(HNMO)-
Ngày 10/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã ký văn bản số
3229/UBND- VHKG về việc chính thức cho dừng thi công tuyến giao thông
Văn Cao - Hồ Tây theo đề nghị của Sở VH,TT&DL sau khi phát hiện một
số mảnh gốm vỡ - dấu tích của một đoạn vòng ngoài của thành cổ Thăng
Long thời Lý-Trần.
Công trường thi công tuyến giao thông Văn Cao - Hồ Tây (đoạn cắt
đường Hoàng Hoa Thám. (Ảnh: T.Minh)

Theo đó, UBND Thành phố Hà
Nội giao cho Sở VH,TT&DL chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận
tải, UBND quận Ba Đình và các đơn vị có liên quan có trách nhiệm bảo
quản, bảo vệ các hiện vật thu thập được sau khi cơ quan chuyên môn hoàn
thành công tác nghiên cứu, lập hồ sơ hiện vật. Đồng thời, chủ trì phối
hợp với Viện khảo cổ học tổ chức Hội nghị liên quan xây dựng kế hoạch
khai quật khảo cổ tuyến đê Bưởi, phục vụ nghiên cứu, bảo tồn, phát huy
giá trị, tham mưu đề xuất phương án giải quyết với UBND thành phố.


Theo tờ trình số 1056/TTr-VHTTDL ngày 10/5/2010,
hiện nay tuyến đường này đang thi công. Theo báo cáo ngày 7/5/2010 cho
thấy, tại hiện trường khu vực dự án đang thi công, toàn bộ diện tích
đoạn đường Hoàng Hoa Thám ứng với đoạn phố Văn Cao đã bị ủi vào đào đất
thấp hơn cốt nền đường Văn Cao hiện nay, đã phát hiện một số mảnh gạch
vồ, mảnh gốm thời Lê, thời Trần...lẫn vào trong phần đất ủi.
Theo tư liệu thư tịch cổ và kết quả nghiên cứu cho
đến nay cho thấy, tuyến Đê Hoàng Hoa Thám, Đê Bưởi vốn là vòng thành
ngoài cùng của kinh thành Thăng Long thời Lý - Trần, và là vòng Hoàng
thành Thăng Long thời Lê Sơ. Đây cũng là những đoạn thành còn lại duy
nhất, là nguồn tư liệu vật chất quan trọng trong việc nghiên cứu tìm
hiểu về lịch sử nhiều mặt của Thăng Long - Hà Nội. Vì vậy, Sở
VH,TT&DL đã nhanh chóng làm tờ trình đề nghị thành phố chỉ đạo Sở
GTVT, Ban quản lý dự án Giao thông đô thị phải tạm dừng thi công để
triến hành nghiên cứu, khảo cổ.
(Theo Hanoimoi.com.vn)