Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ ba, 08/06/2010 08:59
Người đi bộ vi phạm TTATGT: Vi phạm nhiều, chỉ nhắc nhở
Nghị định 34 của Chính phủ quy định xử phạt tăng nặng với cả người đi bộ vi phạm Luật Giao thông. Tuy nhiên, thực tế vi phạm nhiều, nhưng xử lý với đối tượng này mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở.

Hệ thống đèn dành cho người đi bộ có, nhưng đã hỏng. Ảnh: Q.H

Vi phạm nhiều

Quy định là vậy, nhưng qua ghi nhận của PV, tình trạng sang đường bừa bãi đang xảy ra tại khắp các đường phố của Hà Nội. Cho dù nhiều nơi đều kẻ vẽ vạch sang đường khá rõ, nhưng nhiều người không chấp hành. Khi tiếp xúc với PV, nhiều người vi phạm cho rằng, sang đường thế cho tiện.

Điển hình cho sự vi phạm là sinh viên các trường như: Đại học Thủy lợi, Công đoàn... Họ băng qua đường mọi lúc, mọi nơi cho dù các phương tiện tham gia giao thông với tốc độ lớn. Tại trước cổng Trường ĐH KHXH&NV và ĐH KHTN trên đường Nguyễn Trãi và Trường ĐH GTVT cũng xảy ra tình trạng tương tự. Đặc biệt, tại cổng Trường ĐH GTVT, mặc dù có cầu vượt, nhưng khá nhiều sinh viên không chấp hành.

Qua quan sát, cầu vượt trước cổng Bệnh viện Bạch Mai đã phát huy tác dụng rõ rệt. Một cán bộ đội CSGT số 4 cho biết, không phải vì người tham gia giao thông qua đây ý thức hơn khu vực khác, mà dải phân cách bằng hàng rào sắt cao đến hơn 1m đã cản bước, khiến người đi bộ không thể vượt qua. Do đó, buộc họ phải sử dụng cầu vượt.

Chỉ nhắc nhở

Một chuyên gia giao thông khẳng định, ngoài một bộ phận người dân cố tình vi phạm, thì cũng có khá nhiều trường hợp bắt buộc phải vi phạm do cơ sở hạ tầng không đáp ứng. “Vỉa hè là dành cho người đi bộ, nhưng liên tục bị đào xới hoặc phục vụ trông giữ xe đạp, xe máy, bán hàng lấn chiếm” - vị chuyên gia này dẫn chứng. Đặc biệt hơn, tại khu vực xung quanh bờ hồ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông sử dụng bằng cách ấn nút dành cho người đi bộ muốn sang đường hiện nay lắp cho oai, chứ hoàn toàn không hoạt động. Do đó, người đi bộ qua đường gặp rất nhiều nguy hiểm.

Báo cáo của Phòng CSGT CATP cho thấy, trong hơn 10 ngày triển khai thực hiện Nghị định 34 của Chính phủ, đã có hàng chục nghìn trường hợp vi phạm bị xử lý. Tuy nhiên, lại hoàn toàn không xử lý một trường hợp đi bộ nào.

 Trao đổi với PV Lao Động, một cán bộ CSGT thuộc Đội CSGT số 2 cho biết, không phải không có trường hợp nào vi phạm, nhưng xử lý là không dễ. “Người đi bộ sẽ bị phạt tiền hoặc giữ CMTND. Nhưng phần lớn họ lý giải không mang tiền và bất cứ thứ giấy tờ tùy thân nào, nên anh em cũng chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở” - cán bộ CSGT này khẳng định.

Còn một chiến sĩ Đội CSGT số 1 cho biết, khó xử lý người đi bộ vì vạch sơn đều đã bị mờ, thậm chí bị mất hẳn do mặt đường mới được thảm lại. Hạ tầng không đảm bảo như vậy thì làm sao có thể xử lý được họ.

Việc người đi bộ sang đường hiện nay thường đối mặt với nguy cơ TNGT rất cao. Do vậy, TP cần chỉ đạo Sở GTVT sớm có khảo sát cụ thể các tuyến đường để sơn kẻ, đặt biển báo chỉ dẫn cho người đi bộ, đồng thời đẩy nhanh xây dựng các cầu cạn tại các khu vực trường học, tuyến đường có nhu cầu sang đường cao. Có vậy, tính mạng người tham gia giao thông mới được đảm bảo.

 

(Theo Ktdt..com.vn)

Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)