Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ bảy, 30/11/2013 08:32
Hiến pháp mới ra đời thì đất nước sẽ có những đổi mới
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tin tưởng, Hiến pháp sửa đổi sẽ tạo bước đổi mới cho đất nước…


- Thưa Phó Chủ tịch nước, bà đánh giá thế nào về kỳ họp này của Quốc hội?

Kỳ họp diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, đã thể hiện được ý chí và nguyện vọng của toàn dân, thông qua việc góp ý vào những báo cáo của Chính phủ, tham gia vào các dự án Luật. Theo tôi, những nội dung của kỳ họp được hoàn thành tốt đẹp.

Chúng ta rất phấn khởi vì những vấn đề lớn, có tính chất trọng tâm của kỳ họp, ngoài những dự thảo luật thì Hiến pháp được thông qua trong bầu không khí hết sức dân chủ và công khai. Với tỷ lệ 97,39% đại biểu đồng ý thông qua, chứng tỏ Hiến pháp đã được chuẩn bị rất công phu và tập trung được trí tuệ của toàn thể nhân dân, các đại biểu Quốc hội hết sức trách nhiệm trong việc tham gia vào dự thảo Hiến pháp và trong việc ấn nút để thông qua toàn văn Hiến pháp. Bởi vậy tôi cũng rất tin tưởng rằng sau khi Hiến pháp ra đời thì đất nước sẽ có những đổi mới, đặc biệt là an ninh chính trị được giữ vững, ổn định.

Trong điều kiện các nước có xung đột rất nhiều, nhưng Việt Nam hết sức ổn định. Vì điều 4 đã được thông qua với tỷ lệ hết sức cao. Thứ hai là vấn đề về định hướng kinh tế thị trường, vấn đề đất đai, sở hữu cũng được thông qua với tỷ lệ rất cao.

Tóm lại tôi cho rằng kỳ họp đã thành công tốt đẹp.

- Bà đã nói là tin tưởng Hiến pháp sửa đổi sẽ tạo bước đổi mới cho đất nước. Vậy thì theo bà, những quy định nào của Hiến pháp sẽ tạo sự đổi mới này?

Có rất nhiều quy định sẽ tạo sự đổi mới cho đất nước. Thứ nhất là Hiến pháp khẳng định chế độ chính trị của Việt Nam là ổn định. Với sự ổn định chế độ chính trị như vậy sẽ là tiền đề để cho các chế định về kinh tế, chế định trong đầu tư, các chế định khác sẽ được đảm bảo.

Thứ hai là có những điều rất đổi mới trong vai trò của Mặt trận Tổ quốc. Ngoài điều 4 của Hiến pháp như tôi đã nói, thì Mặt trận Tổ quốc cũng được khẳng định hơn. Và đặc biệt Công đoàn thì được ghi ở 2 điều, điều 9 và điều 10. Công đoàn không những được khẳng định là thành viên của Mặt trận Tổ quốc, nhưng Công đoàn lại có vị trí rất quan trọng. Ở đây đánh giá sự tin tưởng của nhân dân vào giai cấp công nhân, tức là vào công đoàn, vào vai trò và vị trí của công đoàn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Điều thứ ba rất quan trọng là điều 50, 51 về thành phần kinh tế. Ở đây khẳng định một lần nữa kinh tế nhà nước là chủ đạo. Chúng ta cũng xác định là nền kinh tế nước ta có rất nhiều thành phần kinh tế, khẳng định những thành phần kinh tế như hiện nay, các thành phần kinh tế được cạnh tranh bình đẳng trươc pháp luật, nhưng kinh tế Nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo. Điều này sẽ xác định được hướng đi cho nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Một điểm mới nữa sẽ tháo gỡ cho sự phát triển của lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất sẽ tốt lên, đó là các doanh nhân, doanh nghiệp được đưa vào Hiến pháp.

- Xin cảm ơn bà.

(Theo dddn.com.vn)

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)