Thanh Thảo vẫn trên đường
Bằng
tài năng và nỗ lực, Thanh Thảo lại vỡ vạc chính anh ở mảng đời sống:
tâm trạng một người lính đã thấm đẫm nỗi đau trận mạc. Trong con -
người - thơ của Thanh Thảo, một nội lực sáng tạo luôn thôi thúc, cày
xới, vắt kiệt anh ở những bến bờ mới.
Cầm trên tay tập trường ca Metro của Thanh Thảo, tôi giật
mình nhớ ra đây là tập trường ca thứ 9 (trong 15 tập thơ) đã xuất bản
của anh. Có thể nói, Thanh Thảo đã lập một kỷ lục về trường ca trong
thơ Việt Nam đương đại. Trong đó, phải kể đến trường ca Đêm trên cát
của anh từng được coi như một đỉnh cao của trường ca trong mấy chục năm
qua.
Thanh Thảo đã mở đầu trường ca mới của mình bằng những câu thơ thấm
thía về hình ảnh những người lính trong “chuyến tàu trận mạc” đã vĩnh
viễn nằm lại dưới một Trường Sơn đại ngàn nhắc nhở chúng ta về những
năm tháng thương đau ấy.
Cũng tha thiết và xót xa như thế, hình ảnh những người con gái ở
Trường Sơn những năm tháng ấy cứ cồn cào, thao thức dưới những mạch
ngầm trong hành trình của Metro qua từng sân ga: “những cô gái ngày
ấy thường chân ngắn/ có lẽ họ leo dốc nhiều quá/ mang ba lô lâu quá/
gùi cõng gạo nặng quá/ nếu tôi nói những cô gái ngày ấy đẹp hơn những
cô gái 8X 9X chân dài/ nhiều người sẽ không tin tôi/ có lắm sự thật/
bao cách nhìn/ Trường Sơn chỉ một”.
Bằng cuộc viễn du vào miền ngôn ngữ cách tân, Thanh Thảo bay vào cái
vùng tối riêng của một miền ánh sáng để nhìn ngược lại vùng thực tại
chúng ta đang sống. Trên cái đường biên mập mờ hai chiều tối - sáng ấy,
sẽ có những phát hiện mới về các giác cảm, về không gian, thời gian, về
sự tồn tại của con người.
Những khuôn hình, những khoảnh khắc, những chân dung của năm tháng
ấy chạy trong “lằn ray” hồi tưởng của nhà thơ, như một chuyến tàu đầy
ưu tư và mệt mỏi để tìm cách trả lời: “sau 34 năm/ tôi một mình mở
kho hàng anh giữ/ những thùng đạn đại liên đựng toàn nỗi nhớ/ những
thùng gỗ quân nhu lương khô/ không phải chất những bánh 701,702/ mà
tuyền những hạt gì tròn tròn trong trong/ trên những con đường giờ đây
cao tốc/ ngày ấy em tôi trĩu lưng gùi cõng/ những thùng gỗ đựng toàn
những hạt/ tròn tròn trong trong của mẹ của vợ của người yêu, tất tật/
nước mắt”.
Sau chiến tranh, Thanh Thảo với những tìm tòi lại bắt đầu khuấy động
thi đàn. Có người đánh giá cao những đóng góp của anh trong mảng thơ
chiến tranh, cũng có người cho rằng mảng thơ sau chiến tranh, với những
nỗi đau thường ngày, với những trăn trở cách tân, cho thấy một diện mạo
sâu sắc, đầy đủ hơn về Thanh Thảo.
(Theo Thanhnien.com.vn)