Chương trình khuyến mãi của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông liên tiếp diễn ra.
Ảnh: Thu Gian
|
Chạy đua khuyến mãi
Có
thể nói, tại các thời điểm kể trên, thị trường di động có những "cơn
mưa" khuyến mãi khi các nhà cung cấp dịch vụ liên tiếp tặng từ 100% đến
130% giá trị thẻ cào cho khách hàng. Mua thẻ 200.000 đồng, tài khoản sẽ
có 460.000 đồng, cào thẻ 500.000 đồng, được hưởng 1,15 triệu đồng trong
tài khoản... Những "cơn mưa" khuyến mãi chủ yếu của 3 "đại gia"
Vinaphone, Mobifone, Viettel khi thì diễn ra trong vài ngày, khi thì
kéo dài đến cả tháng và lại lặp lại sau đó. Nhiều người tiêu dùng (dĩ
nhiên chỉ là các thuê bao trả trước) phải thốt lên "tiền trong tài
khoản chưa hết, vẫn còn nhiều lắm…", nhưng rồi vẫn lặng lẽ mua thêm thẻ
cào để được hưởng sự chăm sóc mà nhà mạng dành cho mình. Thành ra, có
không ít khách hàng, tài khoản lên tới con số tiền triệu, thời hạn nghe
cuộc gọi kéo dài đến năm 2020-2030. Các nhà cung cấp thì đón nhận thêm
thông tin có nhiều thuê bao mới, bán thẻ cào được nhiều hơn và lưu
lượng cuộc gọi tăng hơn. Song, ngay khi đó các nhà mạng cũng thừa nhận
có không ít thuê bao trả sau (tuy chưa có con số cụ thể) đã chuyển sang
dùng trả trước để được hưởng khuyến mãi.
Chiêu thức mới hút khách
Chỉ
sau khi Bộ Công thương có văn bản nhắc nhở, cuộc chạy đua này mới tạm
dừng. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động buộc phải khuyến mãi
không quá 50% giá trị thẻ cào. Tuy nhiên, lần này người tiêu dùng lại
không đón nhận, vì vốn quen hưởng khuyến mãi tặng ít nhất 100% mệnh giá
thẻ, tại các điểm bán thẻ cào, lượng khách mua giảm đi hơn nửa… Không
thể để thị trường đìu hiu, khách hàng quay lưng, các nhà cung cấp dịch
vụ chuyển sang đẩy mạnh việc tặng phút gọi cho cả khách hàng trả sau và
trả trước. Mở màn là Mobifone, mạng này đưa ra chương trình khuyến mãi,
từ ngày 2-10 đến hết 31-12-2009 áp dụng trên địa bàn Hà Nội, theo đó
khách hàng được miễn phí cuộc gọi sau phút đầu tiên và cuộc gọi không
quá 10 phút. Có nghĩa là thuê bao Mobifone tại Hà Nội được gọi 10 phút,
chỉ tính tiền 1 phút. Đồng thời, với chương trình này, Viettel công bố
từ ngày 5-10, thực hiện miễn phí từ phút thứ 4 đến phút thứ 6 cho khách
hàng gọi nội mạng và gọi đến số cố định Homephone. "Đại gia" Vinaphone
cũng lên tiếng khi hai đối thủ Viettel và Mobifone đưa ra chương trình
miễn phí phút gọi trên.
Đánh
giá về việc Mobifone đưa ra chương trình miễn phí 9 phút gọi áp dụng
trên địa bàn Hà Nội, một chuyên gia trong ngành cho rằng điều này lại
khởi nguồn cho cuộc chạy đua mới. Bởi, nếu như gói cước Big Zero của
Beeline được đánh giá là tạo ra "cú sốc" trên thị trường, nhưng đó mới
chỉ là một mạng mới, hạ tầng chưa ổn định, nên vẫn chưa đáng ngại.
Nhưng Mobifone lại khác hẳn, mạng này đang sở hữu lượng thuê bao lớn
thứ hai trên thị trường, lại được đánh giá có chất lượng mạng lưới cũng
như chăm sóc khách hàng tốt nhất, việc đưa ra chương trình này (dù chỉ
áp dụng trên địa bàn Hà Nội) cũng được xem như là "tung" một "đòn" chí
mạng cho hai đối thủ chủ chốt là Viettel và Vinaphone, tất nhiên các
mạng nhỏ cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Dĩ nhiên, khi Mobifone lên tiếng buộc
Viettel và Vinaphone cũng phải "chạy" theo nếu không muốn mất khách.
Như vậy, người tiêu dùng lại được hưởng những đợt chăm sóc đầy hấp dẫn,
chẳng thua kém việc tặng lên tới 130% giá trị thẻ nạp như trước.
Đằng
sau các cuộc chạy đua khuyến mãi này, một lần nữa lo ngại về lợi nhuận
của các nhà cung cấp tiếp tục sẽ giảm? Trong khi chỉ số doanh thu trung
bình/thuê bao của các mạng di động tại Việt Nam được coi là thấp (hiện 5 USD/thuê bao). Như vậy, cuối cùng thiệt hại sẽ thuộc về Nhà nước?!
Theo báo Hà Nội Mới.
|