Nhiều tiến bộ và bất ngờ
Mặc dù hội sách năm nay diễn ra vào lúc cao điểm nắng nóng nhưng
người yêu sách từ khắp nơi trong thành phố cũng như các tỉnh lân cận vẫn
nô nức tham gia với số lượt người lên khoảng 1 triệu.
Với hơn
20 triệu bản sách được trưng bày, 60 hoạt động giao lưu sôi nổi diễn ra
liên tục cùng chương trình bán giảm giá sách đến 50% vào 3 ngày cuối,
Hội Sách đã trở thành tâm điểm thu hút đông đảo người yêu sách suốt một
tuần qua. Công chúng đến với Hội Sách không đơn giản chỉ để mua, chiêm
ngưỡng những bộ sách có giá trị được trưng bày mà còn để hòa mình vào
không khí "trẩy hội văn hóa" đúng nghĩa.
Theo Ban tổ chức, qua bảy
kỳ hội sách, lần này các đơn vị tham gia đã thể hiện tính chuyên nghiệp
hơn trong khâu trưng bày, quảng bá: các đơn vị tham gia không chỉ tập
trung bán hàng như một kỳ giảm giá sách, mà đã đầu tư bài bản cho thiết
kế gian hàng, xây dựng thương hiệu bằng cách tổ chức nhiều sự kiện.
Thực
tế cho thấy, số sự kiện tại các gian hàng nhiều hơn rất nhiều so với
các sự kiện diễn ra tại hai nhà chuyên đề của Hội Sách. Song, đáng tiếc
là các sự kiện này chỉ gói gọn chủ yếu trong các sự kiện như như tặng
nước uống, tặng bookcard, gặp gỡ, giao lưu với các tác giả mà vắng bóng
những hội thảo thật sự thu hút người đọc.
Các công ty phát hành
sách, công ty truyền thông văn hóa chiếm số lượng áp đảo tại Hội Sách.
Trên thực tế, họ đang chiếm lĩnh thị trường liên kết xuất bản và phát
hành sách với lợi thế mua bản quyền các tựa sách nổi tiếng từ nước ngoài
và của các tác giả ăn khách trong nước, tạo ra một lượng hàng hóa phong
phú.
Điểm nổi bật khác là số lượng các đơn vị bán sách trực
tuyến tham gia Hội Sách năm nay tăng nhiều, trong đó, phải kể đến Tiki
và Vinabook. Sau ồn ào giảm giá trước ngày khai hội, hai đơn vị này tiếp
tục khẳng định "đẳng cấp" trong việc chăm sóc cũng như tổ chức nhiều
hoạt động thu hút khách hàng và đạt doanh thu cao.
Trong khi đó,
từ phía các NXB nhà nước, NXB Trẻ và NXB Kim Đồng đã có một mùa gặt hái
thành công. Số lượng sách mới của các NXB này dành cho Hội Sách nhiều
vượt trội các đơn vị khác, và NXB Kim Đồng đã có nhiều hoạt động tập
trung vào chiến lược phát triển nhiều tuyến ấn phẩm của mình.
Bất
ngờ lớn nhất trong Hội Sách lần này, có lẽ là việc sách "nội" của các
tác giả trẻ chiếm ưu thế và lọt vào top 7/10 sách bán chạy. Cuốn Buồn làm sao buông
của Anh Khang (Phương Nam và NXB Văn Hóa Văn Nghệ) đã vượt qua tất cả
các quyển sách đình đám khác, trở thành quyển bán chạy nhất.
Top 10 quyển sách bán chạy theo thứ tự kế tiếp là: Hỏa ngục (Dan Brown), Chúc một ngày tốt lành (Nguyễn Nhật Ánh), Người yêu cũ có người yêu mới (Iris Cao), Thám tử Conan (Gosho Aoyama), Đảo (Nguyễn Ngọc Tư), Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (Nguyễn Nhật Ánh), Đắc nhân tâm (Dale Carnegie), Thương nhau để đó (Hamlet Trương), Nếu như không thể nói nếu như (Jun Phạm). Quả thực đây là dấu hiệu tích cực, cho thấy các tác giả trong nước đang ngày càng gần gũi và hiểu người đọc hơn.
Không chỉ là chuyện bán mua
"Tôi
cho rằng một trong những thành công lớn nhất của hội sách lần này chính
là tạo nên nét đẹp văn hóa cộng đồng đúng nghĩa. Cho dù nắng nóng, phải
chờ đợi lâu, bạn đọc vẫn kiên nhẫn xếp hàng, không lớn tiếng, không
chen lấn, thậm chí cũng không xả rác bừa bãi.
Trong một không
gian văn hóa rộng lớn, ý thức của mỗi người đều rất cao. Đây chính là
những giá trị quý mà Hội Sách đã làm được cho cộng đồng", ông Lê Hoàng
một trong những người có ý tưởng sáng lập Hội Sách TP.HCM và gắn bó suốt
tám kỳ hội sách, nhận định.
Qua tám kỳ tổ chức, hội sách giờ đây
đã trở thành điểm hẹn văn hóa đến hẹn lại lên. Người ta đến với Hội Sách
không chỉ để mua bán, trao đổi, tìm kiếm những quyển sách hay mà còn để
gặp gỡ và đối thoại với tác giả họ yêu thích, chia sẻ sở thích và đam
mê đọc sách, cũng như bày tỏ sự quan tâm trước thực trạng văn hóa đọc
đang ngày một xuống dốc.
Cho nên, trước khi khép lại một kỳ hội
sách ấn tượng, ông Lê Hoàng không quên khơi gợi ý tưởng về việc tổ chức
cuộc thi "Góc sách của em". Bởi lẽ việc hình thành thói quen đọc sách
phải từ lúc còn nhỏ và các gia đình đóng vai trò đầu tiên trong việc
hình thành thói quen này.
Góc sách chính là tài sản trí tuệ đầu
đời của các em. Quan tâm đến góc sách ấy là sự quan tâm căn cơ, gốc
rễ... Ý tưởng này đã được Ban tổ chức tán đồng và dự định gắn Hội Sách
TP.HCM với Ngày Sách Việt Nam (21/4) nhằm hình thành một vệt hoạt động
kéo dài suốt từ tháng 3 đến tháng 4 hằng năm, trong đó nội dung về sách
thiếu nhi là không thể thiếu.
Chính thái độ tích cực và cái tâm
của những người thực hiện đã và đang kiến tạo nên một thương hiệu, một
niềm tin để Hội Sách TP.HCM trở thành hợp điểm văn hóa thường niên. Nói
như ông Lê Hoàng, câu hỏi "Hội Sách góp gì cho văn hóa đọc của cả nước"
phải luôn thường trực đối với nhà tổ chức, qua đó cống hiến hết sức để
hội sách trở thành sinh hoạt không thể thiếu trong cộng đồng đọc sách,
và trở thành cú hích của văn hóa đọc.