
Một học sinh chui vào túi nilông để người lớn kéo qua suối - Ảnh trích từ clip của cô giáo Tòng Thị Minh
Đang công tác ở Nhật Bản, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã
giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời Tuổi Trẻ về quyết định nói
trên. Ông Trường nói:
|
 |
|
Ông Nguyễn Hồng Trường - Ảnh: Tuấn Phùng |
-
Việc người dân đưa ra những giải pháp để vượt sông là một nhu cầu thực
tiễn. Vừa rồi đã có những bài báo phản ánh người dân dùng cáp treo, bè
nứa, gỗ vượt sông và bây giờ Tuổi Trẻ lại phản ánh chuyện dùng
bao nilông kéo người vượt suối. Tôi cho đây là vấn đề cực kỳ nguy hiểm
ảnh hưởng đến tính mạng con người, đặc biệt là các em học sinh. Cái này
chúng ta phải giải quyết ngay. Trách nhiệm các cấp các ngành và Bộ GTVT
là phải làm việc với các cấp liên quan để sớm xóa bỏ hiện tượng này.
* Cụ thể “giải quyết ngay” như thế nào, thưa ông?
- Bộ đang giao Sở GTVT Điện Biên đi khảo sát thực tế ở
đó. Bộ yêu cầu trước mắt phải có giải pháp cho người dân đảm bảo đi lại
bằng phương án không nguy hiểm. Giao Sở GTVT Điện Biên phối hợp các
ngành trình Bộ GTVT phương án để sớm xây cầu ở đây. Bộ sẽ dùng các nguồn
vốn từ giao thông nông thôn để xây cầu. Chúng tôi cho rằng việc xây cầu
ở đây sẽ được giải quyết nhanh.
* Bộ GTVT có thể cam kết mùa mưa năm nay bà con nơi đây sẽ không phải chui vào túi nilông để qua suối không?
- Chúng tôi cho rằng từ nay đến mùa mưa vẫn còn thời
gian để lập phương án xây cầu treo ở đó. Tôi nghĩ thời gian 4-5 tháng để
xây cầu treo thì có thể đáp ứng được.
* Được biết, Bộ GTVT đang trình Chính phủ đề án xây
dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn các tỉnh
miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây nguyên. Việc này đã triển khai tới
đâu, thưa ông?
- Thời gian qua, Bộ GTVT đã thực hiện chương trình về
giao thông nông thôn với các tỉnh rất lớn, hằng năm thực hiện nhiều dự
án cụ thể để bêtông hóa đường liên thôn, xóm, giao thông nông thôn miền
núi. Đồng thời xây dựng các cầu tạm, ngầm tạm (chủ yếu là cầu treo và
đập tràn) để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên trên
thực tế mới chỉ đáp ứng được yêu cầu rất nhỏ do kinh phí quá lớn...
Để xử lý vấn đề này, thời gian qua bộ trưởng Bộ GTVT đã
kiến nghị Chính phủ cho xây dựng đề án xóa bỏ cầu khỉ, xây cầu ở những
khu vực khó khăn để đảm bảo đi lại cho vùng có đồng bào dân tộc ít người
sinh sống. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng đề án
cho 55 tỉnh có khả năng phải làm những cầu đó. Sau khi rà soát, trước
mắt sẽ thực hiện ở 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây nguyên.
Cấp bách nhất là xây dựng khoảng 186 cầu, chủ yếu là làm cầu treo có
khẩu độ 50-70m, rộng 2-4m để có tải trọng qua cầu 2,5-4 tấn. Đề án này
chúng tôi đã trình lên Chính phủ và Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ
ngành. Nếu được thông qua, Bộ GTVT sẽ đưa ra một chương trình tổng thể
để trong vòng hai năm (2014 và 2015) sẽ giải quyết xong 186 cầu có tính
chất thiết yếu như trên.
* Nỗi ám ảnh vụ lật cầu treo Chu Va 6 vẫn còn. Với
186 cầu treo cấp bách mà đề án đưa ra, vấn đề an toàn được đặt ra như
thế nào?
- Cầu treo từ trước tới nay chủ yếu giao cho các tỉnh
đầu tư vì thuộc về giao thông nông thôn. Qua việc cầu treo Chu Va 6 bị
lật, tới đây Bộ GTVT sẽ đưa ra một thông tư quy định việc xây dựng cầu
treo ở nông thôn thế nào để đáp ứng chuẩn mực về khảo sát thiết kế, thi
công, có rà soát thẩm định của cơ quan có thẩm quyền thì mới được đưa
vào sử dụng.
* Còn những cầu treo đang xuống cấp như những cây
cầu mà báo Tuổi Trẻ phản ánh trong phóng sự ảnh (Tuổi Trẻ 16-3) thì Bộ
GTVT có giải pháp gì không, thưa ông?
- Với những cầu đã xây dựng, đang sử dụng, ngày 25-2 Bộ
trưởng Đinh La Thăng đã có công điện gửi các tỉnh, thành chỉ đạo rà
soát để đưa ra các giải pháp tăng cường bảo dưỡng, kiểm tra, chủ động
khắc phục những khiếm khuyết có thể xảy ra sự cố... Chúng tôi đang tổng
hợp để báo cáo Chính phủ bổ sung nguồn vốn cấp bách và đề nghị các tỉnh
giải quyết dứt điểm tồn tại ở tất cả các cầu treo này trước mùa mưa năm
nay.
* Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, ông muốn nói điều gì với người dân ở những nơi chưa có cầu treo hoặc cầu treo đang xuống cấp?
- Trước hết chính quyền địa phương từ cấp thôn bản đến
tỉnh qua vụ lật cầu treo Chu Va 6 cần có trách nhiệm cao hơn trong việc
kiểm tra, rà soát các cầu ở địa phương. Thứ hai là tuyên truyền hướng
dẫn người dân thực hiện đúng việc qua cầu đảm bảo an toàn, ngăn chặn xe
cơ giới không được phép qua cầu mà cố tình qua cầu, chống việc trẻ em tụ
tập chơi trên cầu. Đặc biệt, không nên xây những cầu treo mà không có
thiết kế...
Với những hình ảnh mà báo Tuổi Trẻ đưa về
những cầu treo không đảm bảo an toàn nói trên, tôi cho rằng chính quyền
các địa phương nơi đó thiếu hiểu biết khi cho phép sử dụng những cầu
treo như vậy. Nếu cần thiết thì dỡ bỏ những cầu treo không đảm bảo và
thay thế bằng đò hay phương tiện khác an toàn hơn. Không thể làm cầu
treo mất an toàn để dẫn tới những vụ sập cầu có thể biết trước. |
Bạn đọc đề nghị hành động ngay
Ngày 17-3, hàng trăm bạn đọc đã có ý kiến phản hồi bài
viết “Chui vào túi nilông để... qua suối” cùng những hình ảnh trong clip
do cô giáo Tòng Thị Minh cung cấp. Trong đó, nhiều bạn đọc đề nghị hãy
hành động ngay để các em học sinh, thầy cô giáo và người dân không còn
phải qua suối bằng cách hết sức nguy hiểm này.
Q.TR. |
(Theo tuoitre.vn)