Hàng trong nước tại các chợ, siêu thị: Nhiều, nhưng chưa chiếm ưu thế
Để hiểu rõ hơn cán
cân thương mại của hàng trong nước và hàng nhập khẩu trên thị trường
hiện nay, chúng tôi đã tiến hành khảo sát 2 chợ đầu mối lớn ở TPHCM là
Bình Tây (quận 6) và An Đông (quận 5) cùng các siêu thị trong chuỗi
Co.opMart, BigC, MaxiMark, CitiMart...
|
Các mặt hàng thịt heo, bò thực phẩm chế biến Vissan ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: THÀNH TÂM |
Phần lớn là hàng “của ta” nhưng...
Tại chợ Bình Tây (quận 6), ngôi
chợ có lượng hàng nhập khẩu lớn nhất hiện nay, theo ghi nhận của chúng
tôi cũng như nhận định của ông Huỳnh Quốc Bảo, đại diện Ban quản lý
chợ, thị phần hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm ưu thế khắp các
ngành hàng tại đây.
Trong đó nhóm thực phẩm tươi
sống, thủ công mỹ nghệ thì hầu như 100% hàng hóa được bày bán tại chợ
đều là hàng trong nước. Nhóm lương thực thực phẩm chế biến và thực phẩm
công nghệ hơn 80% là hàng trong nước.
Nhóm vải sợi và quần áo may sẵn
thì giữa hàng trong nước và hàng nhập khẩu so kè nhau 50% - 50%, trong
đó nhóm quần áo trẻ em hàng trong nước chiếm 7 phần thì hàng nhập chỉ
có 3 phần và ngược quần áo người lớn hàng trong nước chỉ có 3 phần thì
hàng nhập khẩu lại chiếm đến 7 phần.
Cùng với vải sợi và quần áo may
sẵn, nhóm hàng giày dép, bánh kẹo thị phần giữa hàng trong nước và nhập
khẩu cũng chia đều nhau 50% - 50%, riêng nhóm đồ gia dụng, nhôm, nhựa,
sành sứ hàng trong nước vẫn chiếm 70% - 80%.
Là một trong những siêu thị được
xem là có lượng hàng ngoại nhập chiếm nhiều nhất so với những siêu thị
khác, tại siêu thị MaxiMark trên đường 3-2 (quận 10) hàng trong nước
vẫn chiếm ưu thế, nhất là nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế
biến.
Trong dãy hàng bánh kẹo, mặc dù
gần đây có sự lấn sân của rất nhiều sản phẩm nhập khẩu có nguồn gốc từ
Thái Lan, Singapore, Malaysia… nhưng nhìn chung hàng trong nước với các
thương hiệu như Kinh Đô, Bibica, URC, Phạm Nguyên… vẫn chiếm hơn 50%.
Điều đáng nói là có khá nhiều sản
phẩm trong nước mặc dù chất lượng và mẫu mã không thua gì hàng ngoại,
giá lại thấp hơn đến 60%, nhưng vẫn bán chậm hơn sản phẩm cùng loại
ngoại nhập. Cụ thể sản phẩm bánh sôcola kem vani Orris của Bibica,
Creamo của URC giá chỉ có 4.500 đồng/phong, nhưng khó bán hơn bánh Ritz
giá 10.500 đồng (của Indonesia) và Khong Guan của Singapore.
Tương tự, cũng tại siêu thị này ở
dãy ngành hàng sữa bột, nhiều sản phẩm trong nước giá thấp hơn hàng
ngoại nhập: Nuti IQ loại 900 gram của Công ty Nutifood giá chỉ có
139.000 đồng/hộp, rẻ hơn sản phẩm Star 2 của Công ty NamYang (Hàn Quốc)
có cùng trọng lượng nhưng giá đến 255.000 đồng/hộp và sản phẩm Dupro
Gold của Dumex giá đến 229.000 đồng/hộp… Vậy mà người mua vẫn muốn chọn
hàng ngoại (!).
|
Chọn mua sữa sản xuất trong nước tại Co-opMart Lý Thường Kiệt. Ảnh: CAO THĂNG |
Trong vai một người tiêu dùng,
chúng tôi đã đề nghị một nhân viên bán hàng tại đây có tên là T.A., tư
vấn. Không ngần ngừ, nhân viên này nói liền: “Nếu chị mua tặng thì nên
mua hàng ngoại vì thương hiệu nó “sang” hơn, còn nếu mua dùng thì nên
mua hàng nội vì chất lượng hàng nội cũng tương tự hàng ngoại nhưng giá
lại rẻ hơn”.
Nâng cao chất lượng và thắt chặt cửa khẩu
Chúng tôi gặp anh Võ Tiến Dũng,
ngụ tại 4A95 đường 304 phường 25, quận Bình Thạnh. Anh cho biết sẽ ưu
tiên chọn hàng nội để sử dụng nếu như các nhà sản xuất trong nước đảm
bảo chất lượng và giá cả ổn định. Bên cạnh đó, theo anh Dũng, các doanh
nghiệp trong nước có ưu thế chính họ hiểu rõ người tiêu dùng Việt Nam
cần gì.
Trong cuộc cạnh tranh giữa hàng
nội và hàng ngoại, nhiều sản phẩm hàng trong nước đã “thắng” được hàng
ngoại nhờ chất lượng và giá cả ổn định. Cụ thể là nhóm hàng gia vị,
hiện nay phần lớn người tiêu dùng đều mua hàng trong nước vì xuất xứ rõ
ràng, chất lượng đảm bảo và giá ít thay đổi.
Chị Nguyễn Thị Hồng Phương, chủ
tiệm tạp hóa Chí Thanh trên đường D1, phường 25 quận Bình Thạnh, cho
biết: “Tôi thích bán hàng sản xuất trong nước hơn vì hóa đơn chứng từ
rõ ràng. Hàng nhập thường không có hóa đơn chứng từ nên mặc dù chiết
khấu cao, lời nhiều hơn nhưng nếu cơ quan chức năng mà phát hiện họ
tịch thu thì mất trắng. Tuy nhiên để đa dạng hóa ngành hàng tôi vẫn bán
xen kẽ hàng nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng!”.
Là một nhà sản xuất, ông Phạm
Ngọc Châu, Giám đốc Công ty Hancofood, cho rằng: Để chiếm lĩnh thị
trường nội địa, các doanh nghiệp trong nước nên xây dựng tiêu chí chất
lượng sản phẩm rõ ràng. Đồng thời thể hiện trách nhiệm của mình đối với
cộng đồng.
Riêng về phía Hancofood, dù đầu
tháng 8 vừa qua thuế nhập khẩu nguyên liệu sữa tăng 14%, nhưng từ đầu
năm đến nay chúng tôi chưa hề tăng giá lần nào. Không những thế, chúng
tôi cũng đã lên kế hoạch hợp tác với các trường mầm non ở TPHCM giảm
giá trực tiếp 30% trên bảng giá chính thức cho các trường mầm non, nhóm
trẻ khu vực ngoại thành sử dụng sữa và các sản phẩm dinh dưỡng của
Hancofood.
Bên cạnh đó, theo ông Huỳnh Quốc
Bảo, đại diện Ban quản lý chợ Bình Tây, hàng trong nước hoàn toàn có
thể cạnh tranh với hàng ngoại, lấy lại “ưu thế sân nhà” nếu như nhà
nước có biện pháp quyết liệt thắt chặt hàng rào thuế quan, qua đó toàn
bộ hàng nhập khẩu phải chịu mức thuế hợp lý.
Theo Sài Gòn Giải Phóng