Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ năm, 12/11/2009 08:58
Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2010
Sáng 11-11, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2010. Với 84,58% số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua toàn văn nghị quyết. Ngoài ra, về các chỉ tiêu cụ thể như mức tổng thu, tổng chi, bội chi và các giải pháp thực hiện, đa số đại biểu tán thành với nội dung nghị quyết...
Chính sách linh hoạt, kiểm soát chặt chẽ

 

Cùng với việc thông qua các chỉ tiêu chủ yếu, các đại biểu tán thành các giải pháp thực hiện dự toán NSNN năm 2010 do Chính phủ trình và kiến nghị của Ủy ban Tài chính - Ngân sách. Theo đó, đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa linh hoạt có kiểm soát chặt chẽ, phấn đấu tăng thu, triệt để tiết kiệm và nâng cao hiệu quả chi, phấn đấu giảm bội chi NSNN năm 2010 xuống dưới 6,2% và giảm dần trong các năm sau. Bên cạnh đó, phải phối hợp đồng bộ chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ và các chính sách khác để góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu tổng quát về kinh tế - xã hội năm 2010.

 

Chính phủ phải tổ chức thực hiện tốt các luật thuế, chỉ đạo kiên quyết công tác thu NSNN, hạn chế tối đa tình trạng gian lận thuế, kê khai tính thuế, nợ đọng thuế. Năm 2010, ngành thuế cũng sẽ dừng việc miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 32/2009/QH12 của Quốc hội; thực hiện giãn thời hạn nộp thuế một quý đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sản xuất, gia công dệt may, da, giày.

 

Khắc phục những yếu kém thời gian qua, Quốc hội yêu cầu Chính phủ quản lý chặt chẽ chi NSNN theo đúng Luật NSNN và các nghị quyết của Quốc hội; khắc phục tình trạng chi ngoài dự toán, chi vượt dự toán không đúng thẩm quyền và sai quy định của Luật NSNN. Đặc biệt là phải rà soát, sắp xếp đầu tư khu vực công theo hướng xác định thứ tự, mục tiêu ưu tiên đầu tư; giảm dần tỷ trọng vốn đầu tư từ NSNN đi đôi với đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư trong các lĩnh vực mà các thành phần kinh tế khác có thể tham gia.

 

Tiếp tục chi cho an sinh xã hội

 

Cũng với việc thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ ngân sách, Quốc hội thông qua điều khoản về việc tiếp tục cải cách tiền lương, tăng mức lương tối thiểu từ 650 nghìn đồng lên 730 nghìn đồng từ ngày 1-5-2010; tăng khả năng bảo đảm chi an sinh xã hội, nông nghiệp và nông thôn, quốc phòng, an ninh. NSNN cũng cần có ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công trình trọng điểm, cấp bách, hoàn thành trong năm 2010-2011, nhất là ở các địa phương nghèo, chưa cân đối được ngân sách.

 

Qua thảo luận, tiếp thu và chỉnh lý, Quốc hội đồng ý năm 2010 phát hành 56 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ để đầu tư các dự án, công trình thuộc lĩnh vực và danh mục đã được quyết định đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ theo nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên, sẽ có sự điều chuyển vốn giữa các dự án, công trình cho phù hợp với tiến độ và khả năng hoàn thành... Đây cũng là vấn đề được các đại biểu rất quan tâm, nhất là hiệu quả giải ngân vốn từ nguồn này. Vì vậy, nghị quyết của Quốc hội yêu cầu Chính phủ xây dựng phương án phân bổ vốn trái phiếu chính phủ năm 2010, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trước khi thực hiện.

 

Cũng nhằm tăng cường khả năng thực hiện dự toán NSNN năm 2010, nghị quyết của Quốc hội khẳng định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban khác của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội sẽ giám sát việc thực hiện NSNN một cách thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực, địa bàn thuộc phạm vi trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

 

Bưu chính công ích sẽ "về đâu"?

 

Sáng 11-11, trước khi thông qua nghị quyết về dự toán NSNN năm 2010, các đại biểu đã thảo luận về nội dung dự án Luật Bưu chính, trước đó đã được thảo luận, đóng góp ý kiến tại tổ. Đại biểu đặc biệt quan tâm đến vấn đề làm thế nào để phát triển bưu chính công ích. Tuy nhiên, qua thảo luận vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về việc doanh nghiệp nào sẽ hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính công ích. Về vấn đề này, dự thảo luật quy định theo hướng Chính phủ sẽ chỉ định Tập đoàn Bưu chính Việt Nam nắm giữ trọng trách là đơn vị bưu chính công ích.

 

Đại biểu Nguyễn Văn Thời (Thái Nguyên) cho rằng, không nên chỉ định doanh nghiệp thực hiện dịch vụ bưu chính công ích, cho dù đó là Tập đoàn Bưu chính Việt Nam. Việc để cho các doanh nghiệp có hoạt động dịch vụ bưu chính tự do cạnh tranh lành mạnh là phù hợp với xu thế hiện nay và qua đó người tiêu dùng được hưởng lợi. Từ góc độ khác, đại biểu Lê Việt Trường (An Giang) lại cho rằng, bưu chính công ích phải giao cho Tập đoàn Bưu chính Việt Nam bởi đơn vị này mới có đủ khả năng tiếp cận và cung ứng dịch vụ đến các vùng sâu, xa, bảo đảm ANQP trong điều kiện khó khăn.

 

Ngoài vấn đề "nóng" trên, các đại biểu cũng đã cho ý kiến về việc phát triển mạng lưới bưu điện - văn hóa xã, quá trình giải quyết khiếu nại khi sử dụng dịch vụ bưu chính, việc lắp hộp thư gia đình...

 

Cụ thể hóa các điều kiện hoạt động của tổ chức tín dụng

 

Chiều cùng ngày, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Đa số đại biểu đều nhận định, Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành (thông qua ngày 12-12-1997, có hiệu lực ngày 1-7-1998) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (2004) đã có tác động tích cực, tạo cơ sở pháp lý cho hệ thống các tổ chức tín dụng hoạt động. Đến nay, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ bất cập, nhiều quy định của luật hiện hành không còn thích hợp và chưa phù hợp với thông lệ quốc tế. Đại biểu đồng tình cần có một luật sửa đổi để đáp ứng những đòi hỏi mới trong quản lý hoạt động tín dụng.

 

Đóng góp vào dự thảo luật, các đại biểu cho rằng, trong luật còn nhiều quy định chưa cụ thể, có quá nhiều nội dung giao Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước quy định. Một số quy định của dự thảo luật còn có sự trùng lặp với các luật khác như Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán… Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo chỉnh lý dự thảo luật theo hướng thể hiện rõ quan điểm là cần thiết có các quy định chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động ngân hàng, mặt khác cũng bảo đảm quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng.



(Theo Hanoimoi.com.vn)

 


Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)