Về mức độ hư hỏng của cầu Đuống, Tổng Công ty Đường
sắt Việt Nam (đơn vị chủ quản quản lý cầu Đuống, chủ đầu tư công trình
SCL sơn và sửa chữa cầu Đuống) đánh giá: phần đường sắt, kết cấu chính,
phần đường bộ đều bị hư hỏng nặng, han gỉ gây mất an toàn cho các phương
tiện qua cầu nên cần thiết phải thay thế sửa chữa.
Thiết kế sửa chữa cầu
Đuống của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
Theo giải pháp gia cố sửa chữa của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam,
sẽ giữ nguyên hình dáng và mố trụ của cầu Đuống hiện tại.
Do thi công sửa chữa cầu và đường đầu cầu trên tuyến đường đang
khai thác nên ngoài việc hạn chế tốc độ tàu và ô tô trên cầu là 5km/h
thì việc tổ chức thi công cũng phải tuân theo những nguyên tắc nghiêm
ngặt.
Ông Trần Phúc Tiến (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty
Đường sắt Việt Nam) cho biết: “Việc sửa chữa cầu đáng ra đã được tiến
hành trước tết âm lịch, nhưng UBND TP Hà Nội không đồng ý vì còn phân
vân hình thức tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến, nếu thi công dịp
tết mà không phân luồng tốt thì sẽ bị ùn tắc nghiêm trọng”.
Cũng theo ông Tiến, hiện dòng chạy tàu và hệ mặt cầu của đường sắt
đang được sửa chữa, còn 2 cánh gà cầu thì phải chờ Hà Nội phân luồng
giao thông. “Theo kế hoạch, cầu Đuống sẽ được sửa chữa xong trong 60
ngày và hoàn thành trước đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Tuy nhiên, tiến độ
này còn phụ thuộc vào kế hoạch bắc cầu phao của Bộ Tư lệnh Công binh và
việc phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, cầu phao được bắc càng sớm thì cầu
Đuống được sửa chữa càng nhanh” - ông Tiến cho biết.
Sửa
chữa nhưng sẽ giữ nguyên hình dáng ban đầu của cầu Đuống
Được biết, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã quyết định duyệt chi
gần 15 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để thi công sửa chữa cầu
Đuống. Đơn vị trúng thầu là Công ty quản lý Đường sắt Thanh Hóa.
Ngày 11/5/2010, UBND TP Hà Nội đã ra công văn về việc lắp đặt cầu
phao và phân luồng, tổ chức giao thông trong thời gian sửa chữa cầu
Đuống.
Kế hoạch tổ chức phân luồng giao thông phục vụ thi
công cầu Đuống:
Tại
phía Nam cầu Đuống (hướng từ Hà Nội đi Lạng Sơn): các phương tiện đi từ
Hải Phòng, QL5 về Từ Sơn, QL3, QL2 (không đi qua cầu Đuống), lưu thông
theo hướng QL1A mới, đi cầu Phù Đổng đến Km 151 đi qua cầu vượt Đại
Đình, QL1A cũ đến Từ Sơn. Các phương tiện đi từ cầu Vĩnh Tuy theo hướng
QL5 (không qua cầu Đuống) lưu thông theo QL5 ra QL1A mới, cầu Phù Đổng
đến Km151 qua cầu vượt Đại Đình, QL1A cũ đến Từ Sơn. Các phương tiện đi
từ nút giao thông cầu Chui (Gia Lâm) với QL5, đường Ngô Gia Tự (không
qua cầu Đuống) đi theo QL5, QL1A mới, cầu Phù Đổng đến Km 151 qua cầu
vượt Đại Đình, QL1A cũ đến Từ Sơn.
Tại
phía Bắc cầu Đuống (hướng từ Từ Sơn về Hà Nội): các phương tiện từ cao
tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài đi Hải Phòng, QL5 (không qua cầu Đuống) lưu
thông theo hướng QL3, đường Phan Đăng Lưu, QL1A cũ, qua cầu vượt Đại
Đình, QL1A mới, cầu Phù Đổng. Các phương tiện từ QL2, QL1A đi Hải Phòng,
QL5 (không qua cầu Đuống) lưu thông theo hướng QL1A mới ra cầu Phù
Đổng.
|
(Theo Dantri.com.vn)