Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân: Ba năm tới giáo dục đại học sẽ phát triển phù hợp với quy luật
Phó thủ tướng đánh giá thế nào về chất lượng Báo cáo giám sát
về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và đảm
bảo chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội?
Có
thể nói, chưa bao giờ Quốc hội cử đông người và dành nhiều thời gian
như vậy để đi đến các trường đại học trên khắp ba miền của đất nước xem
xét, đánh giá và làm việc với các địa phương. Vì vậy mà Báo cáo có chất
lượng tốt, thể hiện rất toàn diện, khách quan.
 |
Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với phóng viên
|
Có ý kiến cho rằng, Báo cáo chưa đề cập đến trách nhiệm của Bộ
Giáo dục và Đào tạo trước thực trạng đào tạo hiện nay. Ông có giải
thích gì về ý kiến này?
Thật
ra trong báo cáo đã thể hiện. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải thấy
rằng, mọi hoạt động đều theo nguyên tắc chung, theo sự chỉ đạo của Quốc
hội, Chính phủ, nên nói đến trách nhiệm là phải nói đến cả hệ thống. Nói
riêng về trách nhiệm của ngành giáo dục thì từ năm 1975 trở lại đây,
các bộ trưởng đều phải có trách nhiệm. Riêng nhiệm kỳ của chúng tôi, năm
2008 chúng tôi đã nói không với việc phát triển theo số lượng mà không
bảo đảm chất lượng. Mất một năm xác minh trong thực tế, chúng tôi mới
tìm ra nguyên nhân và chúng tôi đã đưa ra 12 nhóm giải pháp.
Một nguyên nhân chính của thực trạng giáo dục đại học hiện nay
là dễ dãi trong thành lập trường, mà đây lại là thẩm quyền của Bộ Giáo
dục và Đào tạo. Ông có ý kiến gì về việc này?
Thực
ra, nói đây là nguyên nhân là không đúng, nguyên nhân chính, suy tới
cùng là do nhận thức của chúng ta về quản lý và tác động của các quy
luật tác động tới giáo dục.
Chúng
ta phải biết rằng, năm 1987, khi đất nước chuyển sang kinh tế thị
trường thì cả nước có 111 trường đại học, cao đẳng, cho ra trường 20.000
kỹ sư, cử nhân/năm. Hiện nay, mỗi năm chúng ta cho ra trường 220.000 kỹ
sư và cử nhân, gấp 11 lần năm 1987. 90% số sinh viên ra trường này có
việc làm. Như vậy, một năm nền kinh tế tiếp thu hơn 200.000 sinh viên ra
trường. Đó là sau 22 năm, quy mô kinh tế tăng khoảng 4 lần, nếu không
có lực lượng này thì không đảm bảo phát triển kinh tế. Nếu quy mô đào
tạo như năm 1987 thì chúng ta phải mất 11 năm đào tạo liên tục mới đáp
ứng 1 năm nhu cầu nhân lực hiện nay. Tuy cũng còn một số hạn chế về chất
lượng, nhưng có đóng góp quan trọng vào thu hút FDI, phát triển công
nghiệp, dịch vụ…
Theo ông, tác dụng lớn nhất của cuộc giám sát này đối với
Ngành giáo dục là gì?
Giám
sát làm Ngành Giáo dục và toàn xã hội hiểu đúng thực trạng của ngành và
thống nhất các giải pháp. Kết quả quan trọng là chúng ta hoàn toàn
không bi quan. Qua nhận thức của ngành và chỉ đạo của Chính phủ hoàn
toàn có thể khắc phục được tình trạng hiện nay.
Ngành
Giáo dục đã xây dựng 12 nhóm giải pháp phù hợp với điều kiện, tình hình
mới. Nếu giáo dục phổ thông 4 năm trước lấy 2 không là khâu đột phá thì
giáo dục đại học lấy khâu đổi mới quản lý Nhà nước và quản lý chất
lượng làm khâu đột phá. Từ kinh nghiệm thực tế, muốn khắc phục hạn chế
lâu dài thì phải vừa giám sát thực tiễn vừa giám sát các quy luật chi
phối. Với chương trình 3 năm sẽ từng bước làm giáo dục đi lên có tính
phù hợp với quy luật.
Với
sự quan tâm của Chính phủ và Quốc hội về giáo dục đại học, tôi tin rằng
trong 3 năm tới giáo dục đại học sẽ có hướng phát triển phù hợp quy
luật từng bước đáp ứng yêu cầu của nhân dân, yêu cầu của Đảng và Chính
phủ.
Xin cảm ơn ông!
(Theo Qdnd.vn)