Thứ sáu, 11/06/2010 09:01
Dự án đường sắt cao tốc: Có cấp thiết trong bối cảnh hiện tại?
Dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1.570km, với số tiền đầu tư 56 tỷ USD hiện đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri trong cả nước bởi quy mô và tầm vóc thế kỷ của nó. Các đại biểu Quốc hội cũng đang tranh luận sôi nổi trong các phiên họp thảo luận. Trong đó, có rất nhiều ý kiến trái chiều cho thấy Dự án này chưa đạt được sự "nhân hòa" cần thiết nếu triển khai trong bối cảnh hiện tại của đất nước
Tiềm lực
đất nước hiện nay chưa cho phép chúng ta phát triển đường sắt cao tốc.
(Ảnh minh họa: Báo Người Lao Động). |
|
Bên cạnh các ý kiến ủng hộ chủ
trương xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam của Chính phủ, nhiều đại
biểu quốc hội tỏ rõ quan điểm không tán thành việc Quốc hội thông qua Dự
án trong thời điểm này, vì nó vừa thể hiện sự vội vã không cần thiết
trong khi tiềm năng đất nước chưa cho phép.
Ủng hộ chủ chương xây
dựng tuyến đường, Đại biểu quốc hội Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội) đã liên hệ
việc đầu tư 56 tỷ USD cho dự án này với cuộc kháng chiến cứu nước vĩ
đại của dân tộc: “Tôi cho rằng đây là đầu tư cho sự phát triển, đã là
đầu tư cho sự phát triển thì con cháu chúng ta sẽ nói lời cám ơn những
người ngồi đây hôm nay đã nghĩ cho tương lai con cháu chúng ta. Mặc dù
khó khăn, thiếu vốn nhưng khó khăn nhất là một dân tộc yếu đánh đế quốc
lớn mà chúng ta còn vượt qua được bằng xương máu, bằng trí tuệ...”
Hơn
thế, Đại biểu Nguyễn Ngọc Đào còn cho rằng, giờ mới tính đến việc xây
đường sắt cao tốc đã là muộn, vì bức tranh thực tại về đường sắt Việt
Nam là quá lạc hậu, nhếch nhác "như thời đường sắt liên bang Xô Viết mấy
chục năm trước".
Đại biểu Nguyễn Bá Thanh (Đà Nẵng) lại bày tỏ:
"Có người nói nếu làm đường sắt cao tốc, để lại một khoản nợ khổng lồ
là có lỗi với con cháu. Nhưng nếu để một hệ thống đường bộ, đường sắt
xập xệ, giao thông rùa bò, từ Hà Nội đi Thanh Hóa hơn 150km mà mất hơn 4
tiếng đồng hồ, rồi mỗi năm nhiều người chết vì tai nạn cũng là có lỗi
với con cháu".
Trái lại, Đại biểu Trần Hồng Việt (Hậu Giang) lại
không đồng tình với Dự án vì cho rằng trong khi nhiều lĩnh vực kinh tế
xã hội của chúng ta còn đang rất khó khăn, cần đầu tư, nâng cấp, như
tình trạng quá tải cũng như xuống cấp ở các bệnh viện, đường xá…, "chúng
ta cần tập trung nguồn lực giải quyết những vấn đề bức xúc hiện tại để
gắn với tăng trưởng kinh tế bền vững”.
Cùng quan điểm như đại
biểu Trần Hồng Việt, đại biểu Lê Đình Khanh (tỉnh Hải Dương) cũng cho
rằng đất nước ta còn nghèo, trong khi nguồn vốn cho nhiều công trình
phục vụ phát triển kinh tế xã hội còn có hạn, vì vậy: "Trước mắt Chính
phủ nên tập trung giải quyết những bức xúc hiện nay, như ách tắc giao
thông ở hai thành phố lớn, thiếu điện để dân không còn chịu cảnh mất
điện giữa hè, mẻ thép ra lò không đông cứng do mất điện..."
Đại
biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) cũng đặt câu hỏi đối với sự cần thiết
của Dự án này: "Đọc báo cáo tôi nhận thức âm hưởng chủ đạo là bác bỏ
mọi giải pháp phát triển đường sắt để đảm bảo vị trí độc tôn của đường
sắt cao tốc. Tờ trình Chính phủ nói: Tuyến QL1 chủ yếu để vận tải nội
vùng. Tôi không tưởng tượng được một đường chiến lược, đường xương sống
như QL1 lại chỉ để phát triển nội vùng”.
Hơn nữa: “Tờ trình của
Chính phủ nói rằng, chúng ta quá tập trung phát triển đường bộ! Trong
khi đó, đồng bào ta nhiều nơi đi lại còn quá khó khăn, đồng bào tỉnh
Kontum còn phải đánh đu để qua sông. Tôi không biết những người viết báo
cáo và tờ trình này ngồi ở đâu, sống ở đâu, có sống ở đất nước Việt Nam
không mà nhận định là chúng ta đã quá tập trung về phát triển đường
bộ”? – Đại biểu Thuyết bức xúc.
Là một trong những chuyên gia
kinh tế hàng đầu của Việt Nam, bà Phạm Lan Chi, đã so sánh khá hóm hỉnh
và sâu sắc về việc coi phát triển đường sắt cao tốc Bắc – Nam giai đoạn
này là bước “đột phá”, theo những người ủng hộ Dự án. Bà đánh giá đó là
sự nôn nóng và thiếu cân đối mọi yếu tố liên quan: “Nếu quan niệm đột
phá như vậy cũng giống như một gia đình nghèo chỉ cần hùn tiền cho một
đứa con ăn học sau đó nghĩ, nó có thể gánh vác cho cả gia đình. Còn lại,
những đứa con khác mặc kệ để nghèo khổ không cần học hành”.
Sau
khi phân tích những yếu tố giá cả vé tàu cao tốc, khả năng thu hồi vốn…
bà Phạm Lan Chi cũng nêu ý kiến: “Nên lùi bài toán này lại ít nhất 10
năm nữa, khi Việt Nam đạt chỉ tiêu thu nhập bình quân khoảng 3.000 USD
thì hãng bàn đến. Từ khâu bàn đến thẩm định cũng phải mất vài năm”.
Vì
quy mô và mức ảnh hưởng của Dự án, cần có thời gian nghiên cứu, suy xét
thấu đáo trên các bình diện thiên thời địa lợi nhân hòa, nhiều đại biểu
cũng đề nghị lùi lại việc bàn luận, phê duyệt cho Quốc hội khóa sau, vì
quốc hội khóa này sắp mãn nhiệm, sẽ không có điều kiện để giám
sát: “Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là ý tưởng đẹp cần có thời gian khảo
sát, phân tích kỹ hơn. Tôi đề nghị giao cho Quốc hội khóa XIII xem xét
quyết định đầu tư” - Đại biểu Trần Hồng Việt (tỉnh Kiên Giang) phát
biểu.
Dự kiến đến 19/6 Quốc hội sẽ biểu quyết việc
có hay không thông qua chủ trương đầu tư Dự án này.
Thời báo Kinh
tế Việt Nam ngày 9/6/2010 cho biết: Theo số liệu của Việt Nam,
tính đến cuối năm 2009 nợ công là 41,9% GDP. Tuy nhiên, theo một số tổ
chức quốc tế thì chỉ số nợ công thực tế của Việt Nam cao hơn. Cụ thể,
theo Bộ phận phân tích thông tin kinh tế (EIU) thuộc Tạp chí The
Economist của Anh thì nợ công của Việt Nam trong năm 2009 ước tính
khoảng 52,1% GDP, còn theo World Factboob của CIA, Mỹ, nợ công của Việt
Nam cho tới cuối năm 2009 đứng mức 52,3% GDP. |
|
|
|
Tin đọc nhiều
Hà Nội từ lâu được bạn bè ...
11:18 | 10/06/2015
Nói về đóng góp của ...
02:58 | 12/12/2013
Bạn có nghe thông tin có ...
08:26 | 14/05/2013
Có lẽ, trong nhiều ...
02:22 | 26/05/2014
Nhìn lại khoảng thời ...
03:26 | 10/10/2014
|