Thăng
Long – Hà Nội từ lâu đã được biết đến như một địa chỉ du lịch hấp dẫn
du khách trong và ngoài nước không chỉ bởi được tự nhiên ưu ái một vị
trí đắc địa "rồng cuộn, hổ ngồi", thiên nhiên tươi đẹp với nhiều khu
danh lam thắng cảnh nổi tiếng, có một hệ thống các khu di tích lịch sử
đồ sộ mà Hà Nội còn hấp dẫn bởidáng vẻ cổ kính, trầm mặc, thanh lịch và
vẻ đẹp tiềm ẩn ở thành phố ngàn năm văn hiến. Những yếu tố ấy đều góp
phần tạo nên sức mạnh và tiềm năng cho du lịch Hà Nội - trung tâm chính
trị - kinh tế - văn hóa. Nhưng để có cuốn sách giới thiệu một cách có hệ
thống về du lịch Hà Nội theo quá trình phát triển lịch sử thì phải kể
đến cuốn sách Du lịch Thăng Long – Hà Nội do TS. Trương Sỹ Vinh chủ biên.
Nội dung của cuốn sách gồm hai phần và bốn chương. Phần I: Du lịch Hà Nội – những chặng đường lịch sử, bao gồm 2 chương. Chương 1 - Giới thiệu chung về Hà Nội,
đó là những nét khái quát về thiên nhiên, những giá trị lịch sử và văn
hóa Hà Nội để bạn đọc có cái nhìn tổng quan về du lịch Hà Nội. Ở đó bạn
có thể tìm hiểu về hệ thống ao hồ Hà Nội, những cảnh quan, cây xanh, về
trang phục, lời ăn tiếng nói, về văn hóa ẩm thực của Hà Nội. Dẫu cho
thời gian có phôi pha thì vẫn còn đó lớp trầm tích của văn hóa như Thành
Cổ Loa, khu di tích Hoàng Thành... Chương 2 – Du lịch Hà Nội – sự phát triển của một ngành kinh tế, giới thiệu những nét chính về sự phát triển của du lịch Hà Nội qua các thời kỳ. Phần II: Du lịch Hà Nội hướng tới tương lai,
gồm 2 chương, phân tích những thuận lợi - khó khăn, cơ hội và thách
thức của du lịch Hà Nội (chương 3); những định hướng phát triển cho
tương lai (chương 4).
Ngoài
nội dung chính cuốn sách có 3 phụ lục. Phụ lục 1 giới thiệu một số điểm
vui chơi giải trí trên địa bàn Hà Nội như công viên nước hồ Tây, vườn
Quốc gia Ba Vì.... Phụ lục 2 là danh sách các khách sạn đã được xếp hạng
trên địa bàn Hà Nội (tính đến tháng 10/2009) với những thông tin địa
chỉ, số điện thoại. Phụ lục 3 là danh sách các công ty lữ hành quốc tế
trên địa bàn Hà Nội (tính đến tháng 10/2009). Những thông tin này không
chỉ hữu ích với du khách trong nước mà đặc biệt với du khách nước ngoài
khi chọn Hà Nội là điểm đến. Ngoài ra, sách còn có những sơ đồ minh họa
và nhiều bức ảnh tư liệu về sự phát triển của du lịch Hà Nội qua nhiều
thời kỳ, dưới nhiều góc độ khác nhau. Với các số liệu minh họa được khai
thác và phân tích từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau đã phần nào làm sáng
tỏ nhiều vấn đề về sự phát triển của du lịch Hà Nội qua các thời kỳ.
Giá
trị của cuốn sách vượt lên trên những dung lượng thông tin ở chỗ nó
giúp người đọc có được những nhận thức sâu sắc trên giác độ văn hóa, du
lịch được coi là hiện tượng nhân văn vì nó thể hiện ở ý thức qua các
giác quan; du lịch là phương tiện để giáo dục lòng yêu nước, yêu truyền
thống dân tộc, nâng cao hiểu biết và lòng yêu thiên nhiên, lịch sử, văn
hóa, phong tục tập quán các vùng, miền khác nhau tại các điểm đến du
lịch. Và qua cuốn sách tác giả đã thể hiện những trăn trở của du lịch Hà
Nội khi thấy ngành kinh tế này phát triển chưa đúng với tiềm năng và
tầm vóc của Thủ đô Hà Nội. Đó là sản phẩm du lịch chưa phong phú, cơ sở
vật chất còn thiếu thốn, hiệu quả quảng bá chưa cao, nguồn nhân lực du
lịch Hà Nội còn yếu kém...
Sự
ra đời một cuốn sách mà ở đó có sự tổng hợp, hệ thống hóa lại quá trình
hình thành và phát triển du lịch Thủ đô có thể xem là một bước giúp cho
các nhà quy hoạch, quản lý thành phố, ngành du lịch và những người làm
du lịch rút ra những điều cần làm cho du lịch Hà Nội xứng với tầm vóc
của một Thăng Long ngàn năm văn hiến; để những thông tin về du lịch Thủ
đô - một ngành kinh tế còn đang có nhiều nhận thức khác nhau, chắc chắn
sẽ mang lại cái nhìn thấu đáo hơn về ngành này tuy không mới trong thực
tế nhưng chưa đặt đúng vị trí vốn có của nó trong cộng đồng. Và tin chắc
rằng khi đặt đúng vị trí và khai thác được tiềm năng, thế mạnh, Thăng
Long – Hà Nội sẽ luôn là điểm đến hấp dẫn và một hình ảnh Hà Nội ngàn
năm văn hiến luôn trường tồn với thời gian.
Cuốn sách “Du lịch Thăng Long – Hà Nội”
không chỉ nêu bật được giá trị du lịch của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm
văn hiến trong thời kỳ hội nhập mà nó có thể là cơ sở để quảng bá, giới
thiệu du lịch Thủ đô đối với cả nước và quốc tế; sẽ là tài liệu để các
cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các tổ
chức tư vấn, nghiên cứu khoa học tham khảo, sử dụng trong lĩnh vực có
liên quan đến du lịch Thủ đô.

Cuốn Du lịch Thăng Long - Hà Nội