Lê Văn Ngăn viết dưới bóng quê nhà
Trong 6 tập thơ xuất bản trong năm 2008 được lọt vào chung khảo giải thưởng Hội nhà văn VN năm 2009, Viết dưới bóng quê nhà của Lê Văn Ngăn được chú ý
nhiều hơn cả. Bởi lẽ, nhà thơ Lê Văn Ngăn là một gương mặt văn chương
miền Trung được biết đến từ lâu. Tôi nghe nói trước năm 1975, ông đã có
tập thơ Trên đồng bằng và tập thơ Vào một thời im bóng, nhưng không có trong tay hai ấn bản ấy. Riêng bài thơ Sóng vẫn đập vào eo biển
gắn với tên tuổi Lê Văn Ngăn, có nhiều câu được truyền tụng như: "Quy
Nhơn Quy Nhơn từng đêm bão cát thổi qua lòng em/ Và tôi, lặng lẽ dưới
mái nhà/ Căng lòng mình ra như tấm áo/ Trên tấm áo ấy, bão cát chỉ gây
ra lời hy vọng/ Che chở được em".
 |
Nhà thơ Lê Văn Ngân. Vóc dáng mảnh mai của ông, khuôn
mặt khắc khổ của ông, giọng nói nhỏ nhẹ của ông dường như không biểu
hiện một nét chấm phá sinh động nào ngoài đời thường. Ảnh: Nhân vật cung cấp |
Vốn sống lặng lẽ và viết lặng lẽ, nên tập thơ Viết dưới bóng quê nhà
gần như gom góp một đời thơ cặm cụi của Lê Văn Ngăn. Khi đọc tập thơ
này, tôi cố lục tìm trong trí nhớ những hình ảnh một nhà thơ gốc Huế
lập thân cùng nắng gió Bình Định đã thoáng gặp đôi lần, nhưng bức chân
dung ông vẫn cứ bàng bạc giữa bao người lầm lũi. Vóc dáng mảnh mai của
ông, khuôn mặt khắc khổ của ông, giọng nói nhỏ nhẹ của ông dường như
không biểu hiện một nét chấm phá sinh động nào ngoài đời thường. Tôi
chỉ có thể tìm ông trong thơ, nơi ông có thể trú ngụ một cách yên bình
những mong ngóng lẫn những lo toan. Lê Văn Ngăn tự "giới thiệu" rằng:
"Giờ đây, trong những dòng chữ tôi viết giữa đêm khuya, dường như vẫn
lấp lánh nước mắt người đã khuất". Ngoài sự đồng hành của người mẹ vẫn
tỏa bóng trong tâm tưởng, Lê Văn Ngăn còn tin cậy những câu thơ thăng
hoa phía người dưng nhục nhằn: "Những người trồng hoa nơi thị xã năm
ấy/ bây giờ còn sống chăng/ xa xôi, tôi vẫn tựa vào quá khứ/ để sống
cho ra con người/ để biết những người chưa bao giờ viết một dòng thơ,
vẫn tham dự vào những gì tôi viết".
Môi trường sống bao giờ cũng có tác động
trực tiếp đến văn chương. Nhịp điệu tỉnh nhỏ chậm rãi thường tạo cơn cớ
cho những câu thơ trĩu lòng. Lật từng trang thơ Lê Văn Ngăn, tôi như
thấy những vết chân chim nơi khóe mắt ông hiện ra rất rõ. Ông có một
tâm trạng riêng để đối thoại với cuộc đời, như "một ví dụ về sự tiếp
nối" nhẹ nhàng mà đau đáu: “Con sợ đến một ngày, trong âm vang đều của
tiếng mưa đêm/ Con sẽ đứng vào chỗ trống mẹ vừa để lại/ Một mình nhen
lên ngọn lửa buồn buồn".
Không phải dễ dàng đọc hết Viết dưới bóng quê nhà
ngay trong một lúc, bởi lẽ Lê Văn Ngăn dường như không mấy vun vén hành
trang thơ chính mình, nên trái tim cồng kềnh đa cảm của ông cứ tràn ra
bao nhiêu ngổn ngang xô lệch. Hướng tầm nhìn và ngòi bút phía những
mảnh đời bình dị, Lê Văn Ngăn tin rằng chỉ cần phơi bày tất cả những vẻ
đẹp chìm lấp lên mặt giấy thì có thể sẻ chia những số kiếp thua thiệt
và thanh cao. Ông bắt gặp Ánh sáng nhỏ từ căn gác nhỏ trong
cồn cào xót nhớ xưa và cảnh tỉnh nay: "Bây giờ em đang sống nơi đâu/ Có
bao giờ biết tôi đã mắc nợ em về ánh sáng/ Để trả nợ cho người không
thể nào gặp lại, tôi đành tự nhủ: Hãy coi chừng, đừng ném thêm bóng tối
vào dòng đời có thể có em đang vội bước về nhà". Ông nhắn con trai bằng thái độ Gửi một người bạn trẻ tuổi
trân trọng và trìu mến: “Mong con cứ yên lòng đi tới/ Đừng ngoái nhìn
về phía cha với những đêm nằm lắng nghe tiếng còi tàu ngỡ con sắp trở
về gọi cửa/ Càng đi xa, con càng bước lại gần cha những năm còn sách vở
học sinh/ Càng gặp thêm những người để cùng chung sống khi cha đã qua
đời". Ông bâng khuâng Lâu năm, nhưng chẳng phải là vĩnh viễn
khi nghĩ về người phụ nữ bán quán cà phê trên cao nguyên âm thầm như
một vùng trời vẫn di dưỡng tinh thần bản thân: “Khoản nợ nần một thuở
cơ hàn/ Tôi vẫn hẹn lòng có ngày hoàn trả/ Ngoài chút tiền trong cuốn
sổ ghi/ Tôi còn nợ chị vài ánh mắt dịu dàng, vài buổi chiều nắng vàng
bên khung cửa sổ/ Mấy mươi năm trước, lúc cuộc đời chưa yên ổn/ Những
điều ngỡ bình thường ấy đã giúp tôi sống sót đến bây giờ".
 |
Trong 6 tập thơ xuất bản trong năm 2008 được lọt vào chung khảo giải thưởng Hội nhà văn VN năm 2009, Viết dưới bóng quê nhà của Lê Văn Ngăn được chú ý nhiều hơn cả. |
Lê Văn Ngăn làm thơ giống như người
giăng câu giữa ký ức dĩ vãng và bồi hồi hôm nay. Chỉ cần thương nhớ sủi
tăm thì ông giật cần câu chữ nghĩa. Ông lấy sự tĩnh tại làm chỗ đứng,
còn kỷ niệm thì rối bời xung quanh. Ông chọn Nơi đến là sự
cồn cào cảm giác lương thiện: "Dọc đường đến đây, tôi đã mệt mỏi trước
các bóng hình của tư lợi/ Đã từ chối những cuộc tôn vinh đồng tiền lên
ngôi thứ nhất/ Đã nói không trước kẻ sống dư dật trên nỗi nghèo khó của
người lao động".
Nhờ vậy, chất liệu Lê Văn Ngăn mang vào
sáng tạo thi ca có rất nhiều câu chuyện về sự hẩm hiu, về sự cô độc, về
sự yếu đuối. Và ông trở thành một người kể chuyện, những câu chuyện đã
xa xôi vừa quay lại, những câu chuyện ngỡ úa nhàu vẫn tươi nguyên,
những câu chuyện chối từ lấp lánh mù khơi để le lói giá trị cụ thể qua
gập ghềnh Thời gian độ lượng: "Thời gian, thời gian của một
thời quá khứ/ Tôi lỡ để trôi nhanh như dòng nước dưới chân cầu/ Giờ
đây, tôi muốn bắt đầu níu thời gian vào cuộc đời/ Kết tinh thời gian
trong vài sự vật/ Chẳng hạn, tôi muốn trồng vài bông hoa nhỏ bé/ Gửi
lại nơi tôi đã lọt lòng mẹ và sống giữa mọi người". Chính vì chủ tâm kể
chuyện dưới bóng quê nhà, Lê Văn Ngăn đã đặt ông và độc giả vào ranh
giới mong manh giữa thơ và kịch thơ. Bất kỳ bài thơ nào muốn kể một câu
chuyện rành mạch, thì tác giả phải hết sức cẩn thận vì bài thơ rất dễ
biến thành một kịch thơ ngắn, mà câu thơ giống như... lời thoại sân
khấu.
Tôi thực sự ái ngại khi chứng kiến nỗi
run rẩy mát lành của nhà thơ Lê Văn Ngăn mải mê chuồi theo nhân tình
thế thái khiến không ít bài thơ của ông phải khuân vác bao nhiêu chữ
nghĩa mang hương vị của thi ca chứ không phải câu thơ như mong muốn. Lẽ
ra Cảnh tượng là một bài thơ hay, nếu không dào dạt quá nhiều
lời thoại sân khấu như "Em ơi, người bạn đời ơi/ Nếu chỉ một mình, anh
không thể nhìn ra sự thật/ Xin em hãy áp sát vẻ đẹp vào tâm hồn giá
lạnh của anh/ Để anh biết cuộc đời vẫn mạnh hơn sự chết". Hơn nữa, khi Ở Huế nhà
thơ muốn thổ lộ với thơ quá nhiều thì sự tưng bừng ngoa ngôn không thể
tránh khỏi: "Tôi biết quê hương tôi có tiếng nói riêng/ Tiếng nói của
một xứ sở lớn lên từ những vết thương và niềm vinh dự/ Dường như trong
đôi mắt em dịu dàng/ Còn thấp thoáng bóng hình những vết thương và niềm
vinh dự". Ở đây, tôi xin nói rõ hơn một chút, để phân biệt câu thơ và
lời thoại sân khấu, phải tính đến sự trắc ẩn của ngôn ngữ thể hiện. Lời
thoại sân khấu chỉ cần thứ chữ nghĩa lưu loát, có thể cũ mòn, có thể
sáo rỗng nhằm đưa đẩy câu chuyện. Còn câu thơ phải có khả năng trực
tiếp tác động lên nhận thức và trí tưởng tượng của người đọc. Chẳng
hạn, nói chuyện sinh ly tử biệt, Lê Văn Ngăn viết một câu thơ ở bài Mẹ, con và ngọn đèn dầuTrên sân ga uốn lượn nhân duyên: "Tạm biệt, tạm biệt/ Rồi
ai cũng phải đến lúc ra đi một mình/ Đi một mình với hình bóng quê
hương thân yêu vừa từ giã".
có sức gợi, sức tả: "Ngọn đèn đã từng soi đường cho người sống/ Sẽ được
đặt lên phía trên mái đầu người chết" và viết một lời thoại sân khấu ở
bài
Trên vầng trán thường hay đăm chiêu của
Lê Văn Ngăn, luôn hiện diện sự thâm trầm kẻ sĩ. Tuy nhiên, cái thâm
trầm của Lê Văn Ngăn là thâm trầm mộc mạc, chứ không phải thâm trầm sắc
sảo. Lê Văn Ngăn cứ thảnh thơi kể những câu chuyện đời thường, thì
chính câu chuyện đời thường bật ra triết lý thú vị, còn khi ông cố tình
triết lý thì lại thấy những ý nghĩ chộn rộn. Bài thơ Quà tặng
có thể chứng minh điều này. Đây là câu chuyện đời thường bật ra triết
lý: "Anh gửi tặng em một khoảng trời đêm, những rặng thông và gió/ Để
nhớ cuộc đời đã một lần xích chúng ta lại gần nhau/ Bao nhiêu năm, anh
vẫn giữ gìn chút dịu dàng nơi mắt em/ Như một lý do để sống/ Để vượt
qua những cảnh đời thô bạo". Và đây là sự trái ngược: “Anh gửi tặng em
trang sách nói về lòng đất/ Để biết những gì quý báu thường ít lộ ra
bên ngoài/ Xin em cùng anh tin rằng giữa tiếng ồn ào và những kẻ ồn ào/
Luôn luôn có những người lặng lẽ/ Lặng lẽ như bông hoa/ Như niềm hy
vọng". Đọc tập thơ Viết dưới bóng quê nhà, tôi rút ra được
một kết luận thô sơ rằng, mỗi khi nhà thơ Lê Văn Ngăn cố tình triết lý
thì không chỉ làm lung lạc những câu thơ thật thà của ông, mà còn khẳng
định triết gia trên thế gian nhiều vô số kể!
Suốt cuộc đời, Lê Văn Ngăn trung thành
với loại thơ không vần, hay còn gọi là thơ văn xuôi. Đối diện những câu
thơ dài ngắn khác nhau của Lê Văn Ngăn, nhiều người nao núng cứ tưởng
ông là đại diện của một dòng thơ hiện đại nào đấy. Thực sự, Lê Văn Ngăn
là một nhà thơ đứng hẳn vào dòng chảy cổ điển. Bài thơ của ông dù buông
hàng chục chữ hay cắt ngang dòng đột ngột cũng hầu hết mang bóng dáng
một bài thơ Đường luật, nghĩa là cũng chia làm bốn phần đề - thực -
luận - kết. Ví dụ, bài thơ Tôi có có thể chia ra, phần đề
"Tôi có một vì sao trên nền trời/ Đêm đêm, tôi và bạn bè tôi từ những
nơi xa cách nhau/ Vẫn có thể có chung điểm sáng", phần thực "Tôi có một
cánh hoa đào ở Hà Thành hay Đà Lạt/ Hoa nở hoa tàn dưới tiết trời,
nhưng trái tim người vẫn là nơi gìn giữ một cánh hoa không phai tàn",
phần luận "Tôi có trong tâm hồn tôi một chút giá rét/ Bao nhiêu năm,
qua giá rét và đối cực của mùa đông/ Tôi thường lắng nghe tiếng chân
mùa xuân bước lại gần”, và phần kết “Từ đấy, tôi tin: cuối con đường
tuyệt vọng chẳng phải là sự chết/ Nhưng chính là niềm hy vọng". Cảm xúc
thường trực của Lê Văn Ngăn tuần tự như thế, nên bài thơ nào ông cũng
gắng tìm một cái kết, mà đôi khi cái kết ấy lại làm hao hụt thẩm mỹ bài
thơ. Lẽ ra bài thơ "Nhìn thấy trong hoa" vừa vặn dừng ở câu “Trong hoa,
tôi nhìn thấy một mùa xuân sẽ ra đi và kế tiếp những mùa xuân khác/
Dưới đôi mắt âu yếm của quê hương" thì ông lại viết thêm "Tôi ngồi cộng
lại tất cả mùa xuân đã đi qua cuộc đời/ Để nhìn thấy một mùa xuân không
thể phai tàn". Đôi khi tôi ngẩn ngơ tiếc, lúc nhà thơ Lê Văn Ngăn tẩn
mẩn "cộng lại" thì giá trị thi ca lại bị "trừ đi" ít nhiều, bởi lẽ thơ
đâu chỉ cần tính khái quát, mà thơ còn cần hơn những khoảnh khắc thở
dài của cuộc hân hoan, hoặc phút giây mặc niệm của cơn thịnh nộ!
"Viết dưới bóng quê nhà" được in khi nhà
thơ Lê Văn Ngăn tròn 64 tuổi. Cuộc đời ông lận đận và vất vả, nên ông
không có nhiều thời gian để chuẩn bị không gian cho những bài thơ ra
đời. Tôi biết, chẳng đặng đừng, ông đành phải neo những câu thơ gan
ruột của mình vào…nền trời, khi thì "dưới nền trời sao khuya", khi thì
"lúc nền trời những vì sao chưa tắt", khi thì "dòng sông trải rộng dưới
nền trời", khi thì "cuộc vui dưới nền trời", khi thì "dưới nền trời đêm
của thị xã năm ấy", khi thì "người mẹ đêm đêm thức dậy dưới nền trời
sao", khi thì "một vầng trăng khuyết treo trên nền trời một đêm thời
thơ ấu", khi thì "anh thầm nhủ như thế dưới nền trời đêm"... Thế nhưng,
dù hài lòng hay chưa hài lòng, thì khép tập thơ Viết dưới bóng quê nhà, tôi vẫn bị chinh phục bởi bài thơ Chuyện vãn cùng hoa
của Lê Văn Ngăn: "Tiết lập xuân đã qua rồi/ Hoa đang héo tàn ngoài
khung cửa/ Hoa ơi, tôi không đủ tiền bạc và thời gian để chăm sóc mẹ
nơi cố hương xa xôi/ Làm sao tôi có thể giúp hoa/ Thôi vậy, mong những
cơn mưa đêm sẽ đến kịp thời/ Để hoa tự chăm sóc mình qua khỏi ngày gian
khó/ Lỡ mai kia tôi không còn nữa bên hoa/ Chẳng lẽ hoa phải chết giữa
lúc còn trẻ tuổi". Một niềm dằn vặt cho hoa, mà cũng cho cõi người đôn
hậu này!
Sài Gòn 11/2009
Theo báo eVan.