"Người nơi khác đến Hà Nội, phần lớn là... xuất sắc!"
“Gia đình đông con, đứa được trong nhà, đứa buộc phải ở ngoài vườn”
Đại biểu Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội) đặt vấn đề, dự thảo định ra điều
kiện nhập cư vào thành phố là có việc làm hợp pháp. Vậy những người bán
hàng rong trên vỉa hè là hợp pháp hay bất hợp pháp? Ông Đào cho rằng cần
bàn thêm về tiêu chí cho nhập cư, làm rõ thế nào là việc làm hợp pháp.
Chạm đến nội dung này, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) lật
về gốc vấn đề: đặt ra quy định như vậy nhằm giải quyết sức ép về dân số
với Hà Nội nhưng nếu xây dựng luật như vậy thì không “gỡ” được gì. Đại
biểu phân tích, những người lao động tự do đổ về Hà Nội rất nhiều, họ
cũng không cần hộ khẩu nên quy định ít ý nghĩa.
Bán hàng rong có phải là việc làm bất hợp pháp?
Không những thiếu hiệu quả, không hợp hiến mà quy định còn tạo ra sự
bất bình đẳng với công dân. “Chúng ta tưởng tượng Hà Nội như một gia
đình đông con, nhà chật nên đẻ ra quy định một số con dứt khoát phải ở
ngoài hè, ngoài vườn, còn một số con mới được ở trong phòng. Vấn đề ở
đây là phải tìm cách mình nới rộng nhà để tất cả các con vào đấy ở được,
còn nếu chán, tự khắc nó sẽ không ở” - ông Thuyết ví von.
Sự bất bình đẳng được đại biểu dẫn chứng: “Con cháu những bà đồng nát
hôm nay, ngày mai có thể có thể là các nhà văn nghệ sĩ, các nhà quản lý
có những đóng góp xuất sắc cho Thủ đô”. Thẳng thắn nhìn nhận, đại biểu
nêu thực tế, tỷ lệ người Hà Nội gốc ngoài đời rất ít mà phần lớn những
người nơi khác đến đều rất xuất sắc, đóng góp cho Thủ đô. “Xong việc
mình rồi giờ lại tính chuyện cấm người khác” theo đại biểu là cách ứng
xử khó chấp nhận.
Đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) cũng phê phán cách hạn chế nhập cư bằng
việc siết chặt quản lý hộ khẩu. Ông Dũng cho rằng, hộ khẩu là để quản
lý trị an. Vấn đề tăng dân nhập cư nằm ở quy hoạch xây dựng, đặc biệt là
động lực kinh tế.
Đại biểu cảnh báo: “Trong khu vực trung tâm chúng ta không muốn tăng
dân số nhưng chỗ nào cũng xây cao ốc, văn phòng, trung tâm thương mại...
thì nhập cư sẽ tiếp tục tăng”.
Đứng từ góc độ cơ quan quản lý, đại biểu Nguyễn Đức Nhanh
(Giám đốc Công an Hà Nội) lại có những lý lẽ riêng. Ông Nhanh cho biết,
sau khi mở rộng địa giới Thủ đô, có 6,4 triệu người đăng ký hộ khẩu
thường trú nhưng đến cuối năm 2010 lượng đăng ký thường trú đã tăng thêm
nửa triệu, tức xấp xỉ 7 triệu người có hộ khẩu Hà Nội. Mức tăng đó, ông
Nhanh cho là quá lớn.
Đại biểu Trần Du Lịch: "Người dân cư trú hợp pháp, vì không đăng ký được hộ khẩu bị hạ cấp thành "công dân loại 2".
Đại biểu Trần Du Lịch “bác” thẳng cách giải thích này. Theo ông Lịch,
việc nới điều kiện cư trú vừa qua, số lượng đăng ký hộ khẩu tăng lên
nhưng thực tế vẫn là những người đã trụ lại thành phố từ lâu chứ không
phải điều kiện đăng ký hộ khẩu thoáng hơn kéo dân về. Ông Lịch đề xuất
giải pháp lâu dài là phải thay đổi chất lượng dân số, thay đổi cơ cấu
kinh tế chứ không nên biến những người dân cư trú hợp pháp, có việc làm,
vì không đăng ký được hộ khẩu mà bị hạ cấp thành "công dân loại 2".
Giám đốc Công an Hà Nội “xuống nước”: “Tất nhiên chúng ta cũng hiểu
là tất cả các biện pháp hành chính này không thể làm giảm được áp lực về
dân số. Nhưng cũng như báo cáo giải trình Ủy ban Pháp luật, đây cũng là
một trong những biện pháp mà chúng tôi cho rất cần thiết”.
Đặc thù ưu tiên chi dùng tiền
Các nội dung về quản lý quy hoạch, cơ chế đặc thù Thủ đô cũng tiếp tục nhận những ý kiến phản biện trái chiều.
Đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đắk Lắk) mổ xẻ quy định "trong nội thành
không được mở rộng diện tích sử dụng đất". Ông Dũng hài hước cho rằng
không quy định thì nội thành Hà Nội cũng không còn đất đâu mà mở rộng
nữa.
Tương tự với quy định không tăng quy mô bệnh viện, trường học ở trung
tâm, đại biểu giả thiết: “Người ta nói là sẽ không có tình trạng 2
người bệnh một giường nữa mà có nghĩa là sẽ có 3 người một giường hoặc
hơn nữa”. Bất cập của chính sách này ở chỗ trái thực tế, hiện bệnh viện
hết sức căng thẳng mà nơi nào có dân thì chỗ đó phải có bệnh viện. Như
bệnh viện tim, cấp cứu chậm 10 phút là chết mà đi tận Sóc Sơn thì không
kịp - ông Dũng phân tích mặt chưa tính đến của chính sách di dời bệnh
viện, trường học khỏi nội thành.
Tán thành giao cho Thủ đô những cơ chế đặc thù về tài chính, song đại
biểu Nguyễn Minh Thuyết đề nghị cần quy định thật cụ thể. Ví dụ Thủ đô
được hưởng mức phân bổ chi ngân sách cao hơn các địa phương khác, vậy
cao hơn như thế nào? Hay Thủ đô thì được ưu tiên phân bổ vốn ODA, vậy ưu
tiên theo nguyên tắc nào.
“Nếu chúng ta không quy định cụ thể
thì dễ dẫn đến cơ chế xin cho, quy định một điều như thế này thì về sau
các đồng chí lãnh đạo Hà Nội đi chạy xin các Bộ, xin Trung ương là rất
mệt”, ông Thuyết cảnh báo.
“Chốt” lại các vấn đề, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cơ
quan soạn thảo tiếp thu đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, kể
cả kỹ thuật lập pháp, kể cả câu chữ cho chặt chẽ và thể hiện thật tốt để
báo cáo lại Quốc hội.
“Nếu Quốc hội thấy rằng với cách tiếp
thu, giải trình như vậy được thì đề nghị Quốc hội sẽ xem xét quyết định
tại phiên cuối’, ông Lưu kết luận.
(Theo Dantri.com.vn)