|
Phóng viên VOV Giao thông đang tác nghiệp. Ảnh: Đàm Duy |
Trong
một cuộc họp tổng kết về tháng ra quân lập lại trật tự giao thông thời
gian gần đây, Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT - CATP Hà
Nội đã đánh giá cao sự vào cuộc đồng hành cùng CSGT của báo chí; trong
đó, kênh VOV Giao thông là một trong những điển hình. Việc nêu đích
danh tên tuổi người vi phạm lên sóng phát thanh mà VOV Giao thông đang
thực hiện đã tạo hiệu ứng tức thì nâng cao ý thức người tham gia giao
thông rõ rệt.
Hiệu
quả của người bạn đồng hành với CSGT này càng thấy rõ trong những ngày
Hà Nội mưa to do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua. Cùng với hàng trăm
chiến sỹ phải xuống đường đội mưa vất vả phân luồng giao thông, kênh
VOV Giao thông qua hệ thống camera không giây hiện đại đặt tại các ngã
tư, các nút giao thông hay xảy ra sự cố như con mắt thần liên tục hướng
dẫn và cảnh báo lái xe. Minh Hoàng, tài xế Hãng taxi Mai Linh cho biết:
"Nhờ nghe VOV Giao thông mà chúng tôi vừa tiết kiệm được nhiên liệu lại
có thể tư vấn chính xác cho khách hàng đi lại trong điều kiện thời tiết
khắc nghiệt như mưa to. Kinh nghiệm này đã được cánh tài xế taxi truyền
tai nhau". Còn trên những dòng xe buýt ngược xuôi những âm thanh mang
theo thông điệp "Các bạn đang lái xe trong giờ cao điểm/ Chú ý tránh
tuyến đường X đang xảy ra tai nạn hay tuyến đường Y đang tắc nghẽn…" đã
trở nên quen thuộc.
Không
ồn ào! Lặng lẽ quan sát, phân tích rồi hành động... đó chính là những
tính cách dễ nhận thấy nhất ở những người làm công việc lặng thầm tham
gia hướng dẫn giao thông góp phần cho Thủ đô bình yên. Với GĐ Trung tâm
Quảng cáo Đài TNVN Vũ Minh Tuấn, đồng thời là Giám đốc kênh VOV Giao
thông độc đáo này thì con số thống kê hơn 10.000 cuộc điện thoại của
những người tham gia giao thông ở Hà Nội gọi đến kênh trong tháng đầu
thử nghiệm, gấp 5 lần tần số cuộc gọi tại kênh tương tự bên Xin-ga-po
là phần thưởng quá lớn cho một đội ngũ trẻ dám nghĩ, dám làm.
Vào
cuộc có chiều sâu như vậy nên VOV Giao thông lên sóng đã không còn phải
lo lắng về đội ngũ phóng viên, cộng tác viên để lấy thông tin vì luôn
nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của những cộng tác viên tình nguyện
- những người tham gia giao thông bằng các cuộc gọi đến thông báo vị
trí nơi đang bị ùn tắc hay có dấu hiệu vi phạm TT ATGT. Ông Vũ Minh
Tuấn nhận định: "Có thể ví đây như món ăn mới. Điều quan trọng là phải
biết duy trì, đồng thời phải tạo ra sức hấp dẫn đối với người thưởng
thức. Có thể nói, đó cũng chính là văn hóa giao thông mà chúng ta đang
bàn đến chỉ có điều trước đó chưa ai khơi gợi được và chưa tạo điều
kiện để người tham gia giao thông có cơ hội để thể hiện. Tôi nghĩ rằng
VOV Giao thông đang dần dần làm được điều đó".
Khác
với nhiều nước trong khu vực việc chỉ dẫn giao thông chủ yếu dựa vào hệ
thống hướng dẫn giao thông và cảnh sát, còn những nguồn thông tin được
cung cấp chủ yếu từ những cộng tác viên. Ở Xin-ga-po, việc chỉ dẫn giao
thông dựa vào hệ thống định vị toàn cầu... Còn ở Việt Nam, kênh VOV
Giao thông được xây dựng với một hệ thống camera giám sát chặt chẽ tại
hầu hết các nút giao thông trọng yếu trên địa bàn và công nghệ wifi.
Chỉ cần 1 cuộc điện thoại, người tham gia giao thông sẽ được thông báo
chi tiết hiện trạng đường phố như thế nào và được hướng dẫn nên chọn
con đường nào thuận lợi nhất để đi...
Trong
tương lai sự hoàn thiện VOV Giao thông cũng là bước khởi đầu cho sự ra
đời của Mobile TV với 3 cấp độ khác nhau. Ở cấp độ thứ nhất, muốn biết
giao thông thời điểm này như thế nào, người tham gia giao thông có thể
sử dụng dịch vụ điện thoại thuê bao để có được những bản tin text. Cấp
độ thứ hai là cùng với những bản tin text, còn có thể nghe được tiếng
(voice). Đến cấp độ thứ ba là cả bản tin text, cả voice và cả hình. Đó
chính là lộ trình mà VOV Giao thông đang hướng đến. Thành công của VOV
Giao thông từ khi mới xuất hiện sẽ tạo ra hướng phát triển mới của
chương trình phát thanh khi VOV Giao thông sẽ tiếp tục được mở rộng ra
các thành phố khác như Hải Phòng, Đà Nẵng,
Hồ Chí Minh...
Theo Báo Hà Nội Mới.
|