Năm 2014: Đổi mới thi tốt nghiệp THPT thực hiện ngay năm nay
Theo ông Hiển, nếu được dư luận ủng hộ, việc đổi mới sẽ tiến
hành ngay từ năm 2014.

|
Bộ GD&ĐT đang chuẩn bị cho việc đổi mới thi tốt nghiệp
THPT. ảnh: như ý.
|
Ông Hiển nói: Nếu đổi mới ngay từ năm nay thì không có gì đột
ngột. Nội dung thi vẫn nằm trong yêu cầu chuẩn kỹ năng môn học của chương trình
giáo dục phổ thông, chủ yếu ở lớp 12. Học sinh không phải thay đổi gì trong
việc học tập. Chỉ có khác về phương án chọn môn thi. Riêng môn ngoại ngữ thì
khác một chút là có thêm phần thi luận, nhưng môn này Bộ muốn chuyển sang thi ở
diện khuyến khích chứ không phải bắt buộc.
Bộ GD&ĐT dự định sẽ có tối đa 20% học sinh được miễn thi
tốt nghiệp, con số 20% này dựa trên cơ sở nào?
Bao giờ trong tập thể cũng có một nhóm tiên tiến. Vậy nhóm tiên
tiến là bao nhiêu phần trăm? Kết quả học tập, rèn luyện của tập thể học sinh nếu
biểu diễn trên đồ thị thì đó là một cái biến liên tục, nó không ngắt đoạn ra
được. Do đó ngắt ở đâu là do mình. Theo kinh nghiệm những năm trước, số thí
sinh đạt kết quả khá giỏi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều hơn 20%. Bộ để 20%
là cho chặt chẽ, do đó sẽ không có hiện tượng lấy nhầm, có chăng chỉ là lấy
sót. Đây là số em mà mình chắc chắn thi là đỗ.
Bộ đã từng có chính sách miễn thi tốt nghiệp với học sinh
giỏi nhưng cuối cùng phải bỏ vì nảy sinh tiêu cực chạy điểm, làm đẹp học bạ.
Khi đưa ra ý tưởng này Bộ có lường trước những tiêu cực cũ tái phát? Chất lượng
giáo dục các địa phương khác nhau, đặt tỷ lệ miễn thi 20% cho tất cả các địa
phương có phải công bằng?
Chất lượng giáo dục các nơi khác nhau, nhưng điều kiện để làm
giáo dục các nơi cũng khác nhau. Nếu nói đến sự công bằng thì cần phải tính đến
điều kiện dạy học khác nhau đó. Hơn nữa xét tỉnh nào 20%, tỉnh nào nhiều hơn,
tỉnh nào ít hơn cũng rất khó.
“Bộ
đặt ra một tỷ lệ chung là 20% học sinh xuất sắc nhất sẽ được miễn thi. Còn
xác định 20% học sinh xuất sắc nhất là những em nào, đó là trách nhiệm của cơ
sở giáo dục, của các giáo viên và của học sinh”
Thứ
trưởng Bộ GD&ĐT
Nguyễn Vinh Hiển
|
Còn chuyện tiêu cực, cần phải thấy cách thức miễn thi sẽ áp
dụng khác với miễn thi trước đây. Trước đây, Bộ đặt ra một cái chuẩn, em nào
đạt chuẩn thì được miễn nên người ta cố gắng bằng mọi cách, chính đáng có,
không chính đáng cũng có, để đạt cái chuẩn đó. Còn giờ đây, Bộ đặt ra một tỉ lệ
chung là 20% học sinh xuất sắc nhất sẽ được miễn thi. Còn xác định 20% học sinh
xuất sắc nhất là những em nào, đó là trách nhiệm của cơ sở giáo dục, của các
giáo viên và của học sinh. Đặt ra việc này thì mình sẽ phải tăng giám sát của
học sinh, của giáo viên, của hội đồng giáo dục, của phụ huynh học sinh, để đảm
bảo tỷ lệ chính xác. Ai, ở đâu làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước tập thể,
còn Bộ không thể nào xuống các trường để nói em này xét sai em kia xét đúng
được.
Về môn thi, Bộ đưa ra hai phương án, trong đó một phương án
chỉ có bốn môn mà không có môn ngoại ngữ. Phải chăng, Bộ không coi trọng môn
này?
Bộ xác định ngoại ngữ là một công cụ yêu cầu năng lực con người
trong thời kỳ hội nhập. Do đó, trong đề án dạy học ngoại ngữ thì môn này là môn
bắt buộc trong chương trình từ lớp 3 cho đến lớp 12. Theo đề án này, sắp tới
không dạy học ngoại ngữ như cũ nữa, nghĩa là sẽ hướng tới việc sử dụng chứ
không phải dạy ngữ pháp là chính. Dạy ngoại ngữ là hướng tới giúp học sinh giao
tiếp, nghe nói, đọc, viết được. Như vậy cách thi, kiểm tra và đánh giá của
chúng ta sẽ phải khác. Thi ngoại ngữ mà với hình thức thi mấy chục phút dành
cho cả triệu học sinh cùng một lúc, làm bài trắc nghiệm (nói nôm na là chỉ có
gật hoặc lắc) thì đó không phải là cách thi ngoại ngữ tốt.
Chúng tôi không muốn kéo dài tình trạng thi ngoại ngữ như hiện nay.
Bộ khuyến khích em nào học thật, có chất lượng thật thì dự thi, kết quả thi sẽ
quy thành điểm khuyến khích. Đề thi chỉ áp dụng cho học sinh học ngoại ngữ 7
năm, không có đề thi cho học sinh học 3 năm. Đề thi có thêm phần luận, chứ
không chỉ có trắc nghiệm như trước. Như vậy chấm thi phức tạp hơn. Nhưng mà kể
cả như thế thì năng lực nghe nói cũng chưa kiểm tra được, Bộ sẽ tìm cách cải
tiến dần.
Việc thi 4 môn có khiến tăng thêm tình trạng học sinh học
lệch, thưa Thứ trưởng?
Theo quy chế hiện hành, học sinh đạt học lực yếu hạnh kiểm khá
là đã có thể đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp. Vì thế, trên thực tế học sinh vẫn
học lệch. Mọi năm, đến 31/3 mình mới công bố môn thi mà báo chí vẫn phản ánh
nơi nọ nơi kia coi trọng môn thi coi nhẹ môn không thi. Trước đó nữa, khi chưa
công bố môn thi, học sinh cũng đã học lệch, chỉ chú trọng vào những môn mình
chuẩn bị thi ĐH. Chuyện học lệch là một thực tế.
Có phải Bộ khuyến khích học lệch thêm hay không? Nói thật, nếu
học lệch một cách chính đáng thì đó là điều tốt. Học lệch chính đáng nghĩa là
đảm bảo một mặt bằng bình thường, sau đó em nào hướng nghiệp vào cái gì thì
được học thêm cái đó kỹ hơn. Chương trình cũ chưa làm được điều đó. Nhưng Bộ
cũng chú ý tới việc đảm bảo mặt bằng kiến thức chung bằng cách đưa ra một ý định
mới.
(Theo tienphong.vn)