Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ ba, 30/09/2014 04:10
Sách ảnh “Hà Nội – Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình” ra mắt chào mừng kỉ niệm 60 năm giải phóng thủ đô

Trải qua 60 mùa thu lịch sử, Thủ đô Hà Nội văn hiến và anh hùng đang vững bước trên con đường đổi mới và phát triển. Kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Thông tin & Truyền thông, Nhà xuất bản Hà Nội đã cho ra mắt cuốn sách ảnh “Hà Nội – Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình”. Cuốn sách là một tập tổng thành về Hà Nội trên con đường xây dựng, phát triển, được giới chuyên môn và độc giả đánh giá cao cả về giá trị lịch sử và giá trị văn hóa.

 

 
Bìa cuốn sách ảnh “Hà Nội, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình”
 
Ngay từ trang bìa là bức ảnh toàn cành Hà Nội, cuốn sách đã mang đến cho độc giả một cảm nhận đặc biệt về Thủ đô ngàn năm văn hiến trên con đường xây dựng và phát triển từ trước ngày giải phóng đến nay. 320 trang sách tương ứng với 450 khoảnh khắc tiêu biểu về Thủ đô Hà Nội từ sau giải phóng được sắp đặt thành ba phần có ý nghĩa lịch sử to lớn. Phần mở đầu, Thủ đô Hà Nội - Trái tim của cả nước, nói về lịch sử Hà Nội và bối cảnh Hà Nội trước khi chính quyền cách mạng tiếp quản Thủ đô (ngày 10/10/1954). Phần thứ 2 tái hiện một Hà Nội trong giai đoạn từ giải phóng Thủ đô đến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1954 – 1975). Phần cuối cùng là Hà Nội trong giai đoạn từ năm 1975 đến nay. Mỗi phần của cuốn sách đều tái hiện được không khí lao động, những thành quả đời thường nhưng vô cùng quan trọng của người dân Thủ đô.
 
Rất đông các nhà khoa học cùng các bạn sinh viên tham dự buổi giới thiệu cuốn sách ảnh “Hà Nội, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình”. Ảnh: Vũ Văn Chiến
 
Giáo sư Phan Huy Lê – Chủ tịch hội đồng nghiệm thu cuốn sách “Hà Nội – Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình” chia sẻ đôi điều về cuốn sách. Ảnh: Vũ Văn Chiến
 
Một điều bất ngờ là cuốn sách hoành tráng, chứa đựng nhiều tư liệu lịch sử quý giá được lên khung và hoàn thiện chỉ trong vòng 1 tháng 22 ngày. Đây là một kỷ lục với tập thể biên soạn và đội ngũ biên tập Nhà xuất bản Hà Nội. Bởi tuy được thực hiện trong một thời gian rất ngắn nhưng nhóm biên soạn cuốn sách đã làm việc hết công suất, đáp ứng mọi yêu cầu về nguồn tư liệu, tính chính xác của các số liệu lịch sử. Giáo sư Phan Huy Lê – Chủ tịch hội đồng nghiệm thu cuốn sách “Hà Nội – Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình” chia sẻ: “Tôi và Hội đồng nghiệm thu đánh giá rất cao cuốn sách về chất lượng cũng như ý nghĩa văn hóa, ý nghĩa lịch sử. Bìa sách đẹp, bao quát. Nội dung phản ánh khá đầy đủ, chân thực hình ảnh Thủ đô Hà Nội trước giải phóng và từ sau giải phóng đến nay. Đặc biệt, nhiều sự kiện mang tính chất thời sự cũng đã được kịp thời đưa vào, thể hiện nhiều bước chuyển mình rõ nét của Thủ đô.”
 
Ông Phạm Quốc Tuấn, Chánh văn phòng Dự án Nhà xuất bản Hà Nội thuyết minh nội dung cuốn sách ảnh. Ảnh: Vũ Văn Chiến
 
Tại lễ ra mắt, ông Phạm Quốc Tuấn, thay mặt nhóm biên soạn – Nhà xuất bản Hà Nội đã giới thiệu đến toàn thể khách mời và độc giả những hình ảnh vô cùng ấn tượng trong cuốn sách. Mỗi trang sách đều được viết bằng ngôn ngữ đặc thù của sách ảnh – “ngôn ngữ ánh sáng”. Ông Tuấn cho biết: “ Được xác định là cuốn sách đinh chào mừng sự kiện 60 năm giải phóng Thủ đô, chúng tôi đã gấp rút sưu tầm tư liệu ảnh từ nhiều nguồn uy tín khác nhau như kho ảnh của Thông tấn xã Việt Nam, ảnh từ các cuộc triển lãm, ảnh tư liệu của Nhà xuất bản, ảnh tư liệu của các nhiếp ảnh gia,… Trong số đó, rất nhiều ảnh đã được trao các giải thưởng trong nước và quốc tế.” Đây là cuốn sách ảnh, đánh dầu chặng đường lịch sử 60 năm xây dựng và phát triển của Thủ đô. Chủ biên và nhóm biên soạn đã lựa chọn hình ảnh rất công phu, cầu kỳ và có nguyên tắc logic theo thời gian, sự kiện lịch sử… mỗi trang sách đã thực sự trở thành một tư liệu quý với những ai yêu sách và trân trọng lịch sử Thủ đô và lịch sử Việt Nam.
 
Nhà báo Nguyễn Kim Sơn, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Hà Nội phát biểu trong buổi lễ ra mắt. Ảnh: Vũ Văn Chiến
 
Cũng tại lễ ra mắt cuốn sách, nhà báo Nguyễn Kim Sơn – Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Hà Nội rất vui mừng chia sẻ với bạn đọc, cuốn sách quý “Hà Nội – Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình” sẽ được trao tặng đến nhiều cơ quan, đoàn thể, các thư viện trong cả nước cũng như bạn bè quốc tế để tất cả chúng ta có thêm điều kiện hiểu và thêm yêu lịch sử, văn hóa Hà Nội, yêu Thủ đô - trái tim của cả nước.
 
Lãnh đạo Nhà xuất bản Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng các vị khách mời. Ảnh: Vũ Văn Chiến
 
Tâm huyết với ngày kỷ niệm giải phóng Thủ đô – Nhà xuất bản Hà Nội đã đề xuất với UBND Thành phố từ năm 2013. Cuốn sách ảnh được biên soạn bằng toàn bộ sự tâm huyết, công phu của tập thể tác giả, cuốn sách ảnh “Hà Nội, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình” đã thay Nhà xuất bản Hà Nội kể lại những câu chuyện lịch sử bằng hình ảnh, để người đọc, người yêu Hà Nội và những người quan tâm đều có thể hình dung rõ nét về một thủ đô anh hùng, văn hiến qua từng giai đoạn lịch sử. Đây cũng chính là món quà quý Thành phố Hà Nội gửi tặng người dân Thủ đô, bạn bè cả nước và quốc tế trong những ngày thu ý nghĩa lịch sử này.
 
 
Thu Hoan
 
Nhà xuất bản Hà Nội
 
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)