Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm về đạo đức, lối sống của học sinh
Đó là ý kiến của
bà Lê Nguyên Hương, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ, Hà Nội về
công tác giáo dục đạo đức lối sống, phòng chống tội phạm, bạo lực học
đường hiện nay.
Bộ GD-ĐT sẽ đưa kỹ năng sống vào chương trình học chính khóa
Theo bà Hương, chương trình học đạo đức ở bậc tiểu học và Giáo dục
công dân ở bậc THPT hiện nay rất nhiều nhưng rất khó nhớ, khó nhập tâm.
Trên lớp giáo viên chỉ lo truyền thụ kiến thức. Về nhà cha mẹ chỉ bận
lo công việc, học sinh không được trang bị những kỹ năng tối thiểu cũng
như trong ứng xử trong cuộc sống dẫn đến càng lớn ý thức đạo đức của
học sinh càng đi xuống.
“Lâu nay chúng ta chỉ “coi” chứ chưa thực sự “trọng”, trong suốt
thời gian dài chúng ta chỉ thiên về giáo dục trí dục. Đã nhiều năm
trường lớp của chúng ta gỡ bỏ khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” thay
vào đó là những khẩu hiệu xa vời với trình độ phát triển về thể chất và
tâm lý của tuổi học trò. Các em được học những gì mà các em không được
tận mắt chứng kiến, tự bản thân trải nghiệm. Giáo dục đạo đức, nhân
cách cho học sinh cần phải thiết thực, cụ thể, dễ kiểm chứng trong thực
tế. Không đào tạo học sinh thành những Robot, được lập trình theo cùng
một cách”, bà Hương cho hay.
Còn ông Nguyễn Đình Đại, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều -
Hà Nội cũng cho rằng: “Các môn học mang tính giáo dục cao thì các em
coi nhẹ và không trân trọng. Đó là hệ lụy của sức ép về học tập đối với
các em hiện nay là phải học rất nhiều môn và áp lực thi cử căng thẳng
nên các em không có thời gian tham gia các hoạt động ngoài giờ. Những
môn học mang tính giáo dục cao nhưng lại đậm chất triết lí khô khan,
cao siêu mà không gắn liền với thực tiễn nên các em thấy nhàm chán”.
Ông Phùng Khắc Bình, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên Bộ
GD-ĐT cũng thừa nhận rằng: “Nhận thức của một số lãnh đạo nhà trường về
tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức học sinh chưa đầy đủ, sâu
sắc dẫn đến tình trạng nặng về dạy “chữ”, nhẹ về dạy “người” chưa quan
tâm đầy đủ, huy động các nguồn lực cần thiết cho công tác giáo dục đạo
đức học sinh. Trong nhà trường vẫn còn có thầy, cô giáo vi phạm chuẩn
mực đạo đức, chưa thực sự làm gương để học sinh noi theo. Công tác
phối hợp giữa nhà trường với gia đình và các cơ quan chức năng ở địa
phương có nơi còn hình thức, lỏng lẻo, chưa chủ động, chưa phân công
trách nhiệm cụ thể trong công tác”.
Trước những ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển
khẳng định: “Bộ GD-ĐT và Đoàn Thanh niên chịu trách nhiệm lớn nhất
trước xã hội về đạo đức lối sống của học sinh. Bộ sẽ lấy ý kiến đánh
giá về nội dung chương trình môn Giáo dục công dân và xây dựng
một tài liệu hướng dẫn tích hợp giáo dục kỹ năng sống trong
chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Sau khi lấy ý kiến
xây dựng chương trình SGK mới, Bộ sẽ chú trọng tới việc làm
thế nào để giáo dục đạo đức, lối sống cho HS hiệu quả hơn,
từ mầm non đến phổ thông”.
Theo báo Điện tử Dân Trí.