Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ hai, 08/06/2015 09:33
Để nghị quyết không "nằm" trên giấy

Từ trước tới nay, một trong những vấn đề được dư luận quan tâm là nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ qua đã “thấm” vào đời sống xã hội như thế nào? Tìm hiểu thực tế về kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 308 (Quân đoàn 1) phần nào giúp chúng tôi tìm được đáp án cho câu hỏi trên.

 
Dấu ấn trên bãi tập
 
Dành thời gian trao đổi với chúng tôi về kết quả, kinh nghiệm triển khai thực hiện nghị quyết các cấp của Đảng ở đơn vị, Thượng tá Nguyễn Đức Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 308 (Quân đoàn 1) chia sẻ:

- Trước hết, vấn đề quan tâm đầu tiên là phải làm thế nào để xây dựng được nghị quyết sát đúng với điều kiện thực tế; giải quyết, tháo gỡ, khắc phục được những khó khăn, vướng mắc ở từng đơn vị. Tuy nhiên, vấn đề mang tính quyết định chính là các giải pháp triển khai thực hiện nghị quyết, đây là điều mấu chốt. Chỉ có như vậy nghị quyết mới không nằm trên giấy, mà được chuyển hóa vào đời sống, công tác, huấn luyện, SSCĐ của bộ đội.

Thực hành huấn luyện nội dung vượt chướng ngại nước tại Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308, Quân đoàn 1).

Tuy nhiên, theo anh Hưng, đó là "hành trình" không hề đơn giản, đòi hỏi sự sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, tổ chức đảng, hệ thống chỉ huy; sự vào cuộc của cán bộ, đảng viên, quần chúng. Minh chứng điều mình chia sẻ, Thượng tá Nguyễn Đức Hưng dẫn chúng tôi tham quan nơi ăn ở, sinh hoạt, huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ một số cơ quan, đơn vị trực thuộc. Có lẽ, đối với ai lần đầu tiên về Sư đoàn 308 công tác, chắc không khỏi bất ngờ về những “công viên xanh” hiện hữu trong khuôn viên đơn vị… Chúng tôi đến bãi tập huấn luyện của Trung đoàn 102 khi thời gian đã gần về trưa. Dưới cái nắng gay gắt, nhiệt độ lên tới gần 40 độ C, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đại đội 6 (Tiểu đoàn 8) vẫn miệt mài luyện tập nội dung “Đại đội bộ binh cơ giới thực hành vượt chướng ngại nước”. “Thực mục sở thị” buổi huấn luyện, điều gây ấn tượng đối với chúng tôi là cán bộ, chiến sĩ đại đội đều rất thành thục động tác thực hành; hệ thống bãi tập và thiết bị phục vụ huấn luyện đồng bộ, hiện đại. Trung tá Vũ Xuân Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 102, cho biết:

- Đây là điểm nhấn và là hiệu ứng, kết quả tích cực về thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ sư đoàn nhiệm kỳ 2010-2015. Đầu nhiệm kỳ, huấn luyện thực hành vượt chướng ngại nước là nội dung huấn luyện kết quả không cao, bởi còn những khó khăn về cơ sở vật chất, trang bị... Chỉ rõ nguyên nhân, thực hiện nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy sư đoàn, đơn vị tập trung đầu tư, nâng cấp bãi tập, trang thiết bị phục vụ huấn luyện. Kết quả đến nay, nội dung huấn luyện vượt chướng ngại nước tỷ lệ giỏi đều vượt chỉ tiêu nghị quyết xác định.

Với Thượng úy Nguyễn Đăng Hùng, Đại đội trưởng Đại đội 6, người trực tiếp tổ chức huấn luyện phân đội thì đây là một trong những nội dung huấn luyện khó, bởi yêu cầu rất cao về tính hiệp đồng, cơ động, bảo đảm an toàn. Tuy khó, nhưng do được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm toàn diện, cả về cơ sở vật chất, đội ngũ, nên việc tổ chức huấn luyện nội dung này của đơn vị đạt kết quả cao.

Chủ trương một, biện pháp mười

Từ kinh nghiệm thực hiện hiệu quả các nghị quyết ở Đảng bộ Sư đoàn 308, khi trao đổi với chúng tôi, cấp ủy, chỉ huy các cấp đều khẳng định: Chủ trương một, biện pháp phải mười. Vì vậy, nhiệm kỳ qua, tất cả các mặt công tác của đơn vị đều đạt kết quả tốt. Kiểm tra các nội dung huấn luyện hằng năm của sư đoàn, 100% đạt yêu cầu, 78,7% khá, giỏi (tỷ lệ khá, giỏi vượt 3,7% so với chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ); tỷ lệ vi phạm kỷ luật của đơn vị giảm 27,3% so với đầu nhiệm kỳ; chất lượng tổ chức đảng đạt TSVM tăng 2,77% so với nhiệm kỳ 2005-2010... Theo Đại tá Trương Quang Hoài, Phó bí thư Đảng ủy, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 308 thì nếu không có các biện pháp thực hiện cụ thể, dù nghị quyết có hay, có đúng đến đâu, cũng không mang lại hiệu quả. Vì vậy, cùng với việc phát huy vai trò của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp, rất cần sự phân công, xác định rõ trách nhiệm cụ thể đến từng cấp ủy viên trong từng phần việc, nhiệm vụ.

Thực hiện quan điểm trên, ví dụ trong thực hiện nghị quyết về nâng cao chất lượng huấn luyện của Đảng ủy Sư đoàn 308; chỉ huy các cấp trong đơn vị đã xây dựng kế hoạch huấn luyện cụ thể, sát phương châm, tình hình; huy động các nguồn lực nâng cấp bãi tập; đầu tư, nghiên cứu cải tiến mô hình, đồ dùng huấn luyện; tổ chức các lớp bồi dưỡng cán bộ; tăng cường huấn luyện thực hành, huấn luyện đêm, chú trọng huấn luyện thể lực; kết hợp nhuần nhuyễn giữa diễn tập trên bản đồ, ngoài thực địa, với diễn tập vòng tổng hợp, thực hành bắn đạn thật… Đặc biệt, trong từng phần việc cụ thể trên, cấp ủy từng cấp đều xác định rõ trách nhiệm của cán bộ; hằng tháng, hằng quý tổ chức kiểm điểm, đánh giá, chỉ rõ hạn chế, tồn tại. Những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, cấp ủy từng cấp chủ động thay thế hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.
Với những kết quả đạt được trong huấn luyện, SSCĐ, xây dựng tổ chức đảng TSVM của Đảng bộ Sư đoàn 308 nhiệm kỳ qua cho thấy: Để nghị quyết thật sự đi vào cuộc sống, đòi hỏi sự sáng tạo trong tổ chức thực hiện của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng. Tính sáng tạo và sự hiệu quả việc thực hiện nghị quyết ở Sư đoàn 308 chính là: Kết hợp chặt chẽ, đồng bộ các giải pháp từ khâu ban hành, triển khai đến kiểm tra giám sát, đánh giá kịp thời, cụ thể.

 
Bài và ảnh: NGUYÊN THẮNG – HÙNG KHOA

(Theo qdnd.vn)
 

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)