Ở
Hà Nội, nhiều khu vực mật độ dân cư đông, lưu lượng phương tiện lớn
nhưng vẫn được coi là ngoại thành.
Người đi xe gắn máy, xe đạp điện không chấp hành hiệu lệnh của đèn
tín hiệu giao thông, đi ngược chiều nếu vi phạm ở ngoại thành bị phạt
tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, ở nội thành bị phạt từ 300.000 - 500.000
đồng...
Liên quan đến vấn
đề này, tại cuộc họp về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định
34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông đường bộ sáng 5/5, ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc
Sở GTVT Hà Nội cho hay: “Sở sẽ đề xuất xin lui lại 1 tuần nữa (tức đến
ngày 27/5 - PV) mới triển khai thực hiện Nghị định 34 để nghiên cứu và
tuyên truyền thêm về quy định xử phạt sắp áp dụng”. |
Qua
so sánh theo khu vực cho thấy, mức xử phạt chênh nhau cao nhất có thể
lên tới 5 lần. Tuy nhiên, dù đã cận ngày áp dụng quy định mới nhưng việc
xử phạt người vi phạm sao cho đúng đang là “thách thức” không nhỏ, đặc
biệt là ở những vùng vẫn được coi là giáp ranh nội và ngoại thành.
Anh Hòa (hành nghề xe ôm ở KCN Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh) cho
biết: “Tôi sống ở Hà Nội từ nhỏ nhưng chưa bao giờ phân biệt được rạch
ròi đâu là quận, huyện nội và ngoại thành. Ngay nơi cư trú hợp pháp của
tôi trong sổ hộ khẩu, cơ quan chức năng cũng chỉ ghi ở xã, huyện nào chứ
không có dòng chữ nào ghi nội thành hay ngoại thành”.
Theo Nghị định số 42/2009/NĐ- CP về phân loại đô thị của Thủ tướng
Chính phủ ban hành ngày 7/5/2009, những thành phố trực thuộc Trung ương
được quy ước nội thành là các quận và ngoại thành là các huyện. Nếu
chiếu theo Nghị định trên thì ranh giới giữa nội thành và ngoại thành là
rõ ràng, song khi Hà Nội đã mở rộng bao gồm 29 quận, huyện thì việc xác
định như trên lại là chuyện không tưởng.
Ví như quận Hà Đông - Hà Đông vốn là thành phố của tỉnh Hà Tây cũ,
nhưng khi sáp nhập thì Hà Đông trở thành một quận của Hà Nội. Trên thực
tế, rất nhiều người dân đã tỏ ra phân vân khi coi Hà Đông là 1 quận nội
thành còn gọi Hà Đông là ngoại thành thì lại không thỏa đáng bởi quận
này có mật độ dân cư và hạ tầng giao thông không thua kém gì các quận
trung tâm Hà Nội.
Người chấp pháp “mòn mỏi” chờ…
hướng dẫn
Có mặt tại các cửa ngõ dẫn vào trung tâm Hà Nội, PV Dân trí tìm mỏi mắt vẫn không thấy có
tấm biển nào được dựng lên để xác định ranh giới nội, ngoại thành,
trong khi đó đặc thù của các tuyến đường cửa ngõ là kéo dài và đi qua
địa phận nhiều quận, huyện.
“Sẽ
rất khó để áp dụng quy định xử phạt mới khi mà ranh giới xử phạt không
rõ ràng”
Đơn cử như cao tốc Thăng Long - Nội Bài nối với đường Phạm Văn Đồng
đi qua các huyện Mê Linh, Đông Anh, Từ Liêm và quận Cầu Giấy. Chỉ vài
ngày nữa, khi mức phạt mới được áp dụng thì lực lượng chức năng xử phạt
vi phạm giao thông sẽ lý giải như thế nào với người dân nếu họ bị áp mức
xử phạt cao hơn khi vi phạm trên tuyến đường này?!
Một cán bộ Thanh tra Giao thông (Sở GTVT Hà Nội) làm nhiệm vụ phân
luồng tại cầu Thăng Long ái ngại: “Sẽ rất khó để áp dụng quy định xử
phạt mới đối với những hành vi vi phạm như trong Nghị định 34 khi ranh
giới nội, ngoại thành chưa rõ ràng. Thời gian tới, chúng tôi hi vọng sẽ
nhận được thêm các văn bản hướng dẫn cụ thể…”.
Đối với lực lượng Cảnh sát Giao thông (Công an Hà Nội), khi được
hỏi về cách phân biệt nội, ngoại thành thì nhiều người cũng mơ hồ. Họ
cho biết cũng chỉ hiểu nôm na ngoại thành là những huyện xa trung tâm
thành phố, ít dân cư còn nếu cần sự chính xác giữa nội thành với ngoại
thành thì phải cắm biển báo. Chúng tôi vẫn đang chờ những hướng dẫn cụ
thể hơn...
Trong khi đó, Thượng tá Trần Sơn - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật
và Điều tra xử lý tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ -
đường sắt (Bộ Công an) ngập ngừng: “Đâu là nội thành, đâu là ngoại
thành thì phải chờ quyết định từ UBND thành phố…”.
(Theo Dantri.com.vn)