Tóm tắt nội dung:
-
Đề tài tập hợp, tuyển chọn, xâu chuỗi các tư liệu, tài liệu về giáo dục mà
Thăng Long - Hà Nội, nơi địa danh nhân kiệt luôn là trung tâm, khởi nguồn của
nền giáo dục từ khi dựng nước và giữ nước đến nay.
-
Nội dung đề tài cũng là nội dung chính
của cuốn sách "Việt Nam hướng tới
nền Giáo dục hiện đại" đã được Nhà xuất bản bản Giáo dục xuất bản năm
2007 và tái bản có bổ sung, chỉnh sửa năm 2009, nay được tác giả hoàn chỉnh,
nâng tầm lên, khẳng định, nhấn mạnh vị trí văn hóa của Thăng Long - Hà Nội -
cội nguồn tỏa sáng của truyền thống giáo dục Việt Nam, nền giáo dục cách mạng
và giáo dục trong thời kỳ đổi mới; là xuất phát điểm, nền móng của hệ thống
giáo dục quốc dân từ truyền thống đến hiện đại trong mọi thời kỳ .
Đề tài gồm Lời giới thiệu và ba phần:
Phần 1: giáo dục Thăng Long -
Hà Nội thời kỳ phong kiến và Pháp thuộc.
Phần 2: Giáo dục Thăng
Long - Hà Nội trong nền dân chủ mới
Phần 3: Hiện đại hoá giáo dục
Thăng Long - Hà Nội
Bình
luận sách
* GS.TS. Phạm Tất Dong (Bình
luận đề cương)
Trước
hết, tôi phải khẳng định rằng, nếu xuất bản được cuốn sách về giáo dục của
Thăng Long - Hà Nội thì chúng ta sẽ đóng góp thêm một tác phẩm khoa học có ý
nghĩa rất thiết thực cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội văn hiến
của dân tộc.
Thăng
Long - Hà Nội qua 1000 năm xây dựng và phát triển đã chứa đựng một khối lượng
khổng lồ các sự kiện lịch sử. Chỉ riêng về phương diện giáo dục, có thể viết
hàng chục cuốn sách lớn cũng chưa thể phản ánh hết những sự kiện, những thành
tựu của lĩnh vực này qua các giai đoạn lớn như gần 900 năm phát triển Nho học
thời kỳ phong kiến; sự phát triển giáo dục ở Hà Nội dưới sự đô hộ của Pháp; Hà
Nội kháng chiến chống Pháp và việc phát triển giáo dục; Giáo dục ở Hà Nội thời
kỳ chiến tranh chống Đế quốc Mỹ xâm lược và chiến tranh phá hoại của chúng;
Giáo dục Hà Nội sau ngày thống nhất đất nước và thời kỳ đổi mới.
Tôi
rất mong có được cuốn sách đúng như tên gọi của nó. Do vậy, tôi đòi hỏi cao về
nội dung, tính chuẩn xác của nó đúng với nghĩa giáo dục của Thăng Long - Hà Nội
qua 1000 năm (chứ không phải giáo dục Việt Nam).
Với tinh
thần đó, tôi thẳng thắn nói lên vài nhận xét của mình:
1.
Trước hết, tôi cho rằng, đề cương cuốn sách chưa được xây dựng trên cơ sở một
vài suy nghĩ, cân nhắc kỹ càng. Cần phải tập trung vào những sự kiện, những
phong trào, những thành tựu, những số liệu v.v…của giáo dục Thăng Long - Hà Nội
thôi, tách những gì chung của đất nước (tất nhiên giáo dục của Thăng Long - Hà
Nội là một bộ phận khăng khít, không tách rời đối với giáo dục của đất nước).
Mà chỉ tập trung vào giáo dục của Thăng Long - Hà Nội thì cũng đã quá nhiều, sợ
tác giả không thu thập kịp.
Sở dĩ tôi
nói như vậy vì nếu xét cả 3 phần trong đề cương thì tên sách sẽ là GIÁO DỤC VIỆT NAM TỪ TRUYỀN THỐNG ĐẾN HIỆN
ĐẠI.
2.
Về mặt thủ tục đăng ký, tôi thấy phải viết lại. Theo Quyết định 72/QĐ-XBHN của
Nhà xuất bản Hà Nội (ngày 29 tháng 12 năm 2009) do Tổng giám đốc Nguyễn Khắc
Oánh ký thì Hội đồng nghiệm thu đề cương bản thảo (về cuốn sách), trong khi đó,
bản thuyết minh thì lại gọi là Đề tài.
Trong
thực tế, Đề tài khoa học và Đề cương cuốn sách không thể là một. Đề tài khoa
học phải trình bày kỹ mục tiêu, nhiệm vụ, giả thuyết, cách tiếp cận, phương
pháp nghiên cứu v.v…Còn cuốn sách thì phải có tác giả, có nội dung, có nội dung
chi tiết cho từng chương mục, có đối tượng phục vụ (bạn đọc) v.v…Từ nội dung đề
tài chuyển thành sách cũng phải có nguyên tắc, không phải cứ có đề tài là có
sách.
3. Xét nội
dung của cả 3 phần, tôi thấy viết về giáo dục Thăng Long - Hà Nội thì ít, giáo
dục cả nước thì nhiều. Lấy ví dụ Phần 1 có các đề mục:
1. Nước
Văn Lang
2. Tài sản
trí tuệ
3. Tiếng
nói và chữ viết
4. Chữ Nôm
5. Nho học
7. Hịch
tướng sĩ
10. Tiến
sĩ nho học
11. Trạng
nguyên
12. Chữ
Quốc ngữ
14. Giáo
dục Việt Nam thời kỳ pháp thuộc
15. Đông
Kinh nghĩa thục
16. Nguyên
khí quốc gia
Phần này
có 16 mục thì 12 mục là vấn đề chung của cả nước. Nếu muốn viết thành vấn đề
của Thăng Long - Hà Nội thì phải đổi tên các mục đó. Ví dụ:
- Mục NHO GIÁO phải đổi thành NHO HỌC
TRÊN ĐẤT THĂNG LONG - HÀ NỘI
- Mục TRƯỜNG ĐÔNG KINH NGHĨA THỤC phải
đổi thành PHONG TRÀO ĐÔNG KINH NGHĨA THỤC TRÊN ĐẤT THĂNG LONG - HÀ NỘI.
Đông Kinh
nghĩa thục gồm nhiều trường tư, không chỉ ở Hà Nội, và cũng không là một
trường, mà sưu tầm cho đủ những nghĩa
thục này ở Hà Nội cũng đã là mất nhiều công lắm.
Cũng tương
tự ở Phần 2 với các mục Hiến pháp 1992,
Luật Giáo dục năm 1998, Phong hàm GS.TS v.v…đều là phần chung của Việt Nam,
không phải là phần đặc trưng của Hà Nội.
4. Đề
cương được thể hiện trong bản thuyết minh có thời gian thực hiện từ 10/2009 đến
12/2009 (3 tháng). Ở đây có mấy vấn đề:
a) Một
cuốn sách với dung lượng 600 trang, lại dịch ra tiếng nước ngoài mà làm trong 3
tháng thì khó có thể làm được;
b) Hội đồng xét một công trình phải kết thúc
vào tháng 12/2009, trong khi Hội đồng
còn chưa họp vào đầu tháng 01/2010.
Đề nghị
Nhà xuất bản xem lại vấn đề này, làm lại hồ sơ.
Tôi không
phản bác cuốn sách, nhưng nếu giữ ba phần trên thì cần đổi tên sách là Giáo
dục Thăng Long - Hà Nội từ truyền thống đến hiện đại.
Nhà xuất bản Hà Nội