Mai Văn Phấn là một trong rất ít người đã luôn luôn tìm cách đặt
mọi giọng nói, mọi ngôn từ, mọi nghi lễ, mọi đồ vật và mọi khả năng
sống vào một hệ thống chính xác của tư duy và của thời gian. Anh đã làm
như vậy một cách không mệt mỏi và với độ chính xác như sự nghiên cứu của
một nhà khoa học. Mỗi tập thơ của anh ra đời giống như mỗi lần chúng ta
nhìn thấy con tàu dựng lên trên đỉnh của một con sóng mới. Thơ anh làm
cho tôi phải tham dự vào giống như một thuỷ thủ tham dự vào việc đưa con
tàu đó vượt qua những con sóng khổng lồ của bão biển chứ không phải
đứng trên bờ cát với một cánh đẹp.
Mai Văn Phấn là một công chức mẫn cán và đầy tính kỷ cương. Một người
đàn ông nho nhã và khiêm nhường. Một người lúc nào cũng có thể tỉnh
giấc bởi tiếng thở dài rất mơ hồ của vợ và tiếng ho rất khẽ của những
đứa con. Một người mà tôi cảm giác như luôn luôn sợ rằng mình làm phiền
muộn đến tất cả những người xung quanh. Nhưng đêm đêm, trong những giấc
mơ biển cả của mình, Mai Văn Phấn lại bước xuống con tàu của ý thức và
khát vọng sáng tạo để ra khơi trước những con sóng đầy đe doạ.
Trên con tàu đó đã và chẳng bao giờ có ai cùng đi. Con đường của mọi
thi sỹ chân chính không bao giờ có túm năm, tụm ba, con đường ấy không
giành cho đám đông. Nó chỉ giành cho một người. Nói chính xác hơn, nó
chỉ giành cho một người quả cảm và khát vọng. Mai Văn Phấn đã bước lên
con tàu ấy và đã ra khơi. Thơ ca, đối với Mai Văn Phấn, là cách thức
huyền diệu nhất để đặt đời sống lên con đường vĩnh cửu của nó.
Thơ ca, đối với Mai Văn Phấn, không phải là sự xác lập danh tính,
càng không không phải là sự nguyền rủa, không phải là lòng thù hận,
không phải là tiếng than khóc, không phải là mê sảng. Thơ ca đối với Mai
Văn Phấn là sự xác lập anh với thiên nhiên, với xã hội, với những giấc
mơ huyền diệu và đỉnh cao của nó là xác lập con người trần tục của nhà
thơ và con người sáng tạo của anh ta.
Con người chúng ta không bao giờ có cơ hội chia đôi mình thành hai
phần: Phần trần tục và Phần thi ca một cách rành mạch. Hai cái đó trộn
lẫn nhau như nước hoà với muối. Và nhà thơ phải luôn luôn phải đi giữa
nước và muối đã hoà tan. Đó là ranh giới mà tôi phân định bằng trực
giác để hình dung ra con đường của một thi sỹ.
Tôi nói về ranh giới ấy là để xác lập Mai Văn Phấn trong cách thức
của tôi. Để tôi có thể lấy Mai Văn Phấn như một ví dụ về con người của
một thi sỹ. Bởi với các thi sỹ chân chính, họ không bao giờ phân định
được họ một cách rành rẽ giữa hiện thực của đời sống và hiện thực của
thi ca. Chỉ khi xác lập được như vậy, tôi mới có khả năng hiểu những bài
thơ của họ một cách khả dĩ. Bởi thơ ca đích thực không phải là một vật
phẩm vô trùng. Tất nhiên nó không thể là một cơ thể nhiễm bệnh nan y. Nó
là một cơ thể sống với tất cả những yếu tố làm nên nó. Mai Văn Phấn đã
nhìn một cách chầm rãi và công bằng từ điểm giữa mặt bàn chân của con
kiến chạm đất cho đến những ngôi sao trên bầu trời vô định.
Chính vì thế mà Mai Văn Phấn đã phải sống bằng toàn bộ nghị lực của
mình với thi ca. Quá nhiều người chúng ta nhầm tưởng thơ ca là những
khoảng rong chơi của con người nơi trần thế. Hãy nhìn Mai Văn Phấn đi từ
giải thưởng của Báo Người Hà Nội đến giải thưởng của Báo Văn Nghệ và
những giai đoạn sáng tác sau đó. Càng đi, Mai Văn Phấn càng cô đặc. Càng
cô đặc, Mai Văn Phấn càng tĩnh lặng.
Chính thế mà không nhiều người nghe thấy giọng anh. Chỉ khi ta lùi
thật sâu vào trong sự tĩnh lặng của tâm hồn và sự suy tưởng ta mới nghe
thấy giọng nói của anh. Lúc đó, từng chữ, từng câu của anh dần dần vọng
đến. Lúc đó, ta mới quay lại để nhìn kỹ gương mặt của thi sỹ. Thời đại
chúng ta đang sống quá ồn ào và chúng ta nhiều lúc quên đi những giọng
nói tĩnh lặng của tâm hồn và sự suy tưởng.
Mai Văn Phấn luôn luôn đứng trước những con sóng khổng lồ của biển
cả. Đấy chỉ là một hình ảnh tạm thời mà bởi tôi vẫn còn ham những hình
ảnh đẹp gọi ra. Nhưng Mai Văn Phấn sáng tác không đơn giản và thanh thản
như thế. Mai Văn Phấn đã bước lên một con tàu.
Khi tôi dùng chữ con tàu tôi vẫn bị rơi vào sự quyến rũ của mỹ từ.
Thực ra, tôi phải nói rằng: Mai Văn Phấn đang chèo một con thuyền nhỏ đi
qua lớp lớp những ngọn sóng biển cả dựng lên như những ngọn núi. Hình
ảnh ấy thật cô độc và cũng thật kỳ vĩ. Đó là hình ảnh thực của các thi
sỹ. Mai Văn Phấn đã không chọn lựa một con đường an toàn trong sáng tác
cho mình. Bởi trong sự an toàn, thi sỹ chỉ như một con cá trong bể kính ở
các nhà hàng chuẩn bị cho một bữa nhậu.
Nhưng cũng có người không chọn sự an toàn mà lại chọn một cách khác
còn tệ hơn sự an toàn đó. Đấy là việc những người ấy vung tay vung chân
mắng nỏ hay xiên xỏ một ai đó và một cái gì đó. Cả hai cách đó đã dắt họ
ra khỏi con đường của thi ca trong tính thiêng của nó.
Nếu chúng ta đến Hải quan Cảng Hải Phòng, hay bất chợt gặp Mai Văn
Phấn đang đi một chiếc xe máy rất cũ trên những đường phố Hải Phòng,
chúng ta thấy Mai Văn Phấn thực thụ là một công chức mẫn cán.
Mai Văn Phấn đã sống đúng. Mai Văn Phấn đã thực thi đầy đủ nghĩa vụ
của một công dân cùng với bao nhiêu người khác. Nhưng sau đó, Mai Văn
Phấn đãmột mình lặng lẽ lên đường, con đường của sự sáng tạo không ngưng
nghỉ.
Và trên con đường ấy, Mai Văn Phấn biết
rõ rằng chỉ có một mình anh. Người bạn đồng hành duy nhất của anh là
khát vọng sáng tạo và những bí ẩn của ngôn từ. Bởi với một thi sỹ, trong
tận cùng của im lặng người lại nghe thấy mọi điều.