Thế giới biểu tượng trong di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội (bình luận bản thảo)
Tóm tắt nội dung
Trong
tạo hình của người Việt, yếu tố biểu tượng đã phát triển rất cao. Biểu tượng
Việt gắn rất chặt với bước đi và xã hội Việt, đặc biệt là lịch sử văn hóa. Cuốn
sách nhằm hệ thống hoá và đánh giá giá trị biểu tượng trong nghệ thuật tạo hình
ở Hà Nội xưa, từ đó nhằm giải mã những giá trị trong di sản văn hóa của Thăng
Long - Hà Nội.
Đối
tượng của đề tài liên quan chặt chẽ với các hiện vật chính được bài trí dưới
nhiều hình thức khác nhau, bằng nhiều chất liệu khác nhau ở di tích. Tư liệu về
biểu tượng chủ yếu thông qua kết quả của các đợt điền dã thực địa ở nhiều địa
điểm khác nhau, mà địa bàn cơ bản là châu thổ Bắc Bộ, tức là địa bàn sinh tụ và
định cư lâu đời củ người Việt với một trọng tâm là Hà Nội. Đề tài có đóng góp
tích cực vào việc xác định giá trị tích cực của di tích.
Bố
cục của công trình như sau:
Phần
1: Những tiên đề tiếp cận giá trị biểu tượng
I.
Địa lý cảnh quan một Hà Nội cổ
II.
Cư dân thời đại đồ đá ở Hà Nội với các biểu tượng văn hoá nghệ thuật
III. Cư dân thời đại đồng thau và sắt sớm với các biểu
tượng văn hoá nghệ thuật
IV.
Phong cách nghệ thuật của người nghệ sĩ Hà Nội thể hiện trên các biểu tượng
Phần 2:
Giá trị biểu tượng Hà Nội dưới thời quân chủ dân tộc
I. Giá trị
biểu tượng trong kiến trúc chung và Hà Nội
II.
Về giá trị biểu tượng trong điêu khắc tượng tròn, đồ thờ ở Hà Nội
IV.
Giá trị biểu tượng trong chạm khắc trang trí trên địa bàn Hà Nội
Bình luận sách
* GS.TS. Ngô Đức
Thịnh (Bình luận bản thảo)
1. Đây là cuốn sách rất
cần thiết của bộ sách về di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Có thể nói biểu
tượng là phần cốt lõi và tinh túy của văn hóa, ở đó nó ẩn tàng giá trị văn hóa
của di sản. Do vậy chúng tôi rất hoan nghênh sự ra đời của công trình này của
PGS.TS. Trần Lâm Biền và PGS.TS. Trịnh Sinh.
2. Cuốn sách đã được
biên soạn công phu, đã phát hiện và bước đầu giải mã được các “tượng” chứa đựng
bên trong cái “biểu”, giúp người đọc hiểu sâu sắc hơn các di sản văn hóa vật
chất và tinh thần của Hà Nội.
3. Kết cấu sách theo
chiều lịch sử, phù hợp logic, văn phong rõ ràng, mạch lạc, hình ảnh phong phú,
hoàn toàn có thể cho xuất bản.
4. Đề nghị nếu có thể
nên bổ sung, nhấn mạnh hơn một số khía cạnh:
- Làm rõ hơn khái niệm
“biểu tượng”, nó khác gì với “biểu trưng”. Nói rõ hơn các phần phô ra (biểu) và
phần tiềm ẩn (tượng), tức là cái bộc lộc và cái che dấu của biểu tượng (câu giả
mã). Đó cũng là khía cạnh giá trị của biểu tượng.
- Khi nào con người sáng
tạo ra biểu tượng, một thứ ngôn ngữ ký hiệu, qua đó để thấy trình độ tư duy
trừu tượng của con người.
- Đã nhìn biểu tượng
theo chiều lịch sử nên các tác giả cũng nên chú ý đến sự kế thừa, kế tục của
biểu tượng, thấy được đâu là yếu tố bản địa và đâu là yếu tố ngoại lai của biểu
tượng.
- Bố cục vụn, thiếu
logic.
- Lĩnh vực nay còn hẹp,
sau này có điều kiện nên mở rộng (hiện vật khảo cổ, kiến trúc, điêu khắc...)
- Khi xác định không
gian của Hà Nội, nhất là tiền sử nên ứng dụng lý thuyết này, trong đó sự tác
động của trung tâm và ngoại vi.
- Cách hiểu biểu tượng, sao
thiếu thư mục có bản “Tự điển biểu tượng”.
-
nên in xen ảnh, hình vẽ và text.
Nhà xuất bản Hà Nội