Để
tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc tham gia Tháng khuyến mại
2009 để tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng cận, quá date... Sở Công
thương đã có yêu cầu như thế nào khi doanh nghiệp đăng ký tham gia
Tháng khuyến mại 2009, thưa ông?
Ngay
từ khi bắt đầu công tác tổ chức, các doanh nghiệp khi đăng ký tham gia
chương trình đã phải ký cam kết với BTC như: đảm bảo đủ lượng hàng hoá
khuyến mại trong tháng tham gia chương trình; hàng hoá và dịch vụ
tham gia phải đảm bảo chất lượng cũng như tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc
thông báo. Giá cả niêm yết rõ ràng và bán đúng giá, giá bán phải hấp
dẫn hơn trước khi tổ chức chương trình khuyến mại. Hình thức khuyến mại
đa dạng, hấp dẫn và theo đúng quy định về khuyến mại. Không chỉ có
doanh nghiệp mới phải ký cam kết mà ngay cả các siêu thị thuộc doanh
nghiệp đó quản lý cũng phải ký cam kết này.
Trong
cuộc họp giữa ban tổ chức Tháng khuyến mại 2009 với các doanh nghiệp
tham gia, đại diện Metro Hoàng Mai đã cam kết, 50 mặt hàng khuyến mại
của Metro Hoàng Mai đều đảm bảo đúng chất lượng, trước khi nhập hàng
hóa vào đều có bộ phận kiểm tra đạt chuẩn. Tập đoàn Parkson cũng thông
báo: đợt bán hàng khuyến mại này nhằm mục đích hỗ trợ người tiêu dùng,
tập đoàn đã trích hẳn một khoản riêng để bù vào chi phí phát sinh do
khuyến mại. Vì thế sẽ không có chuyện bán hàng hóa khuyến mại kém chất
lượng.
Nếu lực lượng chức năng phát hiện doanh nghiệp bán hàng kém chất lượng những hành vi này sẽ bị xử phạt như thế nào thưa ông ?
Để
đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng khi mua hàng trong Tháng khuyến mại,
Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, trong thời
gian diễn ra Tháng khuyến mại sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra các địa
điểm có khuyến mại, duy trì thường xuyên. Trong quá trình kiểm tra nếu
phát hiện những sai phạm, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản nhắc nhở
lần đầu, nếu còn cố tính vi phạm sẽ xử phạt nghiêm minh những
DN có hành vi vi phạm như bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…
theo đúng quy định của pháp luật. Không chỉ có vậy, khi một siêu thị
nào bán hàng kém chất lượng bị phát hiện, ngoài đơn vị đó bị xử lý theo
quy định của pháp luật, thìdoanh nghiệp quản lý siêu thị đó cũng sẽ bị
liên đới chịu trách nhiệm. Nếu tái phạm, BTC sẽ công khai tên, địa chỉ
doanh nghiệp bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên các phương tiện
thông tin đại chúng cho người tiêu dùng biết.
Trong
lần tổ chức tháng khuyến mại gần đây, BTC đã nhận được một số phản ánh
từ người tiêu dùng than phiền việc doanh nghiệp tổ chức bốc thăm trúng
thưởng nhưng trả giải thưởng ít hơn so với công bố. Để tránh tình trạng
này, Ban tổ chức yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo kết quả việc trao
giải. Nếu hình thức khuyến mại mang tính may rủi, thì phải thực hiện
theo quy định của Luật Thương mại, Nghị định 37/2006/NĐ-CP, Thông tư
06/2007TTLT–BTM-BTC và các văn bản pháp luật hiện hành.
Đối
với những cửa hàng không tham gia chương trình, nhưng mạo danh là có
tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội 2009 bằng việc dùng băng rôn, pa-nô
quảng cáo để bán hàng kém chất lượng sẽ bị cơ quan chức năng xử lý bằng
các hình thức như: phạt tiền, tịch thu hàng hoá và xử lý theo quy định
của pháp luật.
Trong
dịp tổ chức Tháng khuyến mại lần trước, nhiều người tiêu dùng phàn nàn
việc họ không nhận biết được những điểm bàn hàng khuyến mại. Vậy trong
Tháng khuyến mại 2009, Ban tổ chức đã có những biện pháp gì để khắc
phục nhược điểm này.
Để
khắc phục nhược điểm này, hơn 1000 điểm khuyến mại trong Tháng khuyến
mại 2009,đều được BTC treo dấu hiệu điểm khuyến mạilà logo hình quả
trám, kích thước 1m x1m, bên trong có dấu hiệu của tháng khuyến mại.
Người tiêu dùng đến mua hàng tại các điểm có dấu hiệu đó sẽ được mua
với giá ưu đãi và được giảm giá từ 15% trở lên.Riêng trong Ngày vàng
khuyến mại được tổ chức vào ngày 15/11,tại 15 điểm vàng bán hàng giảm
giá từ 30-50% đối với ít nhất 5 mặt hàng tiêu dùng, thì những điểm vàng
đó đều có dấu hiệu nhận biết là ngôi sao mầu vàng lớn, có kích thước
2mx2m.
Trong tháng khuyến mại 2009, Tổng
đài 04.1081 sẽ kết nối trực tiếp đến đường dây nóng của các điểm vàng
để người dân gọi đến sẽ biết được chương trình khuyến mại tại các điểm
vàng. Đồng thời để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tổng đài còn
kết nối đến tất cả cácđội quản lý thị trường. Nếu phát hiện các điểm
khuyến mại có dấu hiệu bán hàng giả, kém chất lượng, người tiêu dùng có
thể gọi ngay đến số 04.1081 để lực lượng chức năng có phương án giải
quyết.
Theo báo Kinh Tế và Đô Thị.
|