Kêu lỗ vì phải giảm giá xăng
Đúng lúc, dư luận đang căng như dây
đàn về chuyện giá xăng, khi giá thế giới đã giảm liên tục tới 19-20
USD/thùng, doanh nghiệp lần chần, nơi kêu lỗ nặng, nơi bảo “mới chỉ hòa
vốn” thì Bộ Tài chính ra lệnh: phải giảm giá xăng.
 |
Giá xăng dầu vẫn còn nhiều tù mù chưa minh bạch
(ảnh: Phạm Huyền) |
Các doanh nghiệp xăng dầu bằng mặt
nhưng không bằng lòng. Bởi lý do “muôn thuở” như vị Phó Tổng Giám đốc
Petrolimex từng nhấn mạnh: “Chưa đủ lợi nhuận định mức thì chưa thể giảm
giá được.”
Tính tới ngày 25/5, thời điểm Bộ Tài
chính “chốt” mọi chi phí đầu vào để xét chuyện giảm giá xăng vừa qua,
bảng giá cơ sở xăng dầu của Petrolimex cho thấy, mặt hàng xăng mới dư 63
đồng/lít.
Do đó, sau khi “bị” bắt phải giảm 500
đồng/lít, giá xăng bán lẻ còn 16.490 đồng, người tiêu dùng sẽ “tự nhìn
thấy” rằng: doanh nghiệp từ lãi chút ít đã chuyển sang lỗ tới 437
đồng/lít. Và mặc dù được bù 200 đồng/lít từ Quĩ, mặt hàng xăng sẽ vẫn bị
lỗ tới 237 đồng/lít.
Ông Vương Đình Dung, Giám đốc Công ty
xăng dầu quân đội bức xúc nói: “Bộ ép doanh nghiệp như vậy là vô lý.
Ngay tại thời điểm đó, nếu Petrolimex có chút lãi ít nhờ điều kiện cơ sở
hạ tầng tốt hơn thì chúng tôi vẫn lỗ nặng."
“Giờ, phải giảm giá như vậy, mặt hàng
xăng còn tiếp tục lỗ sâu hơn!”, ông Dung nói.
Với những con số công khai trên, so
sánh ra, nhiều người cũng sẽ tin rằng, “sự ấm ức” của doanh nghiệp xăng
dầu là có lý.
Được biết, ngay sau khi có tin phải
giảm giá bán lẻ, không ít lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu đã gọi điện,
“kêu khóc” với lãnh đạo Bộ Tài chính. Tuy nhiên, ở lần này, lãnh đạo Bộ
Tài chính đã kiên quyết: không chống lệnh của Bộ.
Giá cơ sở không cao như doanh
nghiệp tính
Nếu gọi "yêu cầu phải giảm giá xăng"
của Bộ Tài chính là ép uổng thì cũng chẳng phải là "ép" oan cho doanh
nghiệp.
Nỗi ấm ức của doanh nghiệp khó mà được "đồng cảm" khi
mà, tính toán của Bộ Tài chính lại cho kết quả “ngược lại”: doanh nghiệp
không lỗ như vẫn kêu với báo chí và dư sức để giảm giá cho người tiêu
dùng.
 |
Doanh nghiệp không lỗ nhiều như vẫn kêu với báo
chí (ảnh: Phạm Huyền) |
Cùng một mức giá FOB bình quân 30 ngày
như nhau, nhưng giá CIF tại cảng Việt Nam qui về VND và giá cơ sở do
doanh nghiệp công bố cao hơn nhiều so với kết quả giám sát của Bộ Tài
chính.
Tại thời điểm ngày 25/5, Petrolimex
cho biết, nếu không tính lợi nhuận định mức, giá cơ sở xăng A92 sẽ là
16.927 đồng/lít. Nhưng tính toán của Bộ Tài chính cho biết, giá cơ sở
xăng A92 chỉ là 16.649 đồng, thấp hơn tới 278 đồng/lít.
Tương tự, giá cơ sở dầu diesel mà
Petrolimex công bố là 15.058 đồng/lít, Bộ Tài chính cho biết là 14.886
đồng/lít, “vênh” tới 172 đồng/lít. Giá cơ sở dầu hỏa do doanh nghiệp
tính là 15.454 đồng/lít, cao hơn mức của Bộ Tài chính tính (15.217
đồng/lít) là 237 đồng/lít.
Sự sai lệch này cũng bắt đầu từ mức
giá CIF khác nhau giữa bảng giá của bộ và của doanh nghiệp.
Cụ thể, Petrolimex cho biết, giá CIF
xăng A92 là 10.592 đồng/lít, dầu diesel là 11.251 đồng/lít, dầu hỏa là
11.212 đồng/lít.
Nhưng theo Bộ Tài chính, giá CIF thực
tế thấp hơn nhiều. Cụ thể, theo 3 mặt hàng trên, mức giá CIF nhập về
Việt Nam chỉ là 10.413 đồng/lít đối với xăng, 11.096 đồng/lít dầu
diesel và 11.046 đồng/lít dầu hỏa.
Bởi thế, với kết quả trên, Bộ Tài
chính cho hay, doanh nghiệp đã lãi tới 341 đồng/lít xăng chứ không phải
là lỗ nặng hay chỉ mới hòa vốn 63 đồng như Petrolimex công bố.
Đó là căn cứ xác đáng để cần phải giảm
giá bán lẻ cho người tiêu dùng. Sau khi giảm giá bán lẻ như vậy, doanh
nghiệp vẫn lãi tới 41 đồng/lít xăng chứ không lỗ như công ty xăng dầu
quân đội kêu ca.
Phân tích thêm về điều này, ông Nguyễn
Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục quản lý giá, Bộ Tài chính cho hay, doanh
nghiệp công khai giá cơ sở là rất tích cực nhưng 2 yếu tố là chi phí bảo
hiểm và vận chuyển tử cảng nước ngoài về Việt Nam, cũng như tỷ giá lại
chưa nêu rõ.
"Khi điều hành giá, Bộ phải
căn cứ dữ liệu để tính toán chứ không phải "tin" hoàn toàn theo những gì
doanh nghiệp công bố lên, nhưng chắc chắn giảm giá như vậy, doanh
nghiệp không lỗ", ông Thỏa khẳng định.
Không thể phủ nhận sự tiên phong của
Petrolimex trong việc công khai hàng ngày bảng tính giá cơ sở xăng dầu
nhưng từ khi có bảng giá này, người tiêu dùng chỉ thấy, giá bán lẻ
thường xuyên là giá lỗ.
(Theo Vietnamnet.vn)