'Mê cung' dưới hầm bộ hành gần 100 triệu USD
Sáng 9/9, dòng phương tiện và người đi bộ tấp nập
ngược xuôi qua nút giao thông Ngã Tư Sở (Hà Nội). Nhưng dưới hầm đường
bộ chỉ lác đác vài người. Vừa định leo lên lối rẽ sang đường Láng, hai
học sinh mặc đồng phục THPT giật mình trước tiếng quát của nhân viên
trực bảo vệ do đi ngược đường. Ngơ ngác hỏi lại, cuối cùng đôi bạn trẻ
đành quay lại theo hướng tay người bảo vệ.
Hai phút sau cũng tại vị trí này, một phụ nữ đi xe đạp ngược chiều, sau khi được bảo vệ "nhắc nhở" cũng quay xe đi hướng khác.
 |
Nhân viên trực bảo vệ hướng dẫn khách qua đường. Ảnh: Xuân Tùng |
Đã đi vài lần qua đường hầm nhưng chị Nguyễn Mai
Loan, quê Vĩnh Phúc vẫn "toát mồi hôi" khi tìm lối lên đường Láng. "Tôi
đã nhiều lần đi qua đường hầm nhưng rất khó xác định vì quá nhiều lối
lên - xuống. Đi lên rồi lại đi xuống vì nhầm", chị Loan nói.
Dẫn cháu đi xuyên qua đường hầm từ cửa Trường Chinh
sang chợ Ngã Tư Sở, ông Trọng (phố Trường Chinh, Hà Nội) tỏ ra khá
thông thạo đường hầm khi liên tiếp chỉ dẫn cho những người đi sai. "Tôi
cũng chẳng thông thạo gì, trước đây tôi cũng như họ xuống rồi chẳng
biết lối nào mà đi nhưng xuống nhiều thành quen".
Theo quan sát, dưới đường hầm có rất nhiều bảng chỉ
dẫn được đặt giữa đường, đầu các cửa lên xuống. Mặc dù được bố trí dày
đặc, khoảng 20m lại có vài biển nhưng khách bộ hành rất khó xác định
lối lên do có nhiều biển chỉ dẫn trùng hướng. Đó là chưa kể thi thoảng
còn xuất hiện những tấm biển cấm đi ngược chiều gây khó khăn cho người
sử dụng.
Đứng trước tấm biển "Trường Chinh - Tây Sơn" và
"Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Láng" Hoa, sinh viên đại học Công Đoàn phân
vân không biết đi thế nào. Cuối cùng cô đành nhờ sự hướng dẫn của nhân
viên trực bảo vệ.
"Tôi muốn lên đường Trường Chinh mà có biển chỉ dẫn
rẽ phải, biển lại chỉ dẫn đi thẳng. Như vậy thì đánh đố người đi
đường", chị Hoa nói.
 |
Chỉ có một hướng Trường Chinh nhưng biển thì rẽ phải,
biển thì đi thẳng. Trong ảnh, nhân viên trực bảo vệ đang giải thích
đường đi cho khách. Ảnh: Xuân Tùng |
30 phút tại đường hầm này, phóng viên chứng kiến hàng
chục trường hợp khách loay hoay tìm lối lên. Nhiều người, đứng trước
những bảng chỉ dẫn do không phân biệt được đành nhờ đến sự trợ giúp của
nhân viên trực bảo vệ. Không ít người đi lên nhưng sau ít phút đành
quay lại hầm.
Là người thường xuyên qua hầm bộ hành Ngã Tư Sở, bạn
Như Dũng chia sẻ: "Lần nào đi xuống hầm Ngã Tư Sở tôi cũng bị lạc lối.
Sao họ không làm mấy cái biển kiểu như ở sân bay, rất thuận lợi. Hành
khách chỉ việc nhìn vào sơ đồ rồi định vị vị trí để đi".
Anh Nguyễn Văn Lập, Công ty Công trình giao thông 3,
trực bảo vệ thừa nhận, nếu không có người hướng dẫn thì giao thông
trong đường hầm sẽ hỗn loạn. Hầu hết khách dù lần đầu hay đã đi nhiều
lần đều phải nhờ đến sự hướng dẫn của anh. "Tôi được cử xuống đây để
trực bảo vệ nhưng hầu như chỉ có mỗi việc chỉ đường cho khách bộ hành",
anh Lập nói.
Anh Lập cho biết, vì đường hầm dài và đi theo vòng
tròn, lại có nhiều lối lên xuống cho nên công ty luôn bố trí 3 ca trực
24/24, mỗi ca gồm 2 người. Một người kiểm soát chung bằng hệ thống
camera, người còn lại đi thường xuyên trong hầm để hướng dẫn người dân
và bảo vệ an ninh trật tự.
Theo anh Lập, nếu cứ thuần túy đi theo các bảng chỉ
dẫn vẫn đi đúng đường nhưng có thể là muốn lên bên trái đường Trường
Chinh giáp với Tây Sơn thì lại lên vào bên phải giáp với Nguyễn Trãi.
"Do trong đường hầm nhiều lối lên - xuống, người qua đường cần nhìn kỹ
biển để đi cho đúng", anh Lập nói.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Danh
Lợi, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, các biển được
treo trong đường hầm là theo thiết kế của nhà thầu Nhật Bản từ khi xây
dựng công trình.
"Nếu người dân phản ánh có rắc rối trong bảng chỉ
dẫn, hướng đi, chúng tôi sẽ tập hợp và điều chỉnh cho phù hợp", ông Phó
giám đốc Sở nói.
Hầm bộ hành Ngã Tư Sở dài gần 500 m, gồm 4 cửa lên -
xuống ở 4 góc đường Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Láng, Tây Sơn. Mỗi cửa
lại gồm 3 lối lên - xuống dành cho người đi bộ, xe đạp lên và xe đạp
xuống.
Hầm được đưa vào sử dụng từ năm 2007, với chiều dài 500 mét với tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng.