sắc văn hóa.
Bình luận
* PGS.TS. Nguyễn Hữu
Sơn (Bình luận đề cương)
1. Việc sưu tầm, tập hợp, hệ thống hóa các nguồn tư liệu liên quan đến
thành tựu nghiên cứu văn học – nghệ thuật Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 1000 năm
Thăng Long – Hà Nội thực sự là việc làm cần thiết. Theo Đề cương, công trình Thăng Long – Hà Nội, Tuyển tập công trình
nghiên cứu Văn học – Nghệ thuật thuộc
Tập III của một công trình có tính cách tổng thành khác (tr.2) nên cũng cần
tính đến tương quan giữa các tập.
Cách thức xây
dựng, triển khai đề tài kiểu này đã được thực hiện theo nhiều đối tượng, phạm
vi khác nhau (tuyển tập văn học – nghệ thuật theo hình thức thể loại, giai
đoạn, ngành nghề; theo địa bàn tỉnh, vùng văn hóa, vùng dân tộc; hoặc theo các
trường đại học, trung tâm nghiên cứu…). Riêng với đối tượng vùng văn hóa – văn
học Thăng Long – Hà Nội, đây là đề tài thực sự có tính khoa học.
2. Qua ba
mươi năm chuyên tâm với công việc giảng dạy và nghiên cứu, PGS. TS. Trần Nho
Thìn đã công bố nhiều tiểu luận và chuyên đề khảo sát chuyên sâu về văn hóa -
văn học trung đại Việt Nam, có thể đảm đương tốt vai trò Chủ biên. Các nhà
nghiên cứu và cán bộ giảng dạy Nguyễn Hải Kế, Vũ Văn Quân, Trần Ngọc Vương,
Nguyễn Kim Sơn, Đỗ Hương Thảo cũng là những chuyên gia am hiểu lịch sử, văn
hóa, mỹ thuật, hợp thành những đối tác và cộng sự tin cậy để có thể hoàn thành
công trình đảm bảo chất lượng và theo đúng tiến độ… Trên thực tế, nếu không phải
là những chuyên gia và đã có sẵn vốn liếng, đương nhiên Nhóm tác giả không thể
hoàn thành đề tài kiểu này chỉ trong
vòng 1-2 năm…
3. Từ những nhận xét khái quát trên, đến
đây chúng tôi tập trung nhận xét những điểm cơ bản nhất liên quan đến kết cấu
và nội dung công trình, chủ yếu góp thêm ý kiến có ý nghĩa “phản biện”.
-
Theo văn bản “Thuyết minh đề tài” ngày 9/12/2008, dự kiến hoàn thành từ tháng
6/2009. Có vấn đề trong kế hoạch và quá trình triển khai?
- Cấu trúc công trình có 2 phần chính: Văn học Thăng Long – Hà Nội và Nghệ thuật (nên viết rõ Nghệ thuật Thăng Long – Hà Nội, tr.7) về
cơ bản là hợp lý. Chưa rõ trong tổng số 1200 trang bản thảo theo dự kiến, mỗi
phần Văn học và Nghệ thuật sẽ có bao nhiêu trang nhưng nhìn vào số mục bài hiện có
trong Đề cương, có thể thấy được sự tương đương về số lượng trang giữa hai phần
trên.
- Trong phần Văn học Thăng Long – Hà Nội có 4 mục. Mục Tổng quan có 3 bài gây nên cảm giác không còn là
“tổng quan”. Nhan đề tiểu mục Văn học
Thăng Long tính hội tụ và nhạy cảm (?) không rõ nghĩa và cũng chưa tương
ứng với tầm “tổng quan”… Mục Thơ văn (có lẽ cần thêm thành phần định ngữ để tạo nên sự đăng đối, hệ
thống giữa các tiểu mục, chẳng hạn Văn
học viết?)… Cần chú ý các mục bài như Về
bài thơ Nôm của Bùi Xương Trạch “Đêm trung thu không trăng”, Bài sớ của nông
dân trại Văn Chương xin vua Quang Trung dựng lại bia Tiến sĩ đề danh trong nhà
Giám, Văn Miếu và Câu đối, hoành phi
và đề tự bằng chữ Hán ở đề Ngọc Sơn, Hà Nội có sự giao thoa thế nào với mục
Khảo
sát nguồn tư liệu Hán Nôm?... Về thời gian, các mục bài dừng lại ở
“thời kỳ kháng chiến” (Nguyễn Bắc) đã hợp lý chưa? Về lượng bài được chọn, có
thể còn một số bài viết tiêu biểu liên quan đến các tác gia – tác phẩm “Thăng
Long – Hà Nội” như về Lý Thái Tổ, Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Phùng
Khắc Khoan, Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Cao Bá Quát, Cao Bá Nhạ, Tản Đà; dòng văn
Ngô Thì, Phan Huy và nhiều tác gia thuộc giai đoạn văn học 1900-1945… Đặc biệt
chú ý có thể tuyển thêm bài viết về các tác gia – tác phẩm vùng ngoại thành và
miền đất mới sáp nhập thuộc Sơn Tây – “Hà Nội II”. Phần viết liên quan đến ngôn
ngữ văn học có thể tuyển thành cụm chủ đề (Chẳng hạn, có thể bổ sung bài của
TS. Võ Xuân Quế: Ngôn ngữ một vùng quê
trong các tác phẩm đầu tay của Tô Hoài. TCVH, số 5-1990 và một số bài trên
Tạp chí Ngôn ngữ, Nghiên cứu nghệ thuật…).
- Chú ý tính toán sự cân đối giữa các mục
bài thiên về giới thiệu hoạt động nghiên cứu về văn học – nghệ thuật Hà Nội với
các bài nghiên cứu trực diện về từng chủ đề, đề tài, tác giả, tác phẩm… Theo
tôi, rất cần có một bài Tổng luận ngắn gọn đúng với nghĩa “tổng luận”, thực hiện
nhiệm vụ “nghiên cứu về sự nghiên cứu” một cách khái quát những vấn đề đặt ra
trong thành tựu nghiên cứu văn học – nghệ thuật Thăng Long – Hà Nội…
- Chú ý một vài chi tiết nhỏ. Có 8 lần
tuyển bài của Vũ Tuấn Sán thì 7 lần vi tính thành Vũ Tuân Sán; bài Vũ Quốc Trân và
Bích Câu kỳ ngộ có lẽ của Phạm
Ngọc Lan thay vì Nguyễn Ngọc Lan…
- Phần thứ hai Nghệ thuật chia thành bốn
mục: Tổng
quan – Kiến trúc – Mỹ thuật – Hội họa, âm nhạc, sân khấu, nhiếp ảnh thể
hiện cách làm sáng tạo, vừa bao quát được hết các lĩnh vực chuyên ngành nghệ
thuật vừa giúp độc giả dễ theo dõi. Tuy nhiên mục Tổng quan gồm 4 tiểu mục
cũng chưa thật là “Tổng quan” (từ việc sắp xếp thứ tự các mục bài đến tính vấn
đề, tính bao quát và hệ thống…). Các bài thuộc chuyên ngành hiếp ảnh
trong mục Hội họa, âm nhạc, sân khấu, nhiếp ảnh mới chỉ có 2 bài và dừng
lại ở những năm 70 (Hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường…).
5.
Kết luận
Bản Đề cương công trình nghiên cứu, tập
hợp, tuyển chọn, biên soạn Thăng Long – Hà Nội, Tuyển tập công trình
nghiên cứu Văn học – Nghệ thuật thực sự phong phú, chuyên sâu, có tính
khoa học và được thực hiện công phu, nghiêm túc, đạt chất lượng cao. Tuy nhiên,
việc gia công, bổ sung và chỉnh lý nhằm tạo nên tính thống nhất, lớp lang, hệ
thống ở các phần, các mục và các tiểu mục trong toàn công trình là điều hết sức
cần thiết.
Nhà xuất bản Hà Nội