 |
Cách hỏi phần viết nghị luận được đổi mới để tránh học tủ, học văn mẫu, chép nguyên si tài liệu |
Trước đó, ngày 1-4, Bộ GD-ĐT đã có công văn về việc hướng dẫn tổ chức
thi tốt nghiệp THPT năm 2014, trong đó có nội dung "Đề thi môn Ngữ văn
có 2 phần: đọc hiểu và làm văn". Điểm mới trong đề thi này lập tức khiến
các giáo viên và học sinh không khỏi băn khoăn, lo lắng.
Ngày 10-4 vừa qua, Bộ GDĐT đã tổ chức hội thảo nhằm đổi mới kiểm tra,
đánh giá chất lượng học tập môn ngữ văn theo yêu cầu phát triển
năng lực học sinh. Theo đó, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá sẽ được
tiến hành theo một lộ trình từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều, từ đơn giản
đến phức tạp, từ hẹp đến rộng, từ kiến thức của một vài môn đến tổng hợp
liên môn, nhiều lĩnh vực... tiếp cận dần đến việc đổi mới hoàn toàn
theo chương trình và SGK sau năm 2015.
Trước mắt, để kịp thời giúp giáo viên, học sinh ôn thi tốt môn học này
cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Bộ lưu ý: “việc thực hiện việc đổi
mới kiểm tra đánh giá chất lượng học tập môn Ngữ văn trong kì thi tốt
nghiệp THPT năm 2014 thực hiện theo hướng đánh giá năng lực học sinh
nhưng ở mức độ phù hợp. Cụ thể là tập trung đánh giá hai kĩ năng quan
trọng: kĩ năng đọc hiểu văn bản và kĩ năng viết văn bản. Đề thi gồm hai
phần: đọc hiểu và viết (làm văn), trong đó tỷ lệ điểm của phần viết
nhiều hơn phần đọc hiểu.
Cách thức ôn tập, kiểm tra kĩ năng đọc hiểu và kĩ năng viết như sau:
Để làm tốt phần đọc hiểu, giáo viên cần giúp học sinh nắm được thế nào
là hiểu một văn bản; các yêu cầu và hình thức kiểm tra cụ thể về đọc
hiểu; lựa chọn những văn bản phù hợp với trình độ nhận thức và năng lực
của học sinh để làm ngữ liệu hướng dẫn đọc hiểu; xây dựng các loại câu
hỏi và hướng dẫn chấm một cách phù hợp với mục đích và đối tượng học
sinh.
Các câu hỏi phần đọc hiểu tập trung vào một số khía cạnh như: Nội dung
chính và các thông tin quan trọng của văn bản; hiểu ý nghĩa của văn bản,
tên văn bản;Những hiểu biết về từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể
loại văn bản; Một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản và tác dụng của
chúng.
Để làm tốt phần thi viết, giáo viên cần hướng dẫn học sinh biết vận dụng
những kĩ năng viết đã học để tạo lập văn bản về một đề tài xã hội
hoặc/và tác phẩm, trích đoạn văn học nào đó theo hướng mở và tích hợp
trong môn và liên môn, tập trung vào một số khía cạnh như: Tri thức về
văn bản viết (kiểu loại văn bản, cấu trúc văn bản, quá trình viết), nhận
thức đúng nhiệm vụ và yêu cầu của đề văn; Các kĩ năng viết (đúng chính
tả; ngữ pháp, viết theo phong cách ngôn ngữ viết, sử dụng từ và cấu trúc
ngữ pháp trong bài viết; lập dàn ý và phát triển ý; bộc lộ quan điểm,
tư duy một cách độc lập…); Khả năng viết các loại văn bản phù hợp với
mục đích, đối tượng, hoàn cảnh của các tình huống khác nhau (vận dụng
vào thực tiễn học tập và đời sống).
Về viết nghị luận văn học, năm 2014 vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm
hoặc trích đoạn nêu trong chương trình và sách giáo khoa nhưng cần đổi
mới cách hỏi, cách nêu vấn đề nhằm khắc phục hiện tượng học tủ, học
thuộc văn mẫu, sao chép nguyên si tài liệu.
Bài viết của học sinh được đánh giá dựa vào chuẩn kĩ năng viết nói chung
và chuẩn kĩ năng viết kiểu văn bản nói riêng mà đề bài yêu cầu, phù hợp
với các giá trị nhân văn, những chuẩn mực đạo đức và pháp luật; không
áp đặt nội dung chi tiết cần đạt.