Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ hai, 02/11/2009 09:53
Xử lý nghiêm những trường hợp bán hàng kém chất lượng
Tháng khuyến mại Hà Nội 2009, diễn ra từ ngày 1/11 đến 30/11, đã chính thức bắt đầu. Một trong những lo ngại lớn nhất của Ban tổ chức là việc chất lượng hàng hóa bán trong dịp này có bảo đảm, người tiêu dùng không mua phải hàng kém chất lượng. Để tránh tình trạng này, Sở Công thương Hà Nội sẽ có những biện pháp như thế nào? Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hoàng-Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội về vấn đề này.



Để tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc tham gia Tháng khuyến mại 2009 để tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng cận, quá date... Sở Công thương đã có yêu cầu như thế nào khi doanh nghiệp đăng ký tham gia Tháng khuyến mại 2009, thưa ông?

Ngay từ khi bắt đầu công tác tổ chức, các doanh nghiệp khi đăng ký tham gia chương trình đã phải ký cam kết với BTC như: đảm bảo đủ lượng hàng hoá khuyến mại trong tháng tham gia chương trình; hàng hoá và dịch vụ

tham gia phải đảm bảo chất lượng cũng như tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc thông báo. Giá cả niêm yết rõ ràng và bán đúng giá, giá bán phải hấp dẫn hơn trước khi tổ chức chương trình khuyến mại. Hình thức khuyến mại đa dạng, hấp dẫn và theo đúng quy định về khuyến mại. Không chỉ có doanh nghiệp mới phải ký cam kết mà ngay cả các siêu thị thuộc doanh nghiệp đó quản lý cũng phải ký cam kết này.

Trong cuộc họp giữa ban tổ chức Tháng khuyến mại 2009 với các doanh nghiệp tham gia, đại diện Metro Hoàng Mai đã cam kết, 50 mặt hàng khuyến mại của Metro Hoàng Mai đều đảm bảo đúng chất lượng, trước khi nhập hàng hóa vào đều có bộ phận kiểm tra đạt chuẩn. Tập đoàn Parkson cũng thông báo: đợt bán hàng khuyến mại này nhằm mục đích hỗ trợ người tiêu dùng, tập đoàn đã trích hẳn một khoản riêng để bù vào chi phí phát sinh do khuyến mại. Vì thế sẽ không có chuyện bán hàng hóa khuyến mại kém chất lượng.

 

Nếu lực lượng chức năng phát hiện doanh nghiệp bán hàng kém chất lượng những hành vi này sẽ bị xử phạt như thế nào thưa ông ?

 

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng khi mua hàng trong Tháng khuyến mại, Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, trong thời gian diễn ra Tháng khuyến mại sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra các địa điểm có khuyến mại, duy trì thường xuyên. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện những sai phạm, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản nhắc nhở lần đầu, nếu còn cố tính vi phạm sẽ xử phạt nghiêm minh những DN có hành vi vi phạm như bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… theo đúng quy định của pháp luật. Không chỉ có vậy, khi một siêu thị nào bán hàng kém chất lượng bị phát hiện, ngoài đơn vị đó bị xử lý theo quy định của pháp luật, thìdoanh nghiệp quản lý siêu thị đó cũng sẽ bị liên đới chịu trách nhiệm. Nếu tái phạm, BTC sẽ công khai tên, địa chỉ doanh nghiệp bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng cho người tiêu dùng biết.

 

Trong lần tổ chức tháng khuyến mại gần đây, BTC đã nhận được một số phản ánh từ người tiêu dùng than phiền việc doanh nghiệp tổ chức bốc thăm trúng thưởng nhưng trả giải thưởng ít hơn so với công bố. Để tránh tình trạng này, Ban tổ chức yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo kết quả việc trao giải. Nếu hình thức khuyến mại mang tính may rủi, thì phải thực hiện theo quy định của Luật Thương mại, Nghị định 37/2006/NĐ-CP, Thông tư 06/2007TTLT–BTM-BTC và các văn bản pháp luật hiện hành.

 

Đối với những cửa hàng không tham gia chương trình, nhưng mạo danh là có tham gia Tháng khuyến mại Hà Nội 2009 bằng việc dùng băng rôn, pa-nô quảng cáo để bán hàng kém chất lượng sẽ bị cơ quan chức năng xử lý bằng các hình thức như: phạt tiền, tịch thu hàng hoá và xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Trong dịp tổ chức Tháng khuyến mại lần trước, nhiều người tiêu dùng phàn nàn việc họ không nhận biết được những điểm bàn hàng khuyến mại. Vậy trong Tháng khuyến mại 2009, Ban tổ chức đã có những biện pháp gì để khắc phục nhược điểm này.

 

Để khắc phục nhược điểm này, hơn 1000 điểm khuyến mại trong Tháng khuyến mại 2009,đều được BTC treo dấu hiệu điểm khuyến mạilà logo hình quả trám, kích thước 1m x1m, bên trong có dấu hiệu của tháng khuyến mại. Người tiêu dùng đến mua hàng tại các điểm có dấu hiệu đó sẽ được mua với giá ưu đãi và được giảm giá từ 15% trở lên.Riêng trong Ngày vàng khuyến mại được tổ chức vào ngày 15/11,tại 15 điểm vàng bán hàng giảm giá từ 30-50% đối với ít nhất 5 mặt hàng tiêu dùng, thì những điểm vàng đó đều có dấu hiệu nhận biết là ngôi sao mầu vàng lớn, có kích thước 2mx2m.

 

Trong tháng khuyến mại 2009, Tổng đài 04.1081 sẽ kết nối trực tiếp đến đường dây nóng của các điểm vàng để người dân gọi đến sẽ biết được chương trình khuyến mại tại các điểm vàng. Đồng thời để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tổng đài còn kết nối đến tất cả cácđội quản lý thị trường. Nếu phát hiện các điểm khuyến mại có dấu hiệu bán hàng giả, kém chất lượng, người tiêu dùng có thể gọi ngay đến số 04.1081 để lực lượng chức năng có phương án giải quyết.


Theo báo Kinh Tế và Đô Thị.

 


Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)