Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ hai, 14/09/2009 09:26
Không xử phạt nổi hành vi tăng giá xăng trước giờ G?
Truy trách nhiệm xử lý tăng giá xăng trước giờ G mới thấy tài "đá bóng trách nhiệm" của Petrolimex và QLTT không hề kém cạnh.

Sau những ngày chạy tới lui chốn công quyền để tìm câu trả lời cho bài toán: "Trường hợp có cửa hàng xăng vi phạm quy định tăng giá trước giờ G. Vậy các cơ quan nào giải quyết việc xử phạt ?". Chúng tôi (PV) đại diện cho người tiêu dùng và người dân trông đợi từ cơ quan chủ quản hay đầu mối, đặc biệt là cơ quan chức năng Nhà nước có câu trả lời cuối cùng.

Thế nhưng chuyện tưởng chừng như đơn giản nhưng không hề... giản đơn vì "quả bóng trách nhiệm" chạy lòng vòng chưa dừng hẳn.

 

Cấp dưới "tung bóng" cho cấp trên

 

Sáng ngày 11/9/2009, phóng viên VTC News có cuộc làm việc với ông Giang Kim Sơn, Đội trưởng Đội QLTT quận Gò Vấp tại trụ sở của cơ quan này.

 

Theo ông Sơn cho biết thì từ năm 2008 trở về trước, khi giá xăng dầu tăng, ngành QLTT có nhận được trước tin báo từ các đơn vị cung cấp xăng dầu của thành phố. Còn từ hơn 1 năm nay, Đội hoàn toàn không được biết trước thời gian nào tăng hay giảm giá vì điều hành theo cơ chế giá thị trường, do vậy hoàn toàn bị động trước sự việc này. Trách nhiệm quản lý việc này thuộc cơ quan chủ quản, nơi cung cấp hàng hóa (ở đây là Petrolimex – PV).

 

Cây xăng 705 Phan Văn Trị, quận Gò Vấp - TP.HCM, một cây xăng tăng giá trước giờ quy định bị VTC News phát hiện (ảnh: Huy Cường) 

Cũng theo ông Sơn thì hiện ngành QLTT chỉ có trách nhiệm xử lý các vấn đề như cân, đong, đo, đếm về chất hay về lượng. Cụ thể, cách đây vài tháng, cây xăng này (705 Phan Văn Trị, P.7, Q.Gò Vấp) cũng đã bị phạt 4 triệu đồng về vi phạm đo lường đong thiếu lít. Còn trường hợp tăng giá trước giờ quy định thì không thể xử lý được. Thời điểm đó (trước 0 giờ ngày 30/08/09), Đội chúng tôi không có ai đi cả.

Sau khi từ chối khéo về thẩm quyền trả lời báo chí của Đội QLTT quận Gò Vấp, đại diện Đội là ông Đội trưởng Giang Kim Sơn chỉ PV lên gặp cơ quan có thẩm quyền cao hơn là lãnh đạo Chi cục QLTT Tp.HCM.

 

QLTT TP.HCM lại “đá quả bóng trách nhiệm" sang Petrolimex

 

Để có thể tìm được câu trả lời rõ ràng hơn, cũng trong sáng 11/9/2009, VTC News cũng đã có cuộc gặp ông Lê Văn Liêu - Chi cục phó Chi cục QLTT TP.HCM.

 

Ông Liêu cho biết: Theo đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc điều hành giá cả theo cơ chế thị trường, trong đó có mặt hàng xăng dầu, ngành QLTT không hề còn thẩm quyền xử lý về mặt giá cả. Do vậy, vấn đề tăng giá xăng chúng tôi hoàn toàn không biết trước chuyện này. Phải đến 3 ngày sau, công văn chính thức của Petrolimex mới tới trụ sở chúng tôi...

 

Chi cục phó Chi cục QLTT TP.HCM cho biết nếu người dân có các thắc mắc, khiếu nại về vấn đề cân, đong, đo đếm mặt hàng xăng dầu bị thiếu  thì cần làm đơn, gửi kèm theo các chứng cứ cụ thể, Chi cục QLTT TP.HCM sẽ tiến hành thụ lý việc này.

 

Ông Liêu đề nghị chúng tôi cần phải làm việc cụ thể hơn với Petrolimex về trách nhiệm quản lý các cửa hàng, đại lý xăng dầu cũng như các biện pháp ngăn chặn, xử lý nơi nào vi phạm, “chứ không thể nào đổ lỗi cho ngành QLTT được”.


NTD vẫn phải cắn răng mà... chịu thiệt

Trao đổi qua điện thoại với VTC News chiều 12/9, đại diện Petrolimex, ông Vương Tiến Dũng cho biết, với tư cách là đơn vị cung cấp, khi được cung cấp đầy đủ bằng chứng về những vi phạm của cây xăng thuộc hệ thống quản lý của mình, Petrolimex sẽ tiến hành xem xét và đưa ra những "nhắc nhở mang tính hành chính" như nhắc nhở lần 1, lần 2....căn cứ vào mức độ sai phạm của đại lý và số lần đã vi phạm cam kết về quyền đại lý đã ký kết với Petrolimex. 

"Chúng tôi chỉ xử lý được với tư cách hành chính, mà nặng nhất là chấm dứt hợp đồng đại lý với đại lý đó. Còn trách nhiệm quản lý vẫn thuộc về cơ quan nhà nước mà cụ thể là cơ quan quản lý thị trường", ông Dũng nhấn mạnh.
 

Như vậy là đã rõ, quả bóng trách nhiệm đang được “đá qua đá lại " mà vẫn chưa có hồi kết. Mọi câu hỏi đưa ra vẫn chưa thể có “đáp án” hay “ kết quả” ngay trong lúc này.

Và cuối cùng, trong khi các vi phạm về giá của các cửa hàng, đại lý xăng dầu vẫn chưa được xử lý triệt để ….thì sự thiệt thòi vẫn luôn nằm ở người tiêu dùng Việt Nam. 

Theo VTC News.

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)