Xây dựng đường Vành đai 3, giai đoạn 2: Cao tốc giữa lòng Hà Nội

Đường Vành đai 3 sẽ tiếp tục nối dài trong thời gian tới. |
Đường Vành đai 3 giai đoạn 1: sẽ về đích đúng hẹn
Theo
kế hoạch ban đầu, đường Vành đai 3, giai đoạn 1 đã phải hoàn thành và
đưa vào khai thác phục vụ SEA Games 22, được tổ chức tại Hà Nội năm
2003. Tuy nhiên, những vướng mắc trong GPMB đã ảnh hưởng rất lớn đến
tiến độ dự án. Khi diễn ra SEA Games 22, chỉ có đoạn từ nút giao Mai
Dịch đến đường Trần Duy Hưng hoàn thành. Tới Hội nghị thượng đỉnh Diễn
đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra cuối năm 2006 tại
Hà Nội, thêm một lần nữa, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ,
UBND thành phố, đoạn từ đường Trần Duy Hưng đến đường Lê Văn Lương được
đưa vào sử dụng. Chừng 1 năm nay, đoạn từ đường Lê Văn Lương đến gần
nút giao Thanh Xuân đã được khai thác. Dẫu vậy, một số hạng mục như hầm
đường bộ vẫn chưa hoàn thiện.
Đường
Vành đai 3 được xác định là một trong những công trình trọng điểm phải
hoàn thành chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Với ý
nghĩa đó, thời gian qua, Chính phủ, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã quyết
liệt chỉ đạo GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công. Vướng mắc lớn nhất tại
nút giao Thanh Xuân được tháo gỡ khi các hộ dân bàn giao mặt bằng. Như
vậy, về mặt bằng, toàn tuyến đã cơ bản thông. Lãnh đạo Ban Quản lý Dự
án Thăng Long và các nhà thầu khẳng định, có mặt bằng sạch, sẽ hoàn
thành xây dựng trong vòng 6 tháng. Đoạn từ nút giao Thanh Xuân đến Linh
Đàm đang được đẩy nhanh và cơ bản hoàn thành những hạng mục quan trọng.
Còn gần 1 năm nữa mới đến Đại lễ và có thể khẳng định, đường Vành đai 3
giai đoạn 1 sẽ về đích đúng hẹn. Đây thực sự là "bông hoa" giàu ý nghĩa
dâng lên Đại lễ. Tuyến đường không chỉ giúp giảm gánh nặng giao thông
đang đè lên thành phố mỗi ngày mà còn góp phần làm đẹp Thủ đô.
Đường cao tốc 2 tầng đầu tiên ở Việt
Nam
Song
song với việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 1, mới đây, Ban Quản
lý Dự án Thăng Long đã tổ chức đấu thầu gói đầu tiên giai đoạn 2 dự án
xây dựng đường Vành đai 3. Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long
Vũ Xuân Hòa cho biết, đường Vành đai 3 giai đoạn 2 được Bộ GTVT phê
duyệt tại Quyết định đầu tư số 643/QĐ-GTVT ngày 13-3-2008. Theo đó,
tuyến đường này xây dựng với quy mô, tiêu chuẩn đường đô thị - yêu cầu
thiết kế TCXDVN104-2007 và đường ô tô cao tốc - yêu cầu thiết kế
TCVN5729-97. Toàn tuyến dài hơn 8,9km, bắt đầu từ nút giao Mai Dịch đến
phía Bắc hồ Linh Đàm. Tổng mức đầu tư thực hiện giai đoạn 2 đường Vành
đai 3 khoảng 5.600 tỷ đồng.
So
với giai đoạn 1, việc thực hiện giai đoạn 2 sẽ hết sức thuận lợi do…
không phải GPMB. Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (Ban Quản lý Dự án Thăng
Long) Đỗ Quang Minh cho biết, không phải vô cớ mà dải phân cách đường
Vành đai 3 giai đoạn 1 được thiết kế rộng tới 28m. Đây chính là phần sẽ
được sử dụng để làm cầu cạn, xây dựng đường Vành đai 3 giai đoạn 2.
Theo đó, các nhà thầu sẽ tổ chức xây dựng cầu cạn để làm đường phía
trên dải phân cách. Được biết, đoạn đường trên cao này dài hơn 8,9km
thì phần cầu cạn chiếm tới hơn 8,5km. Trung bình, mặt đường Vành đai 3
giai đoạn 2 sẽ cao hơn mặt đường giai đoạn 1 khoảng 8m. Theo thiết kế,
đường Vành đai 3, giai đoạn 2 rộng 24m, được chia làm 4 làn xe cơ giới
bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100 km/h. Tuyến này sẽ có tường chống
ồn và hệ thống điều hành. Như vậy, đây không chỉ là tuyến đường cao tốc
đô thị hiện đại mà còn là tuyến đường "2 tầng" đầu tiên ở Việt
Nam.
Ông Minh cho biết thêm, giai đoạn 2 dự án xây dựng đường Vành đai 3
được chia thành 4 gói thầu chính và một số gói thầu phụ. Ngày 14-10,
Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã tổ chức đấu thầu gói thầu đầu tiên (gói
số 3, xây dựng từ nút Thanh Xuân đến phía Bắc hồ Linh Đàm). Có hai liên
danh nhà thầu gồm: Liên danh Sumitomo - Mitsui (Nhật Bản) và Liên danh
Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long - Tổng Công ty Xây dựng công trình
giao thông 8 - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 dự thầu.
Ban đang tổ chức chấm thầu gói này và thực hiện các bước để đấu thầu
các gói còn lại. Dự kiến, gói thầu đầu tiên sẽ được khởi công trong quý
I-2010 và hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2013.
(Theo Hanoimoi.com.vn)