Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ sáu, 03/01/2014 04:49
NHÀ XUẤT BẢN HÀ NỘI - MỘT NĂM NHÌN LẠI: “Doanh nhân, ngoài kỹ năng kinh doanh phải biết quý trọng truyền thống, nâng tầm bản sắc văn hóa dân tộc”
Nhà xuất bản Hà Nội hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ: Phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Hà Nội và đảm bảo hoạt động kinh doanh, ổn định, phát triển giữ gìn thương hiệu, uy tín là nhà xuất bản tổng hợp của Thủ đô Hà Nội với bề dày truyền thống 35 năm thành lập và phát triển.

Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn kinh tế thế giới suy thoái, khủng hoảng. Khó khăn là điều mà những nhà hoạch định chính sách, nhà kinh tế và chủ các doanh nghiệp phải chủ động đón nhận. Có thể nói rằng trong năm 2013 điều hành kinh tế vĩ mô của Việt Nam lúc đầu có lúng túng nhưng do ý thức được, đã có những giải pháp phù hợp mới đưa nền kinh tế thoát ra khỏi suy thoái, lạm phát trầm trọng. Thực tế kết quả kinh tế năm 2013 theo báo cáo của Tổng cục Thống kê đã chứng minh chúng ta đã và đang giải quyết, điều hành đúng hướng, yếu tố tích cực đã và đang trở lại...

Kinh doanh nói chung, năm 2013 là bức tranh ảm đạm, nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể hoặc hoạt động trong trạng thái cầm cự chờ cơ hội mới. Ngành xuất bản Việt Nam không nằm ngoài tình trạng chung của nền kinh tế. Mặc dù các cấp, ngành luôn coi đây là một ngành kinh tế - kỹ thuật hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - tư tưởng có tính chất riêng, rất đặc thù, đã có nhiều chính sách, chế độ đặc thù cho hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Tuy vậy, ngành xuất bản năm 2013 vần ì ạch chưa thoát ra khỏi sức cản lớn của cơ chế và do suy thoái kinh tế đưa đến.

Nhà xuất bản Hà Nội hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ: Phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Hà Nội và đảm bảo hoạt động kinh doanh, ổn định, phát triển giữ gìn thương hiệu, uy tín là nhà xuất bản tổng hợp của Thủ đô Hà Nội với bề dày truyền thống 35 năm thành lập và phát triển. Nhà xuất bản Hà Nội đã biên soạn, xuất bản mỗi năm trên 500 đầu sách gồm tất cả các mảng đề tài về chính trị - xã hội, văn học nghệ thuật, văn hóa giáo dục, khoa học kỹ thuật và tư liệu giá trị văn hiến Thăng Long. Sách và các xuất bản phẩm của Nhà xuất bản Hà Nội đảm bảo yêu cầu cao về nội dung, chất lượng, kỹ mỹ thuật đóng góp không nhỏ cho chính sách giáo dục, nâng cao dân trí, văn hóa cho nhân dân Thủ đô và cả nước. Sách của Nhà xuất bản Hà Nội đã được mang đến Triển lãm Sách Quốc tế Frankfurt (CHLB Đức), Pháp, Hoa Kỳ và Cu Ba.

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn - Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản giới thiệu các ấn phẩm thuộc Dự án Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến với đồng chí Konemivông, Cục trưởng Cục Xuất bản - Thư viện và Phát hành nước CHDCND Lào trong buổi làm việc tại Nhà xuất bản Hà Nội, ngày 4/1/2013.                  Ảnh: VC


Biên bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi giữa Nhà xuất bản Hà Nội với Cục Xuất bản - Thư viện và Phát hành nước CHDCND Lào được ký kết.

 

Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản tại Hội chợ Sách Quốc tế Frankfurt, tháng 10/2012.

Gian trưng bày của Nhà xuất bản Hà Nội tham dự Triễn lãm - Hội chợ Sách Quốc Tế Việt Nam năm 2012, kỷ niệm 60 năm ngành Xuất bản - In - Phát hành Sách Việt Nam. Ảnh: VC.

Lãnh đạo Nhà xuất bản luôn quan tâm xây dựng thương hiệu Nhà xuất bản Thủ đô. Hình ảnh Nhà xuất bản luôn được giới thiệu với bạn đọc trong nước và quốc tế qua các ấn phẩm hay, mới xuất bản, được giới thiệu với bạn đọc qua hệ thống truyền thông Nhà nước và mạng xã hội.

Hàng năm Nhà xuất bản đều gửi ấn phẩm mới tham gia Hội thi sách hay, sách đẹp do Hội Xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức; Năm nào cũng được giải. Năm 2013, Hội Xuất bản công bố bộ sách “Lịch sử Thăng Long Hà Nội” - 2 tập đoạt Giải Vàng sách Hay. Tập sách “Phát triển bền vững Thủ đô Hà Nội”  đoạt Giải Vàng sách Đẹp, ngoài ra còn có giải Bạc, giải Đồng sách Hay, sách Đẹp khác. Nhà xuất bản đã thăm và làm việc với một số Nhà xuất bản tại CHLB Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italia, Hà Lan, Bỉ, CHDCND Lào về hợp tác bản quyền, quyền tác giả để chủ động hội nhập thế giới trong lĩnh vực xuất bản. Định hướng xây dựng Nhà xuất bản Hà Nội ngang tầm khu vực và thế giới.

Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Nguyễn Kim Sơn tại Lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam năm 2013.                         Ảnh: Hùng Anh

Cũng trong năm 2013, với tinh thần chủ động trong khó khăn chung: Nhà xuất bản đã biên tập và xuất bản, phát hành 1.850.000 bản sách Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 2 triệu bản phiếu góp ý kiến, phát hành đến gần 2 triệu hộ gia đình Thủ đô. Tạo thuận lợi cho người dân góp ý với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Việc này đã được lãnh đạo Quốc hội, Thành ủy, UBND Thành phố đánh giá cao, mang lại nhiều uy tín cho Nhà xuất bản.

Đặc biệt, Nhà xuất bản đã và đang thực hiện Dự án do Chính phủ và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội giao: “Điều tra, sưu tầm, biên soạn và xuất bản Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” giai đoạn I đã hoàn thành, ra mắt bạn đọc trong cả nước và quốc tế đúng dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tháng 10 năm 2010.

Nhà xuất bản Hà Nội vinh dự được Thành phố Hà Nội giao thực hiện việc xuất bản, in ấn và phát hành Tài liệu lấy ý kiến nhân dân Thủ đô cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này.                           Ảnh: VC

Các ấn phẩm thuộc Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến tại lễ ra mắt, tháng 10/2010. Ảnh: Văn Chiến

Đây thực sự là một kho tư liệu kỳ vĩ, hàm chứa nhiều triệu trang tư liệu quý, hiếm về Thăng Long Hà Nội, được biên soạn bởi gần 500 nhà khoa học trên nhiều lĩnh vực trên cả nước, được lưu giữ bằng sách truyền thống, in theo tiêu chuẩn quốc tế và được số hóa thành kho tư liệu quý lưu giữ cho muôn đời các thế hệ Việt Nam sau này về kho tàng “Văn hiến Thăng Long - Hà Nội”.

Với Tủ sách “Thăng Long ngàn năm văn hiến” và các sách phổ biến KHKT thường thức, văn hóa có giá trị thực tiễn, Nhà xuất bản luôn dành tặng cho đồng bào các khu vực khó khăn, cho thư viện các trường học, khu dân cư vùng núi, hải đảo. Đặc biệt lãnh đạo Nhà xuất bản Hà Nội đã mang bộ sách “Thăng Long ngàn năm văn hiến” ra Trường Sa tặng cho bộ đội và nhân dân đang sinh sống tại quần đảo này. Hình ảnh của Nhà xuất bản Hà Nội luôn đồng hành cùng đồng bào, chiến sĩ cả nước với khẩu hiệu: “Có thể thiếu thốn vật chất nhưng không thể thiếu văn hóa trong cuộc sống mọi nơi, mọi lúc”.

Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Nguyễn Kim Sơn chào cờ tại đảo Trường Sa Lớn trong chuyến thăm, tặng sách cho cán bộ và nhân dân đảo Trường Sa.

Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản trên tàu ra nhà dàn DK1.


      Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Nguyễn Kim Sơn cùng Chuẩn Đô đốc, Phó Tư lệnh Hải quân Đinh Gia Thật trên tàu 996 nhìn ra nhà dàn DK1.


Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân, các nhà khoa học có thành tích xuất sắc thực hiện Dự án. Ảnh: VC

Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nguyễn Kim Sơn tham gia tiết mục văn nghệ chào mừng Hội thi Tìm hiểu tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tháng 5/2012.

Người lãnh đạo doanh nghiệp rất cần nhiều kỹ năng, chuyên môn để doanh nghiệp phát triển; song doanh nhân rất cần am hiểu lịch sử văn hóa dân tộc, đất nước và phải có ý thức nâng tầm văn hóa trong hoạt động kinh doanh, ngoại giao thương mại thì thành công mới vẹn toàn và đặc biệt phải quan tâm đến xây dựng thương hiệu của mình trên thương trường.

 

Nguyễn Kim Sơn

 

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)