Bộ GD-ĐT cho hay, kinh phí dựng 4
trường bằng vốn vay khoảng 400 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới (WB) và
Ngân hàng Châu Á (ADB). 4 trường ĐH được xây dựng theo mô hình ĐH công
lập, phi lợi nhuận, chất lượng cao
tiến tới trình độ quốc tế vào năm 2020; đồng thời, có ít nhất 1 trường có tên trong danh sách 200 trường ĐH hàng đầu thế giới.
 |
Theo dõi thuyết trình trên bản đồ quy hoạch
vị trí xây dựng Trường ĐH Quốc tế Đà Nẵng trong buổi làm việc giữa Phó
Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh
ngày 25/7. Ảnh: Thúy Hồng (Giáo dục Thời đại) |
Xây mới
Từ kết quả nghiên cứu một số mô hình
ĐH đẳng cấp quốc tế của Trung Quốc, bà Trần Thị Hà - Vụ trưởng Vụ Giáo
dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho rằng, việc xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế là
một nhu cầu xuất phát từ sự cạnh tranh khốc liệt về GDĐH trong và ngoài
nước. Đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu, tập trung cho
dự phát triển nền kinh tế tri thức...
Do đó, trường ĐH đẳng cấp quốc tế
trước hết phải là trường ĐH đa ngành và là ĐH nghiên cứu, biết tập
trung trọng điểm, hướng nhu cầu xã hội. Xây dựng được đội ngũ giảng
viên xuất sắc tạo động lực phát triển. Bên cạnh đó, phải có chính sách
thu hút nhân tài hợp lý, có bước đi thích hợp.
Kinh nghiệm nêu trên đã được ĐH Khoa
học và công nghệ Hồng Kông (HKUST) áp dụng hiệu quả - bà Hà dẫn dụ. Tại
thời điểm chuẩn bị thành lập HKUST, chính quyền Hồng Kông cũng đang ở
trong tình trạng phải chọn lựa như Việt Nam hiện nay: Hoặc là đầu tư
vào trường ĐH danh
tiếng đã có lịch sử lâu dài như ĐH Bách khoa Hồng Kông, ĐH Hồng Kông - hoặc mở một trường với mô hình hoàn toàn mới như HKUST.
Những thành công trong 15 năm của
HKUST càng chứng tỏ quyết định xây mới và bước đi của trường là chính
xác. Đến nay, HKUST chỉ có 6.000 sinh viên với diện tích khoảng 60ha.
So về quy mô nhỏ hơn 5 lần và diện tích nhỏ hơn 10 lần so với hai ĐHQG
của Việt Nam - bà Hà cho biết.
Tuy vậy, chỉ trong vòng 15 năm kể từ
ngày khai giảng khoá đầu, trường đã được NewsWeek xếp hạng 60 trên toàn
thế giới, cao nhất trong số các trường ĐH ở Hồng Kông.
Điều này cho thấy, truyền thống và bề
dày lịch sử của nhà trường có vai trò rất quan trọng nhưng không có
tính chất quyết định. Yếu tố quyết định vẫn là đội ngũ cán bộ - bà Hà
chia sẻ.
Đại diện nhóm tư vấn quốc tế trong dự
án hỗ trợ kỹ thuật nêu kinh nghiệm, tất cả những trường ĐH lớn trên thế
giới đều là các trường tự quản.
Khoảng một nửa số sinh viên là học
viên sau ĐH, từ 10-30% sinh viên là người nước ngoài. Đồng thời, có mối
liên hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp và nghề nghiệp. Và kinh phí của
Nhà nước đầu tư cho 1 sinh viên từ 20.000USD - 50.000USD/năm...
Ba yếu tố then chốt tạo nên thành
công của các trường ĐH đẳng cấp thế giới: tập trung nhân tài, nguồn
kinh phí dồi dào, quản trị và quản lý phù hợp - đại diện nhóm tư vấn
cho hay.
 |
Bản đồ quy hoạch vị trí xây dựng Trường ĐH Quốc tế Đà Nẵng |
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành
Tiến
Long phân tích, không có công thức chung và diệu kế để "tạo ra" trường
ĐH đẳng cấp quốc tế. Mỗi quốc gia phải chọn cách đi phù hợp những thế
mạnh và nguồn lực của mình...
Tuy nhiên, việc nhận thức được thực
tế và sự nhạy cảm đối với lợi ích xã hội cũng là một nhân tố cần giải
bài toán này. Sự mờ nhạt trong khái niệm về trường ĐH đẳng cấp quốc tế,
cùng với việc không thể đo được chất lượng và nhiệm vụ nặng nề của GD
ĐH - khiến cho "cuộc chiến" càng trở nên khó khăn với các quốc gia đang
phát triển và kém phát triển.
Tăng chi, chấp nhận "nhập khẩu"...
Sau khi nghe ý kiến từ phía các nhà
quản lý và chuyên gia, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gợi mở: 4 mô
hình mới được xây dựng tương lai sẽ là 4 "lò" đào tạo tiến sĩ theo
chuẩn quốc tế; Cùng với việc tạo ra và nhân rộng những tri thức mới,
công nghệ mới - đây sẽ là mô hình sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả, có
cơ cấu tổ chức, quản lý hiệu quả và phát triển bền vững...
Kế hoạch triển khai đến nay đã đạt một số kết quả:
- Thành lập Trường ĐH Việt Đức trên khu đất 20ha trong khuôn viên ĐHQG TP.HCM. Trường đã tuyển sinh khoá 1 và đang chuẩn bị tuyển sinh khoá 2.
- Trường ĐH Khoa học Công nghệ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thành lập về nguyên tắc với diện tích 60ha trong Công viên khoa học Hòa Lạc.
- Xác định phương thức xây dựng đề án tiền khả thi 2 mô hình trường ĐH mới tại Đà Nẵng và ĐH tại Cần Thơ. |
Xa
hơn, 4 mô hình ĐH đẳng cấp quốc tế sẽ góp phần tạo hình ảnh quốc gia về
đào tạo và hợp tác với nước ngoài - người đứng đầu ngành GD mong đợi.
Để tạo nên 4 "máy cái" nhân rộng các
tri thức mới, theo ông Nhân: khâu tuyển dụng "đầu vào" phải khắt khe,
sinh viên (SV) nhập học phải là những SV xuất sắc. Giảng viên và các
nhà quản lý cũng phải xuất sắc có thể được tuyển dụng trong nước và
nước ngoài. Đồng thời, nguồn lực tài chính được huy động từ các nguồn
Nhà nước đầu tư, doanh nghiệp và các nhà tài trợ... đảm bảo chi trên
đầu SV trên dưới 10.000 USD/năm.
Với những giảng viên và nhà quản lý
xuất sắc sẽ được hưởng thu nhập phù hợp, nhưng áp lực lớn và có cơ chế
đào thải khi không đáp ứng yêu cầu. Sẽ có cơ chế thu hút giảng viên là
những giáo sư, tiến sĩ người nước ngoài - ông Nhân nói.
Song song với việc Chính phủ giám sát
chất lượng, sẽ có một tổ chức lo vận động kinh phí từ các tổ chức,
doanh nghiệp phục vụ cho giáo dục. Đồng thời, sẽ có 1 tổ chức chuyên
trách để kết nối nhà trường với doanh nghiệp...
Giải pháp để thúc đẩy 4 mô hình mới
phát triển hiệu quả, ngoài kinh phí, con người tuyển chọn khắt khe -
theo Phó Thủ tưởng trước mắt, có thể "nhập khẩu" chương trình đào tạo
của các trường ĐH hàng đầu thế giới, "nhập khẩu" phương pháp và công
nghệ quản lý của các chuyên gia nước ngoài.
Từ đó khai thác những điểm mạnh phù
hợp với văn hoá trong nước để thúc đẩy hiệu quả. Tuy nhiên, cũng phải
có thoả thuận, điều kiện đảm bảo chất lượng "đầu ra" - không để tình
trạng các trường ĐH Việt Nam hiện nay cứ nhận tiền Nhà nước nhưng không
có cam kết - ông Nhân nhấn mạnh.
Bốn quốc gia sẽ là đối tác chiến lược
trong việc thúc đẩy xây dựng 4 trường ĐH theo mô hình chuẩn mực quốc tế
gồm Đức, Pháp, Mỹ và Nhật. Trong đó, 2 quốc gia Đức, Pháp đã là đối tác
chính thức.
Khó thành công nếu thiếu "cộng hưởng"
Theo Phó GĐ ĐHQG TP.HCM Lê Quang
Minh, 4 trường được xây dựng theo một mẫu trường ĐH mới để thúc đẩy và
tạo động lực cho đổi mới hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam, có khả năng
giải quyết các vấn đề lý thuyết và thực tế. Đồng thời, góp phần nâng
cao trình độ giáo dục ĐH Việt Nam lên tầm tiên tiến trong khu vực và
trên thế giới. Tuy nhiên, lại chưa nhận được sự đồng thuận...
Do vậy, cần có sự lý giải để dư luận
xã hội hiểu mục tiêu không phải xây 4 "ốc đảo", 4 vương quốc rời hẳn hệ
thống các trường đang tồn tại và phát triển - ông Minh nói. Điều cần lý
giải, tương lai 4 mô hình mới sẽ có đóng góp tích cực về đội ngũ tri
thức chất lượng cao cho các trường còn lại.
Cùng với việc "thí điểm" một số mô
hình mới, Chính phủ và Bộ GD-ĐT cần có chính sách để việc tuyển chọn
đầu vào và sử dụng đầu ra hiệu quả. Tạo điều kiện để SV ra trường được
ưu tiên công tác ở các trường ĐH trong nước, từ đó các trường nhận thấy
được hưởng lợi để không tạo cảm giác về sự cạnh tranh không bình đẳng
giữa 4 trường và các trường ĐH còn lại.
Cũng cần có cơ chế để nhân rộng mô hình trường ĐH đẳng cấp quốc tế với các trường đủ mạnh - ông Minh đề xuất.
Với những gợi mở từ người đứng đầu
ngành GD - ông Minh băn khoăn, nếu đặt vấn đề chỉ tuyển "đầu vào" là
những SV có điểm thi đạt 30 thì e không khả thi. Nên đặt ngưỡng, ví như
điểm đạt trong khoảng từ 20 - 30, sau đó có thêm các đợt kiểm tra sẽ
hợp lý?
Những ý tưởng đưa ra đều là những
giải pháp đột phá, nhưng rất mới trong hệ thống - nếu chỉ mình Bộ GD-ĐT
sẽ không giải quyết hết được. Vậy, liệu các bộ, ngành khác đã vào cuộc
đến đâu? Khi tung những nội dung mới ra mà các bộ, ngành khác chưa sẵn
sàng thì sẽ mất nhiều thời gian cho việc... sẵn sàng.
Còn GS Phạm Duy Hiển kiến nghị 2 nội
dung, việc dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế cần "kéo" Bộ Khoa học Công
nghệ vào cuộc để "lấp" đi một số lĩnh vực khoa học cần được đẩy mạnh.
Cùng với đó, cần có xem xét trên bình diện rộng để không có sự trùng
lặp các hướng nghiên cứu giữa 4 trường, trong khi còn rất nhiều hướng
nghiên cứu còn bỏ trống.
Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ
GD-ĐT) Nguyễn Ngọc Hùng nêu thách thức, hiện các nước đang thay đổi
chính sách nhập cư để thu hút nhân tài nên SV giỏi của Việt Nam rất thờ
ơ với học bổng của Chính phủ Việt Nam. Do đó, làm sao để kéo được nhân
tài cho 4 trường và môi trường làm việc cho các nhân tài được đào tạo
từ 4 trường là vấn đề Chính phủ Việt Nam cũng cần có chính sách phù hợp.
Theo Vietnamnet