 |
Tiến sĩ Khuất Việt Hùng. Ảnh: Xuân Tùng. |
- Ngành đường sắt chủ trương khôi phục cầu Long
Biên theo hướng phục vụ giao thông đô thị và có thể hệ thống đường ray
được coi là biểu tượng văn hóa của người Hà Nội sẽ bị dỡ bỏ. Quan điểm
của ông về việc này thế nào?
- Việc khôi phục và gìn giữ cầu Long
Biên là nhiệm vụ của những ai yêu mến Hà Nội. Theo tôi, khôi phục đồng
nghĩa với đưa Long Biên trở về nguyên trạng hình dáng kiến trúc, chức
năng giao thông và vị thế trong không gian phát triển đô thị. Long Biên
sẽ không còn là chính nó nếu bị biến thành “hiện vật bảo tàng”.
Phát triển đường sắt đô thị không có
nghĩa là phải xóa bỏ chức năng của đường sắt vùng và Long Biên vẫn còn
có thể tiếp tục giữ vai trò là cây cầu phục vụ đường sắt nhẹ trong vùng
thủ đô Hà Nội với bán kính phục vụ khoảng 50-80 km.
Hiện Liên minh châu Âu (EU) dự kiến tài
trợ cho thành phố Hà Nội và ngành đường sắt một dự án đường sắt vùng
gồm hai tuyến Long Biên - Bắc Ninh và Long Biên - Đông Anh. Trong báo
cáo giữa kỳ của tư vấn Nhật Bản chuẩn bị cho thiết kế kỹ thuật của
tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi, nhóm tư vấn Nhật Bản cũng
đề xuất đưa tuyến đường sắt đô thị ra cách xa cầu Long Biên về phía
thượng lưu sông Hồng 200 mét. Ý kiến này cũng đang được Bộ Giao thông
Vận tải xem xét mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không đồng ý.
Phía Hà Nội thì chưa có ý kiến chính
thức đối với đề xuất cùa tư vấn Nhật Bản, tuy nhiên tôi tin rằng họ sẽ
lắng nghe và phân tích kỹ lưỡng ý kiến của các bên. Tất nhiên, Hà Nội
cũng nên cân nhắc dự án với Liên minh châu Âu.
 |
Đề xuất điều chỉnh hướng tuyến cục bộ tuyến ĐSĐT Yên Viên -Ngọc Hồi của tư vấn JICA. Ảnh: TS. Khuất Việt Hùng |
- Trong phương án xây dựng hệ thống
đường sắt đô thị mới đây, vị trí cầu đường sắt mới chỉ cách cầu Long
Biên 30m thay vì 200 m như đề xuất của phía Nhật Bản. Ông nói gì về
phương án này?
- Tôi cũng mới được tham khảo bản vẽ
hướng tuyến trong báo cáo Nghiên cứu khả thi của ngành đường sắt về
tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Tôi cũng hơi ngạc nhiên khi
đơn vị tư vấn đề xuất vị trí của cây cầu dành cho tuyến đường sắt đô
thị chỉ cách cầu Long Biên có 30m về phía thượng lưu.
Có lẽ đây là phương án tiết kiệm hơn về
chi phí, nhưng thực sự nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan
của cầu Long Biên. Hơn nữa, mặc dù chưa có điều kiện tìm hiểu phân tích
sâu về điều kiện thủy văn và đặc tính của phù sa sông Hồng nhưng có lẽ
với khoảng cách 30m, đặc tính dòng chảy sẽ có những thay đổi nhất định.
Tôi hy vọng, tư vấn Nhật Bản nghiên cứu
kỹ để bảo vệ quan điểm đưa cầu đường sắt đô thị rời xa về phía thượng
lưu tối thiểu là 200 m. Nhật Bản có kinh nghiệm rất quý báu trong quá
trình phát triển tích hợp giao thông và đô thị cho nên chúng ta hy vọng
những ý kiến của họ sẽ là một tham khảo đáng được xem xét.
 |
TS Khuất Việt Hùng cho rằng, nên khôi phục cầu Long Biên theo kiến trúc của kỹ sư Eiffel. Ảnh tư liệu |
- Ngoài phương án đã được đơn vị tư vấn lựa chọn, có phương án nào khả thi hơn trong việc khôi phục cầu Long Biên?
- Theo tôi, với quá trình phát triển hai bên bờ sông
Hồng, cầu Long Biên vẫn sẽ trở thành một cây cầu trong trung tâm đô thị
Hà Nội. Vì thế, cần khôi phục lại kiến trúc nguyên bản của Long Biên
theo thiết kế của kỹ sư Eiffel, người Pháp. Chức năng giao thông của
Long Biên chỉ nên dành cho đường sắt nhẹ và phương tiện phi cơ giới (xe
đạp và đi bộ).
Hiện cầu Thanh Trì và Vĩnh Tuy đã thông xe, thành phố
nên đưa xe máy trở về cầu Chương Dương, xe tải sang cầu Vĩnh Tuy và
Thanh Trì. Hãy trả lại cho Long Biên với “dáng xưa yêu kiều” soi bóng
Hồng Hà, hòa nhịp cùng với phố cổ đón mừng ngày sinh nhật thứ 1.000 của
thủ đô.
Cầu Long Biên được người Pháp xây dựng từ năm 1898.
Trong những năm 1898-1903 chỉ có xe lửa chạy giữa và 2 bên là đường bộ
hành. Sau đó 3 năm tiếp theo mới mở dần ra hai bên và đến năm 1930 xe
ôtô mới được phép qua cầu.
Hiện nhiều mấu trụ cầu bị hư hỏng, xuống cấp. Từ
nhiều năm nay, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty
Đường sắt Việt Nam nghiên cứu phương án khôi phục cây cầu là biểu tượng
văn hóa của người Hà Nội này. |
Theo báo VnExpress.