Khó tránh những cú điện thoại
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa ban
hành 12 điều không được làm đối với ban QLDA và công chức, viên chức
trực thuộc tại các dự án do Bộ GTVT quản lý. Các điều cấm này động chạm
đến hầu hết các hình thức tiêu cực trong một dự án (từ khâu lập dự án,
chọn nhà thầu đến thực hiện, quyết toán dự án).
|
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thị sát công trường Cao tốc Hà Nội - Lào Cai ngày 2/3. (Ảnh: Tiền phong)
|
Trong đó, có các quy định cụ thể như: Cán bộ ban QLDA không được chấm
các gói thầu có người thân tham dự; nghiêm cấm việc chỉ định nơi cung
ứng vật liệu. Đây có thể coi là đường đi phổ biến của vấn nạn tham nhũng
- biến quyền lực, mối quan hệ thành tiền.
Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Quản lý
xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông (Bộ GTVT) cho biết: Các
quy định nêu ra trong văn bản này đã có trong các luật, nghị định; đây
có thể coi là bản rút gọn, cụ thể hóa. “Dù luật đã có, nhưng do chủ
trương của Bộ đưa ra cho năm nay là năm siết chặt kỷ cương, chất lượng
công trình nên cần một văn bản để cụ thể hóa, dễ thực hiện nhất” – ông
Sanh nói.
Còn một số lãnh đạo ban QLDA thuộc Bộ GTVT cho rằng, các điều nêu trong
quy định cấm của Bộ đã xảy ra từ nhiều năm nay. “Khi triển khai dự án,
khó có thể tránh được những cú điện thoại, cuộc gặp gỡ để đặt vấn đề
chọn nhà thầu, mua vật liệu. Khi đó, do mối quan hệ, không dễ xử lý” –
một lãnh đạo ban QLDA thuộc Bộ GTVT nói.
Thậm chí, ông Lê Xuân Sinh, Tổng GĐ Ban
QLDA 6 (Bộ GTVT) còn nói: “Chúng tôi cũng được góp ý kiến về văn bản này
và rất đồng tình. Nếu ai muốn xin hay can thiệp thì đưa văn bản này
ra”. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số ban QLDA, có điểm trong văn bản
trên cần uyển chuyển hơn.
Chẳng hạn, ông Lê Huy Thăng (GĐ Ban QLDA
Đường thủy phía Bắc) đồng tình với tất cả các điều cấm; riêng điều thứ 7
(Không được cho triển khai thi công xây dựng khi nhà thầu chưa xây dựng
hệ thống quản lý chất lượng theo đúng quy định hiện hành), cần loại trừ
một số trường hợp cần đẩy nhanh tiến độ, thi công để tránh mùa mưa lũ.
Có loại được “thợ bậc 7 mặc quần đùi, đội nón, đi dép lê”?
Trả lời về kế hoạch triển khai các quy
định cấm, xử lý khi các ban QLDA vi phạm, ông Trần Xuân Sanh cho biết:
Tới đây, Bộ GTVT sẽ có quy trình triển khai, trong đó có sự tham gia của
Cục. Tiêu cực trong dự án thường nhạy cảm, người tố giác thường không
muốn xuất hiện? Ông Sanh nói: “Nếu thông tin tố giác có địa chỉ, sự việc
cụ thể rõ ràng, dù là nặc danh cũng cần được xem xét”.
Về biện pháp xử lý khi phát hiện sai
phạm, ngoài các quy định chung của pháp luật, ông Sanh cho biết, kết quả
thực hiện 12 điều cấm sẽ là cơ sở để xếp loại các ban QLDA (đang được
Bộ GTVT thực hiện). “Nếu ban QLDA nào xếp loại thấp sẽ không được giao
dự án; thậm chí là chấm dứt hoạt động”, ông Sanh nói.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Chủng, nguyên
Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước (Bộ Xây dựng) cho rằng: Dù có nhiều
quy định pháp luật nhưng việc lựa chọn nhà thầu lâu nay chưa thực sự
tốt; nhiều nhà thầu yếu kém vẫn lọt ra công trường.
“Có nhà thầu, hồ sơ năng lực đẹp, nhân
sự toàn thợ bậc 7; ra công trường lại toàn thấy công nhân quần đùi, đội
nón, đi dép lê; máy móc thì thiếu thốn” – Phó GS Chủng nói.
Trên cơ sở đó, Phó Giáo sư Chủng đồng
tình với văn bản của Bộ trưởng GTVT khi đã cụ thể hóa và thể hiện một
cách rành mạch quan điểm. Tuy nhiên, Phó Giáo sư Chủng cho rằng. “Hi
vọng, Bộ GTVT ngoài việc giám sát tại ban QLDA sẽ tổ chức tốt hơn việc
giám sát tại hiện trường. Ở các nước, nếu nhà thầu cam kết khi đấu thầu
là đưa nhân lực tốt, máy móc hiện đại ra công trường, nhưng khi thực
hiện lại không có sẽ bị loại bỏ ngay”./.