Việt Nam - Thụy Điển: Tăng gấp đôi kim ngạch thương mại

Thụy Điển thiết lập ngoại giao với Việt Nam vào ngày 11/1/1969, rất sớm. Sự kiện này đã đặt nền móng vững chắc cho mối quan hệ đối tác đáng tin cậy, trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, đem lại lợi ích cho cả hai quốc gia. Trong suốt thời gian qua, Thụy Điển đã có những đóng góp liên tục và hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội ở Việt Nam. Tổng số vốn hỗ trợ phát triển cho Việt Nam lên tới hơn 3 tỷ USD, với những kết quả rõ nét trong các lĩnh vực: Phát triển hạ tầng, y tế, cải cách hành chính, xóa đói giảm nghèo, môi trường, biến đổi khí hậu, hỗ trợ tư pháp.
Trong năm 2014, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam sẽ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan của Việt Nam tổ chức ít nhất một sự kiện trong từng tháng về các chủ đề kinh tế, thương mại, văn hóa, âm nhạc, thiết kế, giáo dục… |
Hiện tại, quan hệ giữa hai nước đã chuyển sang một giai đoạn mới, từ viện trợ xóa đói, giảm nghèo sang trọng tâm là kinh tế - thương mại trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi. Năm 2013, thương mại giữa hai nước vượt ngưỡng 1 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2012 và tăng gấp đôi năm 2008.
Ngoài ra, hiện nay có hơn 60 công ty Thụy Điển thiết lập văn phòng đại diện tại Việt Nam trong đó có thể kể đến các tên tuổi như: ABB, Electrolux, SKF, TetraPak... Đặc biệt là ngày càng có nhiều doanh nghiệp Thụy Điển mong muốn đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực đang được quan tâm: Sản xuất công nghiệp, chăm sóc sức khỏe và y tế, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), dệt may…
Tuy nhiên, Đại sứ Camilla Mellander cũng thừa nhận, thương mại hai chiều mới ở mức 1 tỷ USD là quá nhỏ bé so với tầm vóc của mối quan hệ gắn bó lâu dài Việt Nam- Thụy Điển. Vì vậy, để phát huy tốt những tiềm năng hợp tác phát triển giữa hai nước trong thời gian tới, Thụy Điển lựa chọn Việt Nam như một đối tác thương mại dài hạn.
Thụy Điển có thể tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam với việc gia tăng thương mại, trao đổi các giải pháp kinh doanh và thúc đẩy chuyển giao công nghệ. “Những lĩnh vực mà chúng tôi sẽ chú trọng trong thời gian tới, đặc biệt là dựa trên những kinh nghiệm về đổi mới và sáng tạo của Thụy Điển để hỗ trợ Việt Nam, đó là y tế, công nghệ xanh, công nghệ truyền thông thông tin, giao thông vận tải, những ngành phù hợp với chiến lược của Việt Nam trong việc tăng trưởng xanh và phát triển bền vững” - Đại sứ khẳng định.
Theo đó, cùng với việc Tổ chức Thương mại Thụy Điển có mặt tại Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển các mối quan hệ lâu dài và bền vững giữa giữa Việt Nam với các công ty và tổ chức của Thụy Điển, Đại sứ hy vọng rằng, trong thời gian tới, kim ngạch thương mại sẽ nhanh chóng đạt 2 tỷ USD, gấp đôi kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Thụy Điển trong năm 2013.
(Theo baocongthuong.com.vn)