Xe buýt riêng cho nữ: Hà Nội thừa nhận kém văn minh
"Ý tưởng như trò đùa"
Chia sẻ với Đất Việt, ngày 25/12, xoay quanh chủ trương của Hà Nội về xây dựng các tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ, ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội) cho hay: "Nếu như bây giờ hai vợ chồng muốn về thăm cháu, thì vợ đi xe màu đen, còn chồng đi xe màu đỏ, mỗi người một chuyến xe khác nhau".
Đưa ra dẫn chứng, ông Liên nhận định: "Đây là quy định như trò đùa, nếu một tuyến đường mà có 2 xe bus thì sẽ phải chịu khó vì mật độ giao thông tăng lên là điều đương nhiên, cùng một tuyến đường như vậy phải có thêm 2 xe để chạy, đã tắc đường thì lại càng tắc".
Đánh giá mức độ khả thi của chủ trương này, theo quan điểm của ông Liên là không thể thực hiện được, nếu như không nghe ý kiến của chuyên gia, người dân, ngân sách phải chịu, thành phố phải chịu.
Theo ông Liên, xe buýt có quấy rồi tình dục thì tàu hỏa, máy bay cũng có thể có quấy rối tình dục. Vậy ngành hàng không cũng phải có 2 loại máy bay dành cho nam và cho nữ, đường sắt cũng phải có hai toa. Một toa dành cho nam và một toa dành cho nữ.
Hơn thế, ông Liên cho rằng: "Vấn đề ở đây không phải tăng thêm xe bus mà vấn đề là giáo dục con người, Hà Nội đưa ra phương châm thực hiện, năm 2015 sẽ thực hiện thủ đô văn minh, mà lại đưa ra quy định giống như nam nữ thụ thụ bất thân, lại trở về thời kỳ phong kiến".
Chủ trương dành tuyến xe bus riêng cho nữ giới
Chả những vậy, hiện nay, văn minh xã hội tiến triển, cái gì còn tồn tại thì khắc phục chứ không phải đưa ra những giải pháp cực đoan như vậy.
"Chỉ có Ấn Độ hiếp dâm phụ nữ phổ biến, ngồi ngay trên toa tàu cũng làm hành vi đó được, nhưng đó chỉ là số yếu thì mới cần những biện pháp cụ thể, không thể đem vào áp dụng cho VN được", ông Liên bày tỏ quan điểm.
Người được hưởng lợi là ai?
Là người đi xe bus thường xuyên, ông Liên thấy rằng, vấn đề này giải quyết không phải là mua thêm xe, phân ra xe bus dành cho nam, xe bus dành cho nữ, mà vấn đề quan trọng là giáo dục nhân cách con người, nâng cao phẩm chất, đạo đức, cụ thể là văn minh xe công cộng.
Chính vì thế, ông Liên khẳng định: "Những người làm đề án sẽ là người có lợi, một là, vinh danh được danh tiếng của mình, hai là, có bổng lộc trong đó vì trang bị xe bus thì sẽ có % lợi nhuận là chắc chắn".
Đồng tình quan điểm ông Nguyễn Văn Thanh (Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam) cho rằng, tổ chức xe buýt dành do nam riêng nữ riêng là điều không nên và không thể làm.
Theo ông Thanh, tổ chức xe buýt riêng cho nữ không khác gì một lời tuyên bố cho cả thế giới biết rằng, thành phố Hà Nội có rất nhiều nam giới chuyên đi quấy rối tình dục phụ nữ. Chúng ta vẫn kêu gọi xây dựng hình ảnh Hà Nội văn minh, nhưng lại đi làm xấu hình ảnh đó.
Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở chưa nhận được thông báo chính thức bằng văn bản về việc này. Ông Linh xin phép không đưa ra đánh giá về chủ trương này. Nhưng theo vị lãnh đạo Sở GTVT, khi nào có văn bản thông báo giao nhiệm vụ chính thức của UBND TP Hà Nội, "chúng tôi sẽ thực hiện theo chỉ đạo”.
Trước đó, trong cuộc họp về vấn đề giao thông Hà Nội diễn ra ngày 23/12, ông Nguyễn Quốc Hùng (Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) đã chỉ đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe buýt phục vụ riêng cho nữ giới. Theo đó, vào giờ cao điểm tại một số khu vực đông công nhân nữ và học sinh, sinh viên nữ đi lại bằng xe buýt, Transerco sẽ thí điểm một số tuyến riêng cho họ.
Đây là một trong những chủ trương được đưa ra sau khi một tổ chức mới đây công bố "tại Việt Nam, có đến hơn 30% phụ nữ từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt". Chủ trương của Hà Nội nhằm ngăn ngừa hành vi này.
Thanh Huyền
(Theo baodatviet.vn)