Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ ba, 06/01/2015 08:37
Giao thông thành kỳ quan, HN mong giảm ùn tắc
"HN phấn đấu giảm 7 – 10 điểm ùn tắc giao thông trong tổng số 46 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc trên địa bàn năm 2014".
 
Đó là khẳng định của ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, tại Lễ ra quân triển khai Năm trật tự văn minh đô thị và đảm bảo TTATGT 2015, ngày 5/1.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đặt mục tiêu giảm từ 5 – 10% TNGT đường bộ, đường sắt, không để xảy ra TNGT đường thuỷ nghiêm trọng. Đẩy mạnh công tác chỉnh tranghè đường phố, giữ gìn trật tự đô thị.

“Trong năm 2015, cùng với việc phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT triển khai các dựán đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn đảm bảo chất lượng, an toàn, Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư, xây dựng và hoàn thiện hệ thống các công trình phụ trợ phục vụ công tác tổ chức giao thông, trong đó có camera giám sát giao thông.

Tổ chức lại 59 nút giao thông trọng điểm; quy hoạch sắp xếp các bến xe liên tỉnh, tuyến vận tải hành khách liên tỉnh; mở rộng vùng hoạt động của xe buýt”, ông Viện nói.
 Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hà Nội tiếp tục chọn năm 2015 là năm trật tự, văn minh đô thị, trong đó tập trung vào lĩnh vực giao thông đô thị, nhằm chuyển biến về ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông, đưa công tác quản lý đô thị vào nề nếp hơn, văn minh hơn, trật tự hơn.

Giao thông Hà Nội được công nhận là kỳ quan TG
Giao thông Hà Nội được công nhận là kỳ quan TG

Trong khi đó, ngày 4/1, dư luận xôn xao với bài viết ông Llewellyn King - một nhà báo, nhà bình luận, người dẫn chương trình khá nổi tiếng người Mỹ. Ông đã nhiều lần đến Việt Nam và có không ít bài viết liên quan đến Việt Nam đăng tải trên các báo Mỹ, đã đề cập đến giao thông tại Hà Nội.

Trong bài viết của ông có đoạn: "Tôi hoàn toàn bị ấn tượng bởi giao thông - một trong những kỳ quan thế giới, theo tôi. Là kỳ quan không phải vì, giống như nhiều thành phố khác trên thế giới, nó khủng khiếp, mà vì nó vận động theo một cách thật đáng kinh ngạc. Người và xe cứ trôi mà chẳng theo một hệ thống gì.

Nhiều nơi không có đèn giao thông, hay biển chỉ dẫn dừng xe, nhường đường. Các xe di chuyển với vận tốc trung bình khoảng 15 dặm/h (25 km/h); có lúc nhanh hơn, lúc chậm hơn, tuỳ thuộc vào từng thời điểm trong ngày.

Dòng xe lưu thông trên đường trông như một đàn kiến, lộn xộn một cách nhẫn nại. Nguyên tắc duy nhất tồn tại trên đường là đi bên phải, còn lại là ngẫu hứng. Và đó là cách hàng triệu người di chuyển mỗi ngày.

Trên đường phố chủ yếu là xe tay ga, với động cơ nhỏ - dưới 150cc, và các loại xe máy rất nhỏ (một số chạy điện), xe gắn máy (moped) và vẫn còn cả xe đạp - mặc dù so với khi tôi tới cách đây 20 năm thì xe đạp hầu như biến mất.

Hơn 3 triệu chiếc xe tay ga - hầu hết đều ra đường mỗi ngày - cần kỹ năng, tính lịch sự và sự can đảm của người cầm lái. Họ đi len lỏi, luồn lách, phanh, bẻ lái, tăng tốc và giảm tốc - việc mà trong mắt người Mỹ thì giống như nhảy ballet không cần kịch bản cùng với hàng triệu người".

Ông còn dí dỏm ví von, có lẽ giao thông Hà Nội cần được nghiên cứu bởi các nhà xã hội học. Mọi thứ diễn ra trên những chiếc xe máy hối hả chạy trên đường. Gia đình ba người ngồi trên một chiếc xe máy, các bạn trẻ thì chạy xe song song vui vẻ chuyện trò.

Chính vì vây, nên đối với ông điều ấn tượng nhất là mạng lưới giao thông tại thủ đô Hà Nội, nơi khiến cho ông phải trao ngay danh hiệu kỳ quan thế giới, nơi ông có thể cảm nhận không phí hoài chuyến đi.


Thai Linh (tổng hợp)

(Theo baodatviet.vn)

 

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)