Nữ cán bộ công nhân viên, biên tập viên Nhà xuất bản Hà Nội thăm quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam
Trong Chương trình kỷ
niệm 104 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ban Nữ công - Công đoàn Nhà xuất bản Hà Nội tổ chức cho
toàn thể
cán bộ nữ Nhà xuất bản Hà Nội thăm quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Đây là một
hoạt động sinh hoạt chuyên môn thực tế trong chương trình công tác của Ban nữ
công – Nhà xuất bản Hà Nội năm 2014 để ôn lại những truyền thống quý báu của
phụ nữ Việt Nam nhằm nâng cao tinh thần lao động, phấn đấu và khơi dậy, phát
huy trí tuệ của phụ nữ Nhà xuất bản Hà Nội góp phần xây dựng và khẳng định vị
thế của Nhà xuất bản Hà Nội - Nhà xuất bản của Thủ đô Hà Nội.
Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) là
một bảo tàng Giới với chức năng nghiên cứu, lưu giữ, bảo quản, trưng bày những
di sản vật thể, phi vật thể về lịch sử, văn hóa của phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN
Việt Nam; đồng thời là trung tâm giao lưu văn hóa của phụ nữ Việt Nam và phụ nữ
quốc tế vì mục tiêu Bình đẳng, Phát triển và Hoà Bình.
Bảo
tàng Phụ nữ Việt Nam
giới thiệu năm chuyên đề:
+ Phụ nữ Việt Nam trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam
+ Phụ nữ Việt Nam trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc
+ Hội Liên hiệp phụ nữ
Việt Nam
và sự nghiệp đấu tranh giải phóng phụ nữ
+ Nét văn hoá của phụ
nữ Việt Nam
qua những sản phẩm thủ công truyền thống
+ Trang phục phụ nữ
các dân tộc Việt Nam.
Khi bước vào tầng 1, Đoàn
cán bộ nữ Nhà xuất bản Hà Nội đã có ấn tượng đầu tiên với bức tượng dát vàng
thể hiện vẻ đẹp khỏe khoắn của người phụ nữ Việt Nam mang tên “Mẹ
Việt Nam” do nghệ sĩ Nguyễn Phú Cường thiết kế đạt giải Nhất trong cuộc
thi sáng tạo tượng do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Thành
phố Hồ Chí Minh tổ chức vào năm 1995. Tại đây, đoàn thăm quan các quầy hàng lưu
niệm và chọn cho mình những món quà mang đậm hình ảnh, dấu ấn của người phụ nữ
Việt.
Nữ cán bộ công nhân viên Nhà xuất bản Hà Nội chụp ảnh kỉ niệm tại
bức tượng "Mẹ Việt Nam"
Khi bước lên tầng 2, khách
thăm quan được ngắm những hiện vật đầu tiên
trưng bày tại bảo tàng. Đây là không gian tập trung trưng bày theo chủ
đề phụ nữ trong gia đình, tìm hiểu những câu chuyện về người con gái Việt Nam
từ lúc trưởng thành đến khi kết hôn và bước vào cuộc sống của người vợ, người
mẹ trong gia đình: hôn nhân, sinh đẻ và cuộc sống gia đình. Xem chuyên đề gia
đình mọi người được chiêm ngưỡng những hiện vật từng gắn liền với cuộc sống
người phụ nữ Việt Nam như công cụ làm việc, đồ trang sức và nhiều hiện vật có
niên đại từ thời trống đồng Đông Sơn.
Trọng tâm ở tầng thứ
ba là những hình ảnh, ghi chép về các nhân vật phụ nữ có công trong lịch sử.
Ngoài ra có rất nhiều hiện vật từ cái máy tính thời xưa, chiếc áo chấn thủ, bi
đông, hòm gỗ cũ cho tới chiếc mũ tai bèo cùng đôi dép cao xu… Theo cảm nghĩ của
khách thăm quan, đây là không gian được nhiều khách thăm quan yêu thích, chúng
tôi được tận mắt nhìn những hiện vật đã được sử dụng trong đời sống của phụ nữ
Việt Nam qua các thời kỳ mang giá trị truyền thống lớn lao cùng dấu ấn thời
gian lịch sử.
Khác với tầng 3, không
gian tầng 4 của Bảo tàng được trưng bày rất nhiều loại trang phục độc đáo khác
nhau của nhiều dân tộc trên đất nước Việt Nam trong suốt chặng đường
dài lịch sử, chị em tham quan cảm nhận được vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam khi
diện trên mình những bộ trang phục truyền thống.
Trong
dịp này, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã
diễn ra Triển lãm “Chuyện của
chợ”, tái hiện không gian văn hóa chợ
xưa của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đây là những chia sẻ về ký ức của chợ xưa,
thực trạng chợ nay và mong muốn về chợ trong tương lai thông qua những bức ảnh
tư liệu, tiếng nói đa dạng nhiều chiều của người dân, những kẻ mua người bán
với 3 nội dung: Chợ xưa, Chợ nay và Tương lai.
Thăm
quan triển lãm này, chúng tôi cảm nhận được sự biến đổi của chợ hiện nay do yêu
cầu quy hoạch thành phố hay chợ phát triển thành trung tâm thương mại. Với sự
phát triển kinh tế xã hội, sự thay đổi thói quen mua bán của người dân cùng
nhiều nguyên nhân khác đã góp phần biến đổi chợ và xu hướng đó vẫn đang tiếp
diễn.
Bên
cạnh triển lãm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Tổ chức Tài chính vi mô
TNHH MTV Tình thương (TYM) giới thiệu “Chợ
quê” với hơn 40 mặt hàng thông dụng, thiết yếu với cuộc sống hằng ngày như
rau củ quả, hàng khô, hàng thủ công mỹ nghệ và những món quà quê mộc mạc… là
những sản phẩm nông sản sạch, an toàn được các thành viên quỹ TYM mang đến từ
nhiều vùng, miền trên cả nước. “Chợ quê” không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng
những sản phẩm chất lượng, đặc sắc, tin cậy, mà còn tạo cơ hội kết nối thị
trường, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.
Qua chuyến thăm quan thực
tế, cán bộ, công nhân viên, biên tập viên nữ Nhà xuất bản đã thu lượm được
nhiều kiến thức bổ ích phục vụ công tác chuyên môn xuất bản, đồng thời hiểu
thêm về nét đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam, thấy được trách nhiệm và vai
trò, vị thế của mình trong gia đình, xã hội để cân bằng cuộc sống, lao động,
phấn đấu, ngày càng phát huy hơn nữa, tham gia tích cực, hiệu quả trong công
tác xuất bản của Thủ đô xứng đáng với truyền thống vẻ vang của người phụ nữ
Việt Nam.