 |
Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) là một trong những vùng bị ô nhiễm không khí nặng nề. |
Những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất được WHO chỉ ra trong báo cáo
là khu vực Đông Nam Á và Nam Á, nghiêm trọng nhất là Ấn Độ và Indonesia;
khu vực Tây Thái Bình Dương, từ Trung Quốc, Hàn Quốc đến Nhật Bản và
Philippines. Những khu vực này có tới 3,3 triệu người chết liên quan đến
ô nhiễm không khí trong nhà và 2,6 triệu người chết do ô nhiễm ngoài
trời. Không chỉ tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, ô nhiễm không
khí còn gây tổn thất không nhỏ cho nền kinh tế toàn cầu. Báo cáo của
Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ Trung Quốc công bố mới đây cho
thấy, tử vong và bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí gây tổn thất cho
nền kinh tế lớn thứ hai thế giới từ 100 đến 300 tỷ USD/năm.
Không chỉ nguy hại đến sức khỏe con người, mức độ ô nhiễm không khí tăng
mạnh tại một số nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh ở Châu Á còn làm
gia tăng cường độ của các cơn bão xuất hiện vào mùa đông ở khu vực Tây -
Bắc Thái Bình Dương. Đây là kết luận từ nghiên cứu do nhóm của Giáo sư
Yuan Wang, thuộc Viện Nghiên cứu công nghệ California (Mỹ) tiến hành
được công bố mới đây. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong giai đoạn kinh
tế Châu Á phát triển nhanh, cường độ của các cơn bão tăng lên mặc dù tần
suất và địa điểm không thay đổi. Theo các nhà khoa học, nguyên nhân
chính là do không khí bị ô nhiễm bởi các hoạt động đốt cháy nhiên liệu
hóa thạch, khí thải từ các nhà máy, xí nghiệp và các phương tiện vận
tải. Hoạt động này tạo ra lượng muội lớn, rất có hại đối với môi trường.
Lượng muội này tồn tại trong không khí đã tác động đến cơ chế ngưng tụ
hơi nước trong các đám mây và sự phân bố nhiệt của các cơn bão.
Trước thực trạng ô nhiễm không khí ngày càng trở nên nghiêm trọng, mỗi
quốc gia đều có những giải pháp cụ thể cho riêng mình. Nhằm hạn chế sự ô
nhiễm không khí và tắc nghẽn giao thông tại Pháp, từ ngày 17-3 vừa qua
các phương tiện giao thông có động cơ tại nước này chỉ được phép hoạt
động luân phiên theo biển số chẵn lẻ, ngoài ra phương tiện giao thông
công cộng được miễn phí tại thủ đô Paris và nhiều khu vực khác trên nước
Pháp. Còn tại Trung Quốc, báo cáo của Đại hội đại biểu nhân dân toàn
quốc Trung Quốc tại Kỳ họp thứ hai khóa XII vừa qua cũng đã đề ra kế
hoạch công tác lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước này năm 2014.
Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến việc sửa đổi một số luật, trong đó có
Luật Phòng chống ô nhiễm không khí.
Thế nhưng thực tế cho thấy, những giải pháp riêng lẻ của mỗi quốc gia
không thể giải quyết hiệu quả tình trạng ô nhiễm không khí toàn cầu hiện
nay. Điều đó đòi hỏi một giải pháp tổng thể mang tính chiến lược, với
sự hợp tác của tất cả các quốc gia cũng như ý thức của mỗi người dân
nhằm bảo vệ môi trường sống của chính mình.