MỖI CHUYẾN ĐI THÊM YÊU TỔ QUỐC
Chương trình kích cầu du lịch nội địa đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Vì du lịch nội địa đã trực tiếp tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần nâng cao đời sống và phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương. Thời gian qua, chúng ta đã có nhiều cố gắng trong việc kích cầu, khuyến khích du lịch nội địa. Các ngày nghỉ lễ thường được sắp xếp nghỉ bù, tạo thành các kỳ nghỉ dài, khuyến khích người dân đi du lịch trong nước, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách, xây dựng môi trường du lịch thân thiện…
 |
Hà Nội-một trong những địa điểm du lịch được khách du lịch trong nước yêu thích. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. |
Tuy nhiên, có một thực tế là các điểm đến được lựa chọn thường chỉ tập trung ở các khu du lịch trọng điểm đã hình thành từ lâu. Do đó, để phát triển du lịch tại các vùng biên giới, hải đảo, đòi hỏi phải có sự vào cuộc rốt ráo, bền bỉ, không chỉ của các cơ quan, ban, ngành chức năng và những người làm du lịch, mà cả chính quyền và cư dân địa phương. Cần đặc biệt chú trọng đến việc mở thêm các tuyến du lịch mới, lựa chọn những điều kiện tự nhiên, văn hóa hấp dẫn đối với du khách, tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở, tạo sức hút cho du khách.
Bên cạnh đó, đặc trưng của ngành du lịch là ngành kinh doanh dịch vụ và đối tượng hướng tới thường là những người có khả năng sử dụng và chi trả dịch vụ ở mức cao, vì trên thực tế, không phải ai cũng có điều kiện để đi du lịch. Muốn đông đảo người dân tham gia chương trình du lịch nội địa, cần có sự chia sẻ trách nhiệm của Nhà nước, ngành du lịch và các doanh nghiệp du lịch. Cụ thể là cần có chính sách miễn giảm thuế cho doanh nghiệp du lịch; các hãng lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch cần giảm giá dịch vụ, giảm giá tour, các khu, điểm du lịch cần giảm giá vé tham quan cho du khách nội địa, nhất là những đối tượng có thu nhập thấp như nông dân, học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật...
Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam-Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc" vừa là thông điệp khơi gợi lòng yêu nước trong mỗi con tim Việt, vừa là mong muốn mỗi người Việt Nam càng thêm yêu thích, đam mê đi tìm hiểu, khám phá những điều mới lạ, thú vị ngay trên quê hương mình. Hy vọng rằng, chương trình sẽ ngày càng có sức cuốn hút, lan tỏa, để góp phần thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói" ở nước ta tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng trong thời gian tới.
TRẦN DUY VĂN
(Theo qdnd.vn)