Lai lịch thú vị những tấm thiệp Tết của Bùi Xuân Phái
Mối
duyên với Ông đồ của Vũ Đình
Liên
Những
hôm giáp Tết, họa sĩ Bùi Xuân Phái có thú vui một mình đi tản bộ lên
chợ hoa Hàng Lược ở gần nhà. Năm nào ông cũng đi, một ngày trở đi trở
lại đến vài ba lần, tuy nhiên, ông chỉ đi xem hoa chứ không bao giờ mua
vì không biết mua thế nào. Hầu hết mọi vật dụng của ông như quần áo,
khăn mũ…đều do người nhà mua cho, đặc biệt là người vợ đảm của ông.
Bất
cứ lúc nào ra chợ hoa, ông cũng dắt theo quyển sổ. Thấy gì hay, ông ký
họa, sau đó về chuyển thành tranh. Bùi Xuân Phái giải thích, xúc cảm
không phải là cái dễ bịa, tâm trí của con người cũng rất hạn chế, chỉ
thiên nhiên là ông thấy phong phú, ẩn chứa nhiều bất ngờ mà mình phải
học theo.
 |
Một mùa xuân của danh
họa Bùi Xuân Phái. |
Tính
Bùi
Xuân
Phái xuề xòa nên dễ bị “lợi dụng”, ông lại giao du với rất nhiều người
từ văn nghệ sĩ danh tiếng đến dân thường. Nhà gần chợ, lại có cái sân
rộng nên người quen đi qua thường ghé vào gửi xe, tiện thể xin tranh,
xin thiệp về chơi Tết.
Khởi
đầu của dòng tranh Tết, danh họa vẽ một bức tranh ông đồ lấy ý tưởng từ
bài thơ Ông đồ nổi tiếng của nhà thơ Vũ Đình Liên. Ấy là vào
mùa xuân năm 1957, bức tranh hoàn thành, có người bạn tên Trần Văn Lưu
đến xem thấy thích quá, Bùi Xuân Phái tặng luôn. Sau đấy, nhà thơ Vũ Đình Liên
có dịp đến chơi là ông Lưu, nhìn bức tranh ông đồ, nhà thơ giật mình,
rồi vỗ đùi đánh đét: “Sao họa sĩ lột tả tinh thần bài thơ của tôi hơn cả
tôi thế”.
Vậy
là, ông Liên thúc giục ông Lưu “mối lái” để làm quen với họa sĩ Phái.
Nhà thơ Vũ Đình Liên muốn gây cảm hứng cho họa sĩ nên làm thêm ba bài
thơ nữa đặt tên là Ông đồ 1,2,3 mang đến cho ông Phái vẽ. Từ
đấy, Tết năm nào Bùi Xuân Phái cũng vẽ một bức về ông đồ theo trạng thái từng năm: ông
đồ đắt hàng, ông đồ ế hàng, ông đồ say. Đến bài thơ Ông đồ thứ 4, thì họa sĩ không biết
phải vẽ thế nào, nên quyết định chấm dứt việc vẽ tranh ông đồ và chuyển
sang vẽ cành đào.
Thiệp
nhỏ, giá trị lớn
Có
thời, ở Hà Nội rộ lên chuyện những tấm thiếp vẽ tay tặng bạn của danh
họa Bùi Xuân Phái được người nước ngoài tìm mua với giá cao bất ngờ.
Không ít người nhờ bán tranh ông Phái tặng mà mua được nhà, sắm đồ đạc
sang trọng. Lúc ấy, họa sĩ của Hà Nội đã thành người thiên cổ. Khi sống,
ông không thể hình dung được, những tác phẩm vẽ vui của mình lại có giá
trị cao thế.
 |
Tranh Ông đồ
được vẽ vào dịp Tết. |
Những
tấm thiếp chúc mừng năm mới được họa sĩ vẽ sau năm 1975, khi đất nước
hoàn toàn giải phóng, một số bạn bè từ giã miền Bắc vào TP.HCM lập
nghiệp. Dịp Tết, họ thường gửi thư hỏi thăm và chúc họa sĩ sức khỏe, một
năm mới nhiều niềm vui. Thay vì viết thư lại, Bùi Xuân Phái vẽ tranh gửi vào
cho bạn như một lời cảm ơn, lời chúc Tết chân thành. Những người bạn
nhận được thiệp Tết của Bùi Xuân Phái thì rất phấn khích, lập tức gửi
thư ra tán dương việc làm đó.
Được
khen, Bùi Xuân Phái vẽ thêm nhiều thiếp nữa và để vào ngăn kéo. “Mỗi khi vẽ
xong một tấm thiệp, cụ lấy tay mở ngăn kéo bàn cất đi, rồi lấy chân đạp
ngăn kéo vào”, đến nay họa sĩ Bùi Thanh Phương vẫn nhớ như in hành động
ấy của cha.
Vào
xuân Mậu Ngọ 1978, Bùi Xuân Phái vẽ bức tranh hai người đàn ông bên con
ngựa. Người đeo kính là Tô Ninh, người đứng sau là Nguyễn Bá Đạm. Cả
hai vị này đều là nhà sưu tập tranh. Ông Đạm có bề dày kinh nghiệm chơi
tranh lâu hơn ông Tô Ninh. Nhưng ông Tô Ninh là nhà giàu mới nổi, nên
hăng hái dốc hầu bao mua tranh của các họa sĩ với ý muốn vượt tất cả các
nhà sưu tập thời đó. Trong bức thiệp, con ngựa của ông Ninh chở cả một
đống tranh, trong khi nhà sưu tập lão luyện Nguyễn Bá Đạm chỉ có hai
bức, một bức cầm ở tay, bức kia kẹp ở nách, người xem hiểu thị trường mỹ
thuật một thời bị Tô Ninh “thâu tóm”.
 |
Thiệp Tết của Bùi Xuân
Phái có giá càng cao
nếu có chữ Chúc
mừng năm mới. |
Thường
năm con gì thì họa sĩ vẽ con đó, trừ những con vật cụ không thích và
cho đó là không có chất hội họa như chó, chuột, rắn. Hầu như họa sĩ Bùi
Xuân Phái không vẽ tranh chó, có chăng chỉ con chó nhỏ bé trong một góc
của bức tranh to. Chuột là con vật cụ ghét nhất vì suốt ngày chạy rình
rịch trên mái nhà và gặm nhấm đồ đạc. Năm rồng, con vật chỉ có trong
tưởng tượng, họa sĩ vẽ cô gái hiện lên trên mặt Hồ Gươm, nửa người vẫn
còn dưới nước giống như nàng tiên cá. Năm tỵ, cụ chuyển sang vẽ cô gái
khỏa thân ôm hoa hoặc vẽ tĩnh vật có dòng chữ chúc mừng năm mới.
Tính
tổng thể, Bùi Xuân Phái vẽ thiệp Tết tròn một con giáp. Năm nhiều nhất, cụ vẽ
khoảng 20 tấm thiệp. Cụ chỉ tặng người nào có cảm tình hoặc phải mở lời
xin. Tặng thiệp Tết cũng là cách cụ “lại quả” cho những ai đến tặng quà
mình. Thanh niên nào đến chơi tặng gói chè, bao thuốc, cụ rất vui liền
mở ngăn kéo chọn một tấm thiệp tặng lại.
Ngày
đó, cả họa sĩ lẫn người được tặng tranh không nghĩ có thể bán vì có bán
cũng không ai mua. Thế mà mới năm ngoái, trên sàn đấu giá của Sotheby,
bức tranh con mèo vẽ năm Đinh Mão nhỏ bằng cái bàn tay được mua với giá
gần 6.000USD. Tranh thiệp Tết của Bùi Xuân Phái càng quý nếu có dòng chữ
chúc mừng năm mới và chữ ký càng to càng tốt, đặc biệt là lời đề tặng
người bạn nào đó. Cũng vì, thiệp Tết của danh họa Bùi Xuân Phái được
người nước ngoài, nhất là Hàn Quốc yêu thích nên có giai thoại nói rằng Bùi Xuân Phái thường vẽ
thiệp mang ra quán đổi lấy… cà phê.
Nhảy
vals ngày Tết
Mấy
năm cuối đời, vì kinh tế gia đình khá giả, họa sĩ Bùi Xuân Phái bảo vợ
làm bữa cơm vào mồng 4 Tết để mời bạn bè. Trong hai năm 1987, 1988, họa
sĩ mời đồng nghiệp trong bộ tứ là Nguyễn Sáng, Dương Bích Liên, nhưng
không hiểu sao thiếu Nguyễn Tư Nghiêm. Được thưởng thức những món ăn
nghi ngút khói, hai danh họa rất thích. Ăn xong, họ bắc ghế ra sân ngồi.
Lúc này, họa sĩ Nguyễn Sáng vẽ chủ nhà. Cung cách vẽ của Nguyễn Sáng
rất trang trọng như cách người ta hành lễ. Tết năm 1987, họa sĩ Bùi
Xuân Phái có được bốn bức chân dung dưới nét cọ của bạn.
Tuy
nhiều tuổi song họa sĩ Bùi Xuân Phái có tâm hồn rất trẻ trung. Ngày
Tết, nhà chật, bạn bè của con đến chơi, ông cụ tiếp rất vui vẻ, coi tất
cả như con mình. Sau một hồi tán chuyện, cả nhà bật nhạc nhảy đầm, danh
họa và vợ cũng nhảy cùng đám thanh niên. Đặc biệt, ông nhảy điệu vals
rất điệu nghệ.
(Theo Vietnamnet.vn)