UBND TP HCM bị 'thách' chịu trách nhiệm dự án thu phí ôtô
Dù mới chỉ là ý tưởng, chưa có bất cứ nghiên cứu khả
thi nào cho dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM, ứng dụng công nghệ
ERP như Singapore mà UBND TP HCM đang theo đuổi; nhưng đề án này đã gặp
rất nhiều phản ứng từ phía người dân. Cũng giống như những biện pháp
tài chính trước đây: tăng phí trước bạ hay thu phí lưu hành xe; đề án
thu phí ôtô vào trung tâm thành phố đang phải đối mặt với thách thức
lớn từ áp lực công luận.
 |
TP HCM cần có những biện pháp hạn chế ôtô ngay thời điểm này. Ảnh: Kiên Cường |
Sáng 12/11, cuộc họp về đề xuất dự án thu phí ôtô tại
Viện nghiên cứu phát triển thành phố đã nhận được rất nhiều phản biện
của các chuyên gia giao thông. Hầu hết đều ủng hộ phương án thu phí ôtô
với điều kiện là phải khả thi.
"TP HCM khác với các thành phố trên thế giới về kẹt
xe, sóng tín hiệu không thể nhận dạng xe không có OBU. Vậy việc chụp
các biển số xe này như thế nào với tình trạng ôtô đan xen xe máy dày
đặc", ông Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa kỹ thuật giao thông Đại học Bách
khoa TP HCM thắc mắc về tính khả thi kỹ thuật.
Còn ông Hòa đưa ra tình huống: nếu các ôtô cố tình né
đường thu phí và đi vào các đường hẻm thì sao? Mục tiêu giảm ùn tắc
cũng bị đặt lên "bàn cân", vì nếu dự án thí điểm sau một năm và thất
bại thì lúc đó có trở về hiện trạng "thu vẫn cứ thu còn kẹt vẫn không
giảm" hay không?
Phó chủ tịch Hội cầu đường cảng TP HCM Hà Ngọc Trường
dù khẳng định ủng hộ hoàn toàn các giải pháp hạn chế xe cá nhân, nhưng
ông đặt vấn đề tại sao không nghiên cứu biện pháp thu phí khác như ở
các nước Hàn Quốc hay Trung Quốc mà chỉ là ERP của Singapore.
Trả lời cho những câu hỏi này, ông Lâm Thiếu Quân,
Giám đốc Công ty cổ phần Tiên Phong - đơn vị được Sở Giao thông Vận tải
đề xuất nghiên cứu khẳng định lại một lần nữa các giải pháp kỹ thuật là hoàn toàn khả thi.
Ôtô đi vào đường hẻm tránh đường thu phí sẽ được giải quyết theo nhiều
cách, một là có đội xử phạt lưu động, camera giám sát, hay là quy hoạch
các tuyến đường một chiều cho phù hợp.
Đại diện Công ty cổ phần Tiên Phong phân tích, hệ
thống camera giám sát, chụp hình biển số sẽ quay và phủ kín trong phạm
vi 100 m tại khu vực đường có thu phí. "Khả năng chụp được biển số
chính xác lên đến 80-90% nên chuyện này không đáng lo", ông Quân nói.
Nhiều chuyên gia đã đối chất trực tiếp với Giám đốc
Công ty Tiên Phong về tính khả thi đề án, các vấn đề xã hội khác...
"Nên nhắc lại, đây chỉ mới là ý tưởng, còn như thế nào phải có nghiên
cứu khả thi, sau đó mới tính tới các công đoạn tiếp theo, chứ đừng xem
như ngày mai là thu phí liền", ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Phòng quản lý
giao thông Sở Giao thông vận tải lưu ý.
Theo ông Cường, các biện pháp thu phí để giảm kẹt xe
đã nằm trong chủ trương của thành phố trong thời gian qua. Để chủ
trương đó thành hiện thực thì phải qua nghiên cứu, hội thảo, phản
biện... rồi mới đi đến quyết định cuối cùng.
Chủ trương có, giải pháp không thiếu nhưng nhiều năm
nay, biện pháp tài chính dù đơn giản vẫn không thể thực hiện được do
vấp phải sự phản đối kịch liệt của nhiều ban ngành lẫn người dân. Nhiều chuyên gia đánh giá đây là một vòng luẩn quẩn nếu không có sự quyết tâm của chính quyền thành phố.
"Diện tích các thành phố lớn rất ít trong khi dân số,
phương tiện tăng chóng mặt, giải pháp đơn giản là hạn chế phương tiện
giao thông nhưng bao nhiêu năm nay không làm được", ông Nguyễn Như
Triển, Viện chiến lược thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư nói.
Đồng tình với quan điểm trên, Giám đốc Trung tâm tư
vấn phát triển giao thông vận tải thuộc Đại học Giao thông vận tải
Khuất Việt Hùng khẳng định, nếu TP HCM không quyết tâm làm dự án thu
phí ôtô tại thời điểm này thì sẽ rất khó để thực hiện trong tương lai.
Vì theo ông Hùng, ôtô chính là thủ phạm gây ùn tắc
chứ không phải xe máy như hiện nay và loại phương tiện này sẽ phát
triển một cách chóng mặt. "Nghiên cứu của chúng tôi, 3,6 triệu xe máy
TP HCM chiếm 2,5 triệu m2 diện tích đỗ xe, trong khi đó 400.000 ôtô
chiếm đến 4,4 triệu m2. Chỉ có 10-15% xe hơi trên các trục đường chính
nhưng dành tới 55% diện tích giao thông động", ông Hùng phân tích.
Giải pháp mở đường xa vời, metro dành cho tương lai,
còn hạn chế xe cá nhân là buộc phải làm. "Muốn giảm kẹt xe, chúng ta
phải có cơ chế chính sách chịu trách nhiệm, như tôi làm sai tôi chịu
trách nhiệm. Phải dám làm, dám chứng minh, dám đi tiên phong, chứ còn
cứ bàn tới bàn lui như thế này thì mãi chẳng làm gì được", ông Hòa nhận
xét.
Tháng 7, đoàn cán bộ TP HCM đã đi nghiên cứu, học tập
về thực hiện chính sách giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân tại
Singapore.
Báo cáo chuyến đi này, đoàn khẳng định TP HCM trong
thời gian tới cần có những chính sách quyết liệt hơn để hạn chế xe cá
nhân. Nếu thành phố không mạnh dạn áp dụng chính sách hạn chế xe cá
nhân phù hợp với đặc thù thì tình hình giao thông sẽ ngày càng xấu đi.
Theo đó, đoàn kiến nghị giao Viện nghiên cứu phát
triển thành phố thực hiện đề tài nghiên cứu quy hoạch, bố trí hệ thống
thu phí giao thông ERP với ôtô theo hướng số tiền phải trả tùy thuộc
vào mức độ ùn tắc.
Kiến nghị Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu đề xuất
các chính sách về thu lệ phí (phí trước bạ, đăng ký, lưu hành...) đối
với xe cá nhân. |
Theo báo VnExpress.