Thứ sáu, 22/04/2011 08:58
Phát hiện mộ và giếng cổ ở thôn Nhật Tảo (Từ Liêm): Chuyện không quá lạ
Việc phát hiện hai ngôi mộ và một giếng cổ tại khu vực Ciputra Hà Nội (thôn Nhật Tảo, xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội) được dư luận quan tâm trong những ngày qua. Sự việc càng gây sự chú ý khi các nhà khảo cổ khai quật được hơn 30 món đồ cổ trong hai ngôi mộ được cho là có niên đại gần 2.000 năm, trong đó có bình cổ quý hình đầu gà, những hạt thóc còn nguyên cuống và một phần vỏ trấu…
Vùng đất cổ và những ngôi mộ cổ

Các chuyên gia đưa hiện vật được khai quật dưới mộ cổ lên.
Theo Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, thôn Nhật Tảo - nơi phát hiện ra
hai ngôi mộ và một giếng cổ - có tên nôm là làng Kiểu. Đây là một làng
cổ có niên đại hàng nghìn năm cùng một cụm với các làng Bạc (Thượng
Thụy), làng Gạ (Phú Gia), làng Xù (Phú Xá). Tại làng Gạ còn giữ được một
bản thần tích viết cách đây 200 năm cho biết, vào thời Bắc thuộc (179
TCN-938), khi nước ta còn bị nhà Đường cai trị, Thứ sử Quảng Châu là Lư
Hoán sang làm Đô hộ Giao Châu đã đóng ở đây và lập quán Già La thờ vua
Đường Minh Hoàng, sau đổi thành quán Khai Nguyên, nay là chùa Khai
Nguyên. Như vậy, xa xưa, đây là nơi tụ cư đông đúc nên suốt một dải từ
cụm các làng cổ nói trên đến Xuân Đỉnh có nhiều gò đống mà kỳ thực là
các mộ người Hán, như ở làng Quán La (cạnh làng Gạ) có một ngôi mộ Hán
mà nhân dân quen gọi là chùa Hang.
Nếu dựa theo sự hiện diện của các ngôi mộ Hán thì vùng đất này có niên
đại khoảng 2.000 năm. “Tất nhiên, ở vùng đất cổ thì không thiếu gì hài
cốt, lăng mộ nên chuyện tìm ra ngôi mộ cổ như trên là rất bình thường",
nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc đánh giá. Ông lý giải thêm, cụm làng cổ
là nơi tụ cư của quan lại người Hán thì tất nhiên phải rất đông đúc, đặc
biệt đây là nơi một viên Thứ sử tên là Lư Ngư (có tài liệu ghi là Lư
Hoán, Lư Anh) mở quán. Là nơi có người sống thì tất nhiên phải có người
chết nên các ngôi mộ mà chúng ta đã, đang và sẽ gặp là chuyện hết sức
bình thường. Việc phát hiện ra một giếng cổ cũng là chuyện không lạ vì ở
đâu có dân cư, ở đấy phải có nước để sinh hoạt. Cũng theo nhà Hà Nội
học Nguyễn Vinh Phúc, hai ngôi mộ cổ vừa phát hiện có phải có từ thời
Lục Triều (thế kỷ IV-thế kỷ VI) hay không, cần phải nghiên cứu sâu hơn.
Những hiện vật có giá trị

Cán bộ Viện Khảo cổ khai quật tại giếng cổ. Ảnh: Nguyễn Hưng
Ngày 14-4, PGS. TS Nguyễn Lân Cường, Phó Tổng thư ký Hội Khảo cổ học
Việt Nam, người trực tiếp khai quật hai ngôi mộ và một giếng cổ đã mời
các nhà khoa học đến hiện trường xem xét. Các nhà khoa học nhận định,
hiếm khi có hai ngôi mộ đẹp như vậy. Viện trưởng Viện Khảo cổ học Tống
Trung Tín cho biết, thường thì, khi các nhà khoa học đến được những ngôi
mộ như thế này, chúng đã bị phá, nhưng hai ngôi mộ này lại gần như
nguyên vẹn, trong đó chứa nhiều hiện vật quý. Theo ông Nguyễn Lân Cường,
đây là hai ngôi mộ đặc biệt vì có hai cái sống ở phía trên, có tác dụng
như cái khóa giữ cho ngôi mộ chắc chắn và đó cũng là điểm khác biệt so
với các ngôi mộ đã được phát hiện. Về mặt khảo cổ, đây là một ngôi mộ
tiêu biểu cho thời Lục Triều, PGS.TS Nguyễn Lân Cường khẳng định, nhưng
mộ to lâu đời hơn vì nó nằm sâu hơn. Một chi tiết đáng chú ý là trong
vách mộ, hoa văn của hai bên lại khác nhau. Hoa văn mộ to là hoa văn
đồng tiền và trám lồng, hoa văn mộ nhỏ là hoa văn xương cá. Đặc biệt là
trong mộ to phát hiện được khoảng 40 viên gạch, mà rìa cạnh có chữ Hán
(bên trái là bộ "thổ", bên phải là bộ "mộc"). Các nhà khoa học hiện chưa
xác định được đây là chữ gì. Có ý kiến nhận định, đây có thể là họ của
người chủ ngôi mộ hoặc là hiệu của viên gạch.
Các nhà khảo cổ đã thống kê trong mộ to có 28 hiện vật, gồm 9 cái đinh
đóng quan tài, một hạt chuỗi bằng thủy tinh, một phiến đá lục màu xanh,
đồ gốm, một bát đồng đã vỡ; trong mộ bé có 5 hiện vật mà quý nhất là
chiếc bình đầu gà còn rõ cả mào gà, mắt gà. Trong mộ to có một hiện vật
rất quan trọng là hạt thóc, hạt gạo cháy trong lớp bùn đáy mộ và trong
hai chiếc bát cổ. Giải thích tại sao lớp thóc gạo thì còn, trong khi
quan tài, xương đã tiêu tán, PGS.TS Nguyễn Lân Cường cho biết: gạo để
trong bát, mộ nằm trong nước, sau một thời gian, bùn chảy vào phủ lên
trên lớp gạo đó nên lớp gạo này nằm nguyên trong bát. Lớp thóc rải dưới
mộ cũng vậy, một thời gian sau khi chôn, nước đưa bùn từ ngoài vào ngập
đáy quan tài và lớp đất sét lọt vào trong sẽ giữ được hạt thóc. Quan tài
và xương cốt lộ lên trên sẽ bị tiêu đi vì khi có khoảng không, vi khuẩn
sẽ hoạt động và "ăn" hết. Trên thực tế, những ngôi mộ hàng nghìn năm
chôn trực tiếp trong đất thì còn, nhưng nếu chôn vào trong tiểu thì ít
khi còn.
Giếng cổ được các nhà khoa học nhận định có cùng niên đại với hai ngôi
mộ. Đến nay, các nhà khoa học đã đào sâu thêm khoảng 5m và phát hiện ra
nhiều mảnh sành, sứ, gạch có niên đại muộn hơn, khoảng thế kỷ VII, VIII,
IX.
Theo PGS.TS Nguyễn Lân Cường, hiện có
3 phương pháp để bảo quản hai ngôi mộ. Thứ nhất là quây lại, làm mái để
tránh mưa gió. Các hiện vật sẽ được làm thành mẫu vật để các nhà nghiên
cứu, người dân và khách du lịch đến tham quan. Thứ hai, chuyển cả hai
ngôi mộ về Bảo tàng Hà Nội. Thứ ba, lấp đi, sau này có điều kiện thì
khai quật lại. Về giếng cổ, được biết Bảo tàng Hà Nội đã có công văn đề
nghị di dời toàn bộ về bảo tàng để trưng bày.
(Theo Hanoimoi.com.vn)
|