Thứ năm, 22/07/2010 10:02
Paolo Giordano: 'Tôi muốn làm cây cầu nối văn chương và khoa học'
Lắng nghe tác giả tiểu thuyết 'Nỗi cô đơn của các số nguyên tố' chia sẻ về cuốn sách cũng như cuộc sống riêng của mình.
Điển trai, quyến rũ và thân thiện, Paolo Giordano là một trong những
nhà văn Ý đã để lại được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng độc giả trẻ tại
Việt Nam sau sự kiện anh sang giao lưu hồi tháng 8 năm ngoái. Cuốn tiểu
thuyết đầu tay và cũng là duy nhất của anh tính đến thời điểm này mang
tên Nỗi cô đơn của
các số nguyên tốPaolo Giordano trong
một cuộc phỏng vấn với TMO về Nỗi cô đơn của các số
nguyên tố và cuộc sống ngoài những trang sách của anh. đã giành được thành công lớn với giải thưởng
danh giá Permio Strega cùng hàng triệu bản in trên toàn thế giới. Chính
cuốn tiểu thuyết đặc biệt, kết hợp nhuần nhị những yếu tố toán học bên
trong một câu chuyện đa chiều khắc họa nỗi cô đơn của những con người
hiện đại đã đưa tên tuổi anh đến với độc giả trên toàn thế giới và sánh
ngang với những cây đại thụ của làng văn châu Âu. Hãy cùng nghe một vài
chia sẻ của

Hãy nói một chút đến
tuổi thơ - một chủ đề trung tâm trong 'Nỗi cô đơn của các số nguyên tố',
nhưng cũng là yếu tố tác động mạnh mẽ đến những sáng tác của anh. Ví dụ
nhé, anh nghĩ sao khi cả anh và Niccoló Ammaniti, hai nhà văn đến từ
những thành phố khác nhau và có phong cách viết hoàn toàn trái ngược lại
có chung niềm đam mê về thời thơ ấu của các nhân vật?
Thật
ra, Niccoló Ammaniti chính là
cây bút có sức ảnh hưởng mạnh mẽ với tôi. Tôi còn nhớ mình đã cảm thấy
choáng váng thế nào khi đọc một trong những tiểu thuyết đầu tiên của ông
- hồi 14 tuổi. Nhưng tôi không chắc rằng tuổi thơ là một chủ đề đặc
quyền của các nhà văn Ý bởi có ít nhất hai tác phẩm tuyệt vời luôn gợi
tôi nhớ đến những đứa trẻ, đó chính là Steal you awayThe child của Ian McEwan và Towelhead của
Alicia Erian.
Với riêng tôi, đó thật sự là một nguồn cảm hứng đặc
biệt, bởi mỗi khi ngồi vào bàn và viết, tôi như được quay trở lại một
giai đoạn đặc biệt. Tôi luôn cảm thấy rằng những điều quan trọng nhất
trong cuộc đời mình đều đã xảy ra khi tôi còn thơ ấu. Đó chính là lí do
tôi đến với chủ đề này rất tự nhiên và nhiều đồng cảm. Thú thật là trước
cuốn Nỗi cô đơn
của các số nguyên tố, tôi có viết vài truyện ngắn và nhân vật
chính luôn là những đứa trẻ.
Không khó để nhận ra các nhà văn thường xuất phát từ
nghề báo hoặc phần lớn là những người học chuyên ngành xã hội. Khoa học
và văn học dường như luôn đứng ở hai cực đối lập. Là một nhà vật lý học
có tiếng, đồng thời cũng là một nhà văn thành công, anh nghĩ đâu là
điểm chung giữa chúng?
Sự thật là chúng ta thường cố phân
biệt chúng quá rạch rõ. Tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng sự phân biệt đó là
không đúng. Viết lách là công việc duy nhất mà ai cũng có thể làm được.
Hơn thế nữa, tôi tin là những kiến thức cơ bản về khoa học, kinh tế học
hay bất cứ thứ gì khác còn giúp đem lại những góc nhìn mới mẻ và thú vị
cho văn chương nữa. Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng có một cái hố ngăn cách
giữa văn học và vật lý cả... Và dù có đi nữa, tôi cũng muốn là một cây
cầu nối chúng lại với nhau.

Có phải trước khi ra mắt
với cái tên 'Nỗi cô đơn của các số nguyên tố', anh từng định đặt một
cái tên khác cho cuốn tiểu thuyết này?
Đúng như vậy. Tên
gốc của cuốn sách là
In and out of the water. Nhưng sau đó, biên tập viên của tôi đã
nghĩ ra và thay đổi tựa sách như bây giờ. Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy
tìm thấy điều đó - nỗi cô đơn khi đọc bản thảo.
Không ít độc giả cho rằng 'Nỗi cô đơn của
các số nguyên tố' là câu chuyện đối xứng về mối quan hệ giữa hai nhân
vật chính Alice và Mattie. Điều gì khiến ánh quyết định chia câu chuyện
thành bảy phần, trải rộng trên một khoảng thời gian kể chuyện của 24
năm?
Thật ra cấu trúc của truyện được tôi xây dựng trong
quá trình viết, chứ không hề định ra trước đó. Cứ mỗi khi tôi nghĩ ra
một ý tưởng thú vị cho một sự kiện trong quá khứ, là tôi lại bắt tay vào
nó ngay. Chỉ khi có kết truyện trong tay, tôi mới bắt đầu nghĩ đến việc
đưa ngày tháng vào đầu mỗi chương truyện. Còn vể kết cấu đối xứng với
góc nhìn lần lượt của Alice và Mattie xuất phát từ sự thật là cuộc sống
của cả hai luôn đan quyện vào nhau...

Bìa cuốn tiểu
thuyết Nỗi cô đơn của các số
nguyên tố
được xuất bản tại
Việt Nam
Anh yêu nhân vật nào của mình hơn, Alice hay Mattie?
Nếu
tôi trả lời là chẳng ai cả thì bạn có tin không? Thật sự là với tôi,
Alice hay Mattie đều có rất có ý nghĩa, nhưng họ chỉ là nhân vật trong
tiểu thuyết Nỗi cô
đơn của các số nguyên tố mà thôi...
Ở tư cách một độc giả,
yếu tố nào khiến anh quyết định mua một cuốn sách? Thể loại sách yêu
thích của anh?
Tôi đặc biệt bị thu hút bởi những cuốn tiểu
thuyết thiên về tâm lý, với những tình huống phức tạp, khi mỗi con
người phải đối mặt với nỗi sợ hãi và sự xấu hổ của chính bản thân mình.
Ẩn trong mỗi cuốn tiểu thuyết, tôi luôn tìm kiếm giá trị nhân bản của
những mối quan hệ thực sự.
Cuối cùng, hãy nói một chút về cái kết. Kết thúc
của câu chuyện, xét về mặt nào đó, đầy phá cách và không theo lối truyền
thống: một kết thúc đột ngột, dở dang và nhiều mâu thuẫn. Tại sao anh
lại quyết định viết phần kết như vậy?
Chính tôi cũng có
cảm giác cái kết của Nỗi cô đơn của các số nguyên tố hơi "cứng". Tôi đã viết
nó hơn năm lần và tôi vẫn không thật sự hài lòng. Tôi không muốn để một
cái kết mở, nhưng cứ khi nào tôi ép ngòi bút của mình viết theo một
hướng nhất định, nó lại từ chối tôi vì điều đó biến câu chuyện trở nên
không trung thực.
Tôi nghĩ rằng tôi đã để cho các nhân vật của
mình được tự do lựa chọn một tương lai cho riêng mình. Cuốn tiểu thuyết
không kết thúc khi hai nhân vật "giải quyết" được những mâu thuẫn của
riêng mình, như nhiều lối viết truyền thống khác, mà nó chỉ khép lại khi
mối quan hệ của cả hai thật sự được làm sáng tỏ...

(Theo 2sao.vietnamnet.vn)
|
|
|
Tin đọc nhiều
Hà Nội từ lâu được bạn bè ...
11:18 | 10/06/2015
Nói về đóng góp của ...
02:58 | 12/12/2013
Bạn có nghe thông tin có ...
08:26 | 14/05/2013
Có lẽ, trong nhiều ...
02:22 | 26/05/2014
Nhìn lại khoảng thời ...
03:26 | 10/10/2014
|