 |
Bộ Chuẩn phát
triển trẻ 5 tuổi nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện trước khi vào lớp
1. (Ảnh ngày khai giảng của trẻ lớp 1 ở Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh
Khiêm, Q.1). |
Bà Lê Thị Liên Hoan, Phó trưởng phòng
Giáo dục mầm non cũng cho rằng, sử dụng Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi
là nhằm đánh giá để biết trẻ đang ở đâu, từ đó có sự tác động, chứ
không đánh giá để gắn mác cho trẻ.
Hiện nay, trên thế giới, việc sử dụng
chuẩn phát triển trẻ để nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ là
công cụ chẩn đoán sự phát triển trẻ để can thiệp kịp thời. Đồng thời,
nhằm giám sát chất lượng giáo dục trẻ của một quốc gia, nâng cao nhận
thức và kỹ năng chăm sóc, giáo dục của cha mẹ trẻ, nâng cao nhận thức
của cộng đồng về sự phát triển của trẻ.
Ngoài ra, làm căn cứ cho việc xây dựng các chính sách của quốc gia đối với chăm sóc và giáo dục trẻ thơ...
Đặt chuẩn để kì vọng
Theo bà Thư, những chỉ số được
nêu trong dự thảo có thể thấp hơn hoặc cao hơn so với trẻ 5 tuổi. Bởi
lẽ, không nhất thiết 100% trẻ đạt được các chỉ số này. Nhưng đặt ra để
kì vọng trẻ có thể vươn tới. Có thể, đối với một số chỉ số khó thì chỉ
có 20% trẻ làm được và cũng có một vài chỉ số dễ, nhưng vẫn có tới 20%
trẻ không làm được.
Chuẩn phát triển trẻ cũng giúp cho
giáo viên, cha mẹ hiểu được khả năng của trẻ để không đánh giá thấp khả
năng của trẻ, cũng như không đòi hỏi ở trẻ những điều trẻ không thể làm
được. Từ đó, có thể hỗ trợ để trẻ phát triển tối đa tiềm năng của mình.
Theo
bà Thư, Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi cần được đánh giá lại và cập nhật
ít nhất 5 năm một lần để đảm bảo luôn phù hợp với sự phát triển của trẻ
và sự mong đợi của xã hội.
Bộ chuẩn phát triển trẻ được coi như
"ngân hàng" các chuẩn và bà Thư cũng khẳng định: bộ chuẩn này không
phải danh mục liệt kê thật đầy đủ về sự phát triển của trẻ mà chỉ đưa
ra những nét cơ bản.
Những vấn đề khác như: tính cấp thiết
phải ban hành Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi; mục đích sử dụng bộ chuẩn
này đã phù hợp hay chưa; tính khoa học của Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5
tuổi... sẽ được đưa ra để xin ý kiến từ lãnh đạo các Sở Giáo dục, hiệu
trưởng và giáo viên các trường mầm non từ ngày 7/12.
Chuẩn phát triển trẻ được hiểu là những tuyên
bố thể hiện sự mong đợi về những gì trẻ nên biết và có thể làm được
dưới tác động của giáo dục. Dự thảo Bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi được
hoàn thành tháng 9/2009 với nội dung ở 4 lĩnh vực, 10 tiểu lĩnh vực, 28
chuẩn và 120 chỉ số. |
(Theo Vietnamnet.vn)