Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải “hạ nhiệt” các điểm nóng về giao thông vận tải

Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT phải tìm giải pháp tiếp tục giảm ùn tắc, TNGT trong năm 2014.
Sửa đổi cách làm lơ là, thiếu trách nhiệm
Trong năm 2013, Bộ GTVT đã rà soát lại rất nhiều cơ chế bất hợp lý, đồng thời ban hành hoặc đề xuất Chính phủ ban hành nhiều cơ chế quản lý mới, tạo động lực cũng như hành lang pháp lý ổn định cho phát triển các lĩnh vực chuyên ngành. Số lượng văn bản năm 2013 gấp hơn hai lần những năm trước đây cho thấy sự đột phá trong khâu xây dựng thể chế, cơ chế quản lý của Bộ GTVT. Đồng thời, khâu giám sát, kiểm tra việc thực hiện thể chế, cơ chế với hàng trăm đợt “vi hành” của đích thân những lãnh đạo cao nhất của bộ trên phạm vi toàn quốc, đã xới tung mọi vấn đề bất cập, sửa đổi cách làm lơ là, thiếu trách nhiệm. Nhờ vậy luật đã bắt đầu đi vào cuộc sống, TNGT giảm cả ba tiêu chí, tiến độ chất lượng các công trình giao thông thay đổi. Nhiều công trình vượt tiến độ làm lợi hàng nghìn tỉ cho đất nước. Đánh giá cao nỗ lực này của Bộ GTVT, nhưng Thủ tướng vẫn yêu cầu bộ tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực của cơ chế quản lý coi đây là “ cây đũa thần” để thúc đẩy thực hiện được các mục tiêu của ngành.
“Nếu các đồng chí không làm, tôi sẽ thay”
Năm 2013, hai đại dự án mở rộng quốc lộ 1A và quốc lộ 14 đã được khởi công với hình thức BOT, mở thêm một kênh huy động vốn, đột phá hiệu quả khâu tạo vốn cho hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách hạn hẹp và nền kinh tế đang hết sức khó khăn. Được biết, tổng vốn huy động từ nguồn ngoài ngân sách của ngành GTVT khoảng 117.000 tỉ đồng cho 48 dự án với khoảng 1.387km đường, trong khi riêng năm 2013 là 80.000 tỉ đồng cho 26 dự án (khoảng hơn 1.000km đường).
Thủ tướng chỉ ra rằng, Bộ GTVT cần tiếp tục mở thêm kênh huy động vốn theo hình thức PPP cho các dự án đầu tư hạ tầng và chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư. Cụ thể, phải tiếp tục hoàn thành các dự án đạt chất lượng, tiến độ và đạt hiệu quả đầu tư cao, coi đây là khâu đột phá. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Bộ GTVT phải rà soát thẩm định khâu quyết định đầu tư, không đập bỏ những công trình còn có thể khắc phục được, tiết kiệm tiền cho dân cho nước. Như vừa qua, bộ
này đã giữ lại hàng trăm cầu yếu, kéo dài tuổi thọ bằng công nghệ dán sợi carbon, hoãn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng cho ngân sách trong lúc khó khăn.
Về tình hình TNGT, mặc dù ngành GTVT đã nỗ lực giảm TNGT được trên cả 3 tiêu chí, nhưng số người chết vẫn lên tới hơn 9.600 người. Đây đang là một mất mát to lớn và phải tìm mọi cách để giảm tiếp. Thủ tướng chỉ đạo và yêu cầu phải kiểm soát việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng. Đồng thời, Bộ GTVT phải tiếp tục nghiên cứu áp dụng những biện pháp hữu hiệu để giảm TNGT và ùn tắc.
Năm 2013 Bộ GTVT đã tiến hành CPH 45 DN, trong đó có 11 DN lớn và 10 TCty thuộc bộ. Các DN này đã bước đầu lành mạnh hóa tình hình tài chính và giảm bình quân 505 hệ số nợ phải trả trên vốn điều lệ. Tuy nhiên Thủ tướng vẫn yêu cầu tiếp tục CPH các DN lớn như TCty Hàng hải, TCty Công nghiệp tàu thủy, TCty Hàng không và cảng hàng không... Nhấn mạnh việc CPH giúp DN hoạt động tốt hơn, quản lý vốn hiệu quả hơn và giảm được tiêu cực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói khá gay gắt: “Nếu các đồng chí không làm, tôi sẽ thay”.
(Theo laodong.com.vn)