Ảnh minh họa. Khánh Tùng
Theo đánh giá của Chính phủ,
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành còn nặng “dạy
chữ” nhẹ “dạy người”; nội dung chương trình, sách giáo khoa bị “cắt
khúc”, không thật đảm bảo tính liên thông, có trùng lặp, chưa thực sự
đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và khuynh hướng nghề nghiệp của học sinh,
chưa đáp ứng được yêu cầu phân luồng đa dạng… Vì vậy, trước xu thế chung
của chương trình giáo dục hiện đại, Chính phủ đề xuất đổi mới chương
trình, sách giáo khoa phổ thông.
Theo dự tính của Bộ, đến hết năm 2015
sẽ cơ bản hoàn thành việc soạn thảo sách giáo khoa theo chương trình mới
và thực hiện triển khai thí điểm, đến năm 2023 triển khai đại trà ở tất
cả các cấp học.
Nhìn khung thời gian này, Chủ tịch
Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt câu hỏi: Từ nay đến năm 2016 không còn
nhiều thời gian, vậy chất lượng giáo viên và cơ sở vật chất của các nhà
trường có đảm bảo không, “hay đến đó lại bảo do này do kia, do đội ngũ
không đáp ứng, cơ sở vật chất thiếu... nên chất lượng kém”.
Không phủ nhận sự cần thiết của việc
đổi mới này nhưng trước sự sơ sài của Dự thảo Đề án, nhất là phần đánh
giá tác động, các Ủy viên Thường vụ Quốc hội băn khoăn về tính khả thi,
nhất là khi việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa vẫn được thực hiện
mà chưa có sự đánh giá toàn diện về hiệu quả.
Ông K’so Phước - Chủ tịch Hội đồng dân
tộc của Quốc hội - còn lo ngại: “14 năm qua đã đầu tư rất nhiều cho
chương trình sách giáo khoa mà giờ vẫn cãi nhau về đổi mới thì còn 10
năm nữa (đến năm 2022 như Dự thảo Đề án xác định – PV) mà thay đổi toàn
diện, có làm được không, có đáp ứng được yêu cầu tích hợp với yêu cầu
phát triển của thời đại, định hướng cho tương lai…?”.
Đề cập đến “hàng trăm triệu đồng được
cấp hàng năm để đầu tư trang thiết bị dạy và học”, bà Trương Thị Mai -
Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội băn khoăn: Không hiểu
việc thực hiện Đề án có tạo được đột phá khi không làm rõ được “đầu
ra”.
Theo ông Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Ủy
ban Pháp luật của Quốc hội, Dự thảo Đề án phải chuẩn bị kỹ hơn, lấy ý
kiến rộng rãi, cần thiết phải lấy ý kiến nhân dân vì “gần 2 tỷ USD không
phải là nhỏ, không thể cứ đưa ra lấy ý kiến Quốc hội rồi lại đòi đổi
mới, cứ loay hoay đổi mới mà chưa biết đã làm được gì. Phải làm cẩn thận
đầy đủ hơn, lấy ý kiến giới khoa học, chuyên gia thậm chí toàn dân”.
Theo Dự thảo Đề án, sau khi đổi mới,
thời gian học phổ thông vẫn là 12 năm với nhiều nội dung, môn học được
tích hợp để phát huy năng lực, trí tuệ của người học. Do còn nhiều vấn
đề chưa thể làm rõ, Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội và Đề án về việc đổi
mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông sẽ phải hoàn thiện để trình
UBTVQH tiếp tục cho ý kiến tại Phiên họp thứ 28 (tháng 5).
Dự thảo Luật Dạy nghề:
Ngăn tình trạng tốt nghiệp đại học quay về học trung cấp
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải
Chuyền khi trình bày Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Dạy nghề tại UBTVQH chiều qua - 14/4. Các giải pháp cụ thể để khắc phục
tình trạng này được đề cập trong dự thảo luật là các qui định để làm tốt
việc phân luồng, có tỷ lệ cụ thể tham gia học nghề sau khi tốt nghiệp
phổ thông, chuyển từ nhận thức về việc học nghề, có cơ chế ưu tiên cho
việc dạy và học nghề, nghiên cứu phân cấp kinh phí giáo dục đào tạo cho
hoạt động học nghề…
Theo một số ủy viên thường vụ Quốc
hội, vấn đề đáng quan tâm khi sửa đổi Luật này là cần giải quyết tình
trạng người học đại học quay về học trung cấp, cao đẳng do không đáp ứng
yêu cầu của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài, chỉ có 10%
học sinh tốt nghiệp phổ thông đi học nghề dẫn đến “thừa thầy thiếu thợ”,
trong khi đó, cơ chế dạy nghề khiến nhiều người thợ muốn học cao hơn
gặp nhiều khó khăn…