Giới thiệu Thể loại sách Sách điện tử Bạn đọc và NXB Các bài viết Kế hoạch đề tài Giao lưu trực tuyến Thư viện ảnh Thư viện Video
Tin tổng hợp Tin dự án Tin mới
Trang chủ     Tin tức    Tin tổng hợp
Thứ ba, 20/07/2010 09:15
Đinh Quang Tốn: Văn học nghệ thuật tôn cao nền văn hoá
Văn hóa là một phạm trù rộng lớn bao gồm toàn bộ những giá trị do con người sáng tạo nên, gồm những giá trị tinh thần, cả phần hồn của những giá trị vật chất và những giá trị của thiên nhiên có in dấu tinh thần của con người. Nó gồm nhiều lĩnh vực: tư tưởng, chính trị, lịch sử, triết học, văn học nghệ thuật, kinh tế, giáo dục, phong tục tập quán, tôn giáo… Văn hóa gắn liền với sự phát triển của xã hội loài người. Ở đâu văn hóa còn ở trình độ thấp thì sự hoàn thiện của con người cũng còn hạn chế.
Bác Hồ thăm hỏi các văn nghệ sĩ tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc lần thứ III.





Văn hóa và văn học là mối quan hệ giữa cái chung và cái riêng, giữa tổng thể và bộ phận. Văn học nằm trong văn hóa, nhưng văn học là một trong những hạt nhân cơ bản của văn hóa, văn học là một trong những trục chính góp phần tạo nên bản lĩnh của một dân tộc và nhân cách của mỗi con người. Mối quan hệ giữa văn hóa và văn học là một mối quan hệ biện chứng: văn hóa là nền tảng, là cội nguồn của văn học. Ngược lại, văn học góp phần thúc đẩy và tôn cao nền văn hóa.

Từ khi con người xuất hiện là bắt đầu có văn hóa, và những câu ca dao, tục ngữ truyền miệng đầu tiên cũng ra đời. Tiếp đó là những truyện thần thoại, cổ tích. Con người ngày một trưởng thành, văn hóa ngày một phát triển và văn học cũng lớn dần lên. Mối quan hệ biện chứng này được lịch sử dân tộc ta cũng như lịch sử nhiều dân tộc khác trên thế giới chứng minh rất rõ. Dân tộc nào có nền văn hóa phát triển thì nền văn học cũng phát triển theo.

Thời cổ đại, nền văn hóa Trung Hoa có "Kinh thi", nền văn hóa Ai Cập có "Nghìn lẻ một đêm", nền văn hóa Hy Lạp có "Yliát" và "Ôđixê", nền văn hóa Việt Nam có truyền thuyết các vua Hùng… Nền văn hóa phong kiến Trung Quốc có thơ Đường, thơ Tống và các tiểu thuyết cổ điển. Nền văn hóa Phục Hưng phương Tây có các tác phẩm của Sếchxpia, Vônte, Gơttơ… Nền văn hóa cổ điển Việt Nam có những giai đoạn văn học rực rỡ thế kỷ thứ X - XV và thế kỷ XVII - XVIII. Có thể có những nền văn hóa phát triển nhưng văn học không có những đỉnh cao, mà những đỉnh cao lại nằm ở kiến trúc, hội họa, âm nhạc, triết học… Nhưng không thể có dân tộc nào có nền văn học phát triển mà lại không có nền văn hóa phát triển.

Tuy nhiên, nói mối quan hệ giữa văn hóa và văn học là một mối quan hệ biện chứng, nhưng cũng không nên hiểu một cách máy móc, cứ thời kỳ nào văn hóa phát triển thì văn học cũng phát triển theo và ngược lại. Nói mối quan hệ biện chứng giữa văn hóa và văn học ở đây là nói trong cả một quá trình phát triển, chứ không phải chỉ trong một giai đoạn. Bởi vì với đời sống tinh thần có khi nhân ở giai đoạn này lại kết quả ở giai đoạn sau. Chẳng hạn, ở Việt Nam, thời đại Hồng Đức là một thời đại thịnh trị, văn hóa phát triển đã nảy sinh hẳn một Tao Đàn đầu tiên của văn học Việt Nam, nhưng giá trị văn học của thời kỳ này lại mờ nhạt lắm. Vậy mà triều đại nhà Nguyễn với một nền chính trị phản động, duy trì một nền văn hóa tiêu cực nhưng nền văn học thì lại phát triển rực rỡ với các đại kiệt tác "Truyện Kiều", "Chinh phụ ngâm". Và hiện nay chúng ta đang phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh với một nền văn hóa phát triển tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nhưng chưa chắc có ngay được một nền văn học lớn với nhiều tên tuổi và những tác phẩm lớn. Mà có khi phải vài chục năm sau mới có được, thậm chí có khi phải hàng vài thế kỷ sau. Những tác phẩm tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc: "Tam quốc diễn nghĩa", "Thủy hử", "Đông Chu liệt quốc"… cũng chỉ được hoàn thiện khi lịch sử đã đi qua hàng mấy trăm năm, thậm chí hàng nghìn năm. Cuộc chiến tranh vệ quốc của nước Nga từ đầu thế kỷ XIX (năm 1812) mà đến cuối thế kỷ mới có được tiểu thuyết "Chiến tranh và hòa bình" của L.Tônxtôi. Văn hóa và văn học phát triển biện chứng nhưng không phải bao giờ cũng là những đường thẳng song song.

Cho nên việc tiến hành chiến lược xây dựng nền văn hóa là cần thiết, nhưng sốt ruột đòi hỏi nền văn học phải có nhiều tác phẩm lớn ngay lập tức thì lại không biện chứng và khoa học. Quy luật của thiên nhiên là những cây chăm bón nhanh để sớm có trái thì thường không phải là trái quý. Và bài học triết lý luyện thuốc linh đan hàng nghìn năm mới được một hạt thì có thể là thuốc quý nhất cải lão hoàn đồng, trường sinh bất tử. Tất nhiên nếu không có chiến lược xây dựng nền văn hóa thì không thể có chuyện ngồi trông đợi cả những mùa gặt ngắn và những mùa gặt dài.

Còn văn học thúc đẩy và tôn cao nền văn hóa ra sao? Điều này, không biết trên thế giới thế nào, chứ ở Việt Nam thì quá rõ. Mỗi người Việt Nam được hình thành nhân cách bắt đầu từ lời ru của người mẹ. Lời ru ấy là những câu thơ lục bát, những câu Kiều… Nguyễn Khoa Điềm đã viết "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ": "Con mơ cho mẹ được thấy Bác Hồ/ Mai sau con lớn làm người tự do". Lâm Thị Mỹ Dạ thì viết: "Sữa mẹ trắng trong con ơi hãy uống/ Ngày mai khôn lớn con ơi hãy nghĩ những điều trắng trong". Những câu thơ được phổ nhạc này đã nói được nhiều điều. Bài thơ "Nam quốc sơn hà" đã góp phần đẩy lùi quân xâm lược Tống, Nguyễn Trãi với "Quân trung từ mệnh tập" có sức mạnh hơn mười vạn quân.

Đồng chí Trường Chinh có kể chuyện trong thời gian hoạt động cách mạng bí mật, đọc những câu thơ của Huy Cận "Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp/ Con thuyền xuôi mái nước song song" lòng càng thêm yêu quê hương đất nước. Những câu thơ dậy sóng của Phan Bội Châu đã thiêu đốt trái tim thế hệ thanh niên đầu thế kỷ XX đi làm cách mạng. Rồi những vần thơ của Tố Hữu suốt mấy chục năm qua thực sự là tiếng hát của dân tộc trên mọi chặng đường cách mạng. Đặc biệt lời thơ chúc tết năm 1968 của Hồ Chủ tịch đã trở thành khẩu hiệu của cuộc kháng chiến chống Mỹ: "Tiến lên toàn thắng ắt về ta". Ở Việt Nam văn học mà tiêu biểu là thơ đã trở thành sức mạnh vật chất trong chiến đấu, văn học là vũ khí, trong hòa bình văn học là nguồn sữa mát nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ.

Nước ta, những nhà thơ, nhà văn lớn đồng thời cũng là những nhà văn hóa lớn, tiêu biểu là: Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Hồ Chí Minh đã được tổ chức văn hóa thế giới của Liên Hiệp Quốc công nhận là những danh nhân văn hóa thế giới và tổ chức kỷ niệm. Những tác phẩm lớn của văn học dân tộc đồng thời cũng là những đỉnh cao của nền văn hóa: "Quân trung từ mệnh tập", "Hoàng Lê nhất thống chí", "Thượng kinh ký sự", "Truyện Kiều", "Chinh phụ ngâm", "Lục Vân Tiên", "Nhật ký trong tù", Thơ Tố Hữu…

Trong rất nhiều truyền thống quý báu của dân tộc ta, tôi thấy hai truyền thống nổi bật nhất là truyền thống chống ngoại xâm và truyền thống văn học (chủ yếu là thơ ca). Nói truyền thống là nói đến những giá trị văn hóa lâu bền. Ngày nay, nếu ai đó trên thế giới có thiên kiến chính trị thì họ có thể hiểu Việt Nam qua "Truyện Kiều". Đặc biệt cốt cách văn hóa Hồ Chí Minh chính là nhà chính trị và nhà thơ hòa quện mà thành, làm cho "kẻ thù cũng phải kính nể" (lời Nôđôrôm Xihanúc).

Chúng ta tự hào Bác Hồ là một anh hùng, chúng ta cũng tự hào Người là một nghệ sĩ. Anh hùng và nghệ sĩ là hai nét đẹp văn hóa tiêu biểu của dân tộc.

Có người nói thế kỷ XXI là thời đại của tin học, của truyền hình… văn học sẽ không còn phát triển? Đâu phải vậy, truyền hình, internet chỉ là những phương tiện để truyền tải, chúng là sản phẩm của văn hóa chứ không phải là những thành tố của văn hóa. Không gì có thể thay thế được văn học. Đây là một hành trang chủ yếu mà loài người đã mang theo từ buổi bình minh của lịch sử đến ngày nay và sẽ còn đi với con người trong tương lai. Nếu có, thì văn học chỉ có thể thay đổi dạng thức như trước đây từ văn học truyền miệng sang văn học viết chứ không thể thay đổi bản chất.

Sau hơn hai thập kỷ đất nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường, mở cửa và hội nhập, nền văn hóa cũng đang có những chuyển động. Đây chỉ là giai đoạn đầu của một hình thái văn hóa mới nên sẽ có nhiều xáo trộn, có thể có những điều đi ra ngoài những hình thái thông thường. Đó là thời kỳ vật lộn để thích ứng. Có điều, thời hiện đại khác hẳn mọi thời kỳ mà đất nước đã trải qua trong lịch sử. Toàn cầu hóa đang là một thách thức lớn đối với các dân tộc, bởi sức mạnh của toàn cầu hóa là rất khó cưỡng lại. Chỉ có một dân tộc với nền văn hóa khỏe mạnh và độc đáo, mà trụ cột là nền văn học có sức sống dẻo dai và vững chắc thì mới có thể trụ được với bão gió để tồn tại và phát triển.

Từ truyền thống văn học của dân tộc, có thể khẳng định rằng trong tương lai nền văn học Việt Nam sẽ phát triển rực rỡ. Sẽ có những thời kỳ văn học phát triển hơn cả giai đoạn thế kỷ XVIII, sẽ có những tác phẩm hay hơn cả "Truyện Kiều". Nhưng đấy là dòng chảy bình thường của văn học trong một nền văn hóa dân tộc lành mạnh. Còn nếu nền văn hóa bị Tây hóa, Mỹ hóa lai căng thì không biết điều gì sẽ xảy ra. May thay, chúng ta đang tiến hành xây dựng một đường lối văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc đúng đắn. Đó là một sự tác động tích cực, có thể làm cho mùa trái chín nhanh hơn, sum suê hơn



(Theo vnca.cand.com.vn)
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Tên truy cập (*)
Mật khẩu (*)
Xác nhận mật khẩu (*)
Email (*)
Họ và tên
Số điện thoại
Địa chỉ
Mã xác nhận (*)